Tag

Cậu học trò lớp 9 dũng cảm cứu người đuối nước

Nhịp sống trẻ 07/09/2022 13:53
aa
TTTĐ - Khi thấy em Nguyễn Đình Gia Hưng (sinh năm 2020) chới với giữa dòng nước Nguyễn Quang Son, học sinh lớp 9, trường THCS Tân Phú (Quốc Oai, Hà Nội) không ngần ngại nhảy xuống hồ cứu. Nhờ sự dũng cảm của Son và kịp thời hỗ trợ của anh Đặng Văn Bắc bé Hưng đã được cứu sống.
Máy sát khuẩn 4 trong 1 của cậu học trò Hà Nội

Những ngày qua, đoàn viên, thanh niên và người dân xã Tân Phú (Quốc Oai, Hà Nội) dành nhiều tình cảm, lời ngợi khen cho hành động dũng cảm của đội viên Nguyễn Quang Son, Chi đội 9C, trường THCS Tân Phú. Với hành động dũng cảm, Son không chỉ góp phần cứu được em Hưng mà còn trở thành tấm gương về lòng nhân ái cho đội viên, đoàn viên, thanh niên khác noi theo.

Em Nguyễn Quang Son được Huyện đoàn Quốc Oai khen thưởng
Em Nguyễn Quang Son được Huyện đoàn Quốc Oai khen thưởng

Khoảng 17h20 phút ngày 24/8/2022 Nguyễn Thị Bảo Ngọc (sinh năm 2012) cùng em trai là Nguyễn Đình Gia Hưng (sinh năm 2020, trú tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú) ra khu vực cạnh hồ Đình để chơi. Do không để ý nên bé Gia Hưng bị trượt chân ngã xuống hồ Đình. Ngọc thấy em trai bị ngã xuống hồ liền nhảy xuống để cứu em. Tuy nhiên, do Hưng trôi xa quá nên Ngọc không bơi đến được liền quay lại bờ. Hưng đang chới với và có biểu hiện đuối nước. Lúc đó, Son ở trên bờ cách hồ 200m thấy vậy liền nhảy xuống cứu Hưng lên bờ.

Son kể: “Dù cứu được Hưng lên bờ nhưng em ấy đã ngất lịm, trong tình trạng đuối nước. Em dốc ngược hai chân hưng lên và tìm người hỗ trợ”.

May mắn, anh Đặng Văn Bắc (sinh năm 1981, cùng trú tại thôn Yên Quán) kịp thời đến. Anh liền hô hấp nhân tạo và sơ cứu cho Hưng. Một lúc sau Hưng tỉnh lại trong niềm vui của nhiều người.

Em Nguyễn Quang Son (thứ 2 từ phải sang) được UBND xã Tân Phú khen thưởng
Em Nguyễn Quang Son (thứ 2 từ phải sang) được UBND xã Tân Phú khen thưởng

Anh Nguyễn Văn Sơn, bố của Son chia sẻ: “Buổi tối chúng tôi đi làm về có nghe cháu kể chuyện nhưng cả nhà không tin. Son đã học lớp 9 nhưng người nhỏ thó và chỉ nặng hơn 30kg. Cháu sức khỏe yếu từ nhỏ nên gia đình ngần ngại mãi mới dám cho con đi học bơi. Son mới chỉ biết bơi cách đây 3 tháng”.

Anh Sơn cho biết thêm, cả nhà rất vui khi Son dũng cảm cứu người. Tuy nhiên, anh cũng không quên nhắc nhở con gặp tình huống như vậy phải hô thật to để có thêm nhiều người lớn đến cứu như thế sẽ đảm bảm an toàn cho cả nạn nhân và bản thân Son.

Son là con thứ ba trong gia đình. Vợ chồng anh Sơn bận công việc đồng áng nên Son luôn cùng hai anh chị giúp đỡ công việc nhà như nấu cơm, rửa bát… Bản thân anh Sơn có kỹ năng bơi, lặn tốt nên thường xuyên giúp đỡ người khác. Vì thế, anh trở thành tấm gương vun đúc lòng nhân ái trong các con.

Tấm gương dũng cảm cứu người của em Nguyễn Quang Son được lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên
Tấm gương dũng cảm cứu người của em Nguyễn Quang Son được lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên

Hành động dũng cảm của Son nhận được nhiều lời tán dương của người dân trong xã. Theo anh Đỗ Công Quân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Phú, hành động của em Nguyễn Quang Son và anh Đặng Văn Bắc thể hiện tinh thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm để cứu người trong lúc nguy nan. Việc làm của em Son và anh Bắc thật đáng trân trọng, xứng đáng để đoàn viên, thanh niên khác noi theo. Từ sự việc này, Đoàn Thanh niên xã cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước nhằm đảm bảo an toàn trong thanh thiếu nhi.

Chiều 6/9, UBND xã Tân Phú tổ chức hội nghị khen thưởng công dân có hành động dũng cảm cứu người. Tại hội nghị, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quốc Oai cũng đã khen thưởng đột xuất cho đội viên Nguyễn Quang Son, Chi đội 9C, trường THCS Tân Phú.

Tại hội nghị, Phó Bí thư huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Ngà đã biểu dương, ghi nhận việc làm ý nghĩa của em Son.

Phó Bí thư Huyện đoàn Quốc Oai cũng đề nghị Ban chấp hành Đoàn xã phối hợp với liên đội THCS Tân Phú triển khai kết nạp đội viên Nguyễn Quang Son vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đồng thời gian tới cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống đuối nước cho trẻ em, gắn biển cảnh báo đuối nước tại các ao, hồ còn lại trên địa bàn xã; Đặc biệt lan tỏa tấm gương sáng của em Son và anh Bắc góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp và văn minh.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm