Tag

Cậu học trò ngồi xe lăn mở thư viện cộng đồng

Nhịp sống trẻ 06/07/2020 10:58
aa
TTTĐ - Từ nhỏ, Trần Vũ Long (học sinh lớp 3E, trường Tiểu học Tân Trường 1, Cẩm Giàng, Hải Dương) đã mắc căn bệnh “teo cơ tủy” nên phải gắn với chiếc xe lăn. Vượt lên hoàn cảnh, Long cùng gia đình mở không gian đọc miễn phí cho các bạn nhỏ ở quê nhà.  

Cậu học trò ngồi xe lăn mở thư viện cộng đồng

Trần Vũ Long (giữa) xuất sắc giành giải Nhì nội dung viết cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ"

Bài liên quan

Khám phá khoa học với học trò Thủ đô tại "Noosphere 2020"

Người mẹ đỡ đầu của học trò nghèo

Học trò Phú Xuyên tham gia "Trải nghiệm giảng đường"

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

Long vừa xuất sắc giành giải Nhì nội dung viết cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cậu học trò nhỏ gây xúc động vì chính những việc làm của bản thân.

Sinh ra Long khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi được 8 tháng tuổi cậu bé có những biểu hiện lạ. Gia đình đưa Long đi chữa ở nhiều nơi và bàng hoàng khi biết con bị bệnh “teo cơ tủy”.

Căn bệnh “teo cơ tủy” hiện nay chưa có thuốc chữa. Vì thế, khi biết cả đời phải ngồi xe lăn, Long đã rất buồn.

Đến tuổi đi học, Long được bố mẹ thay phiên nhau đưa tới trường. Khi đó, chính bố mẹ là động lực, “đôi chân” vững chắc cho cậu học trò nhỏ. Bên cạnh đó, ở trường, Long được các thầy cô dạy làm “con ngoan, trò giỏi”, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Trần Vũ Long giao lưu với các bạn học sinh tại lễ trao giải cuộc thi
Trần Vũ Long giao lưu với các bạn học sinh tại lễ trao giải cuộc thi "Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ"

Tình cờ, Long đọc được bài báo về anh Đỗ Hà Cừ - thanh niên khuyết tật ở Thái Bình đã sáng lập không gian đọc hy vọng. “Chính anh là nguồn cảm hứng giúp con nhận ra mình không vô ích mà có thể lan tỏa nhiều việc làm tốt đến các bạn. Có rất nhiều bạn nhỏ cũng thích đọc sách, muốn tìm hiểu thế giới bên ngoài nhưng không có điều kiện. Ở nông thôn, bố mẹ phải làm việc rất vất vả nên không phải bạn nào cũng có tiền để mua sách”, Long chia sẻ.

Tất cả đã thôi thúc cậu học trò nhỏ mở một thư viện sách mini ngay tại nhà mang tên “Không gian đọc Vũ Long”. Hiện không gian đọc lý thú này có hơn 5.000 đầu sách.

Ý tưởng của cậu học trò nhỏ cũng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bố mẹ. Mẹ Long - chị Vũ Hương cũng là người kết nối các tấm lòng, thường xuyên cập nhật và lan tỏa hình ảnh đẹp từ không gian đọc sách đến nhiều người.

Sức khỏe yếu nhưng nhiều năm liền Long luôn là học sinh khá. Hoạt động nào phù hợp, cậu học trò nhỏ luôn cố gắng tham gia. Vì vậy, Long luôn được thầy cô yêu mến, bạn bè cảm phục. Trong đó, cậu học trò đã xuất sắc giành danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Hành trình đầy gian nan đó đã được Long thể hiện qua những trang viết xúc động gửi đến cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” .

Câu chuyện của cậu học trò nhỏ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, đặc biệt các em thiếu nhi vượt khó vươn lên trở thành công dân có ích.

Không gian đọc sách của Long luôn thu hút các bạn học sinh
Không gian đọc sách của Long luôn thu hút các bạn học sinh

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng gửi đến bạn đọc bài viết đoạt giải Nhì (nội dung thi viết) cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” của Trần Vũ Long:

“Con xin tự giới thiệu, con là Trần Vũ Long, học sinh lớp 3E, trường Tiểu học Tân Trường 1. Con là một cậu bé không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, không tự đi được bằng đôi chân của mình nhưng bù lại, con nhận được tình yêu thương vô bờ bến từ người thân, thầy cô và bạn bè. Đó là món quà vô giá, con vẫn thầm cảm ơn và tự hứa sẽ cố gắng hết mình.

Trong khi các bạn vui vẻ chạy nhảy thì con lại gặp khó khăn di chuyển, phải ngồi xe lăn nhưng điều đó chưa bao giờ làm con nhụt chí; Chính bố mẹ là động lực, là “đôi chân” vững chắc nhất cuộc đời con. Ở trường, con được các thầy cô dạy làm “Con ngoan, trò giỏi”, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy:

Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Có nhiều lúc con cảm thấy khó khăn biết bao để hoàn thành tốt những điều thầy cô dạy bảo cho một cậu bé “xe lăn” như mình. Từ nhỏ, con đã mắc căn bệnh lạ “teo cơ tủy”, hiện nay chưa có thuốc chữa, cả đời phải ngồi xe lăn. Lúc đầu con rất buồn nhưng bà nội và bố mẹ luôn động viên con.

Chính điều đó đã thôi thúc con có suy nghĩ tích cực và muốn làm nhiều việc có ích cho mọi người xung quanh. Phải ngồi trên xe lăn, khát khao khám phá mọi thứ càng mãnh liệt, con đã tìm đến sách, trải lòng qua những trang sách, thỏa mãn những thắc mắc, hiếu kì mà tự con không thể tìm hiểu. Tình cờ, con đọc được bài báo về anh Đỗ Hà Cừ, chính anh là nguồn cảm hứng giúp con nhận ra mình không vô ích mà có thể lan tỏa nhiều việc làm tốt đến các bạn.

Không gian đọc của cậu học trò lớp 3 này hiện có 5.000 đầu sách
Không gian đọc của cậu học trò lớp 3 này hiện có 5.000 đầu sách

Có rất nhiều bạn nhỏ cũng thích đọc sách, muốn tìm hiểu thế giới bên ngoài nhưng không có điều kiện. Ở nông thôn, bố mẹ chúng con phải làm việc rất vất vả nên không phải bạn nào cũng có tiền để mua sách. Tất cả đã thôi thúc con nảy ra ý tưởng mở một thư viện sách mini ngay tại nhà mang tên “Không gian đọc Vũ Long”.

Lúc đầu, tủ sách của con chỉ là những cuốn sách được bố mẹ và người thân mua tặng. Rồi nó lớn dần nhờ sự ủng hộ từ các bạn khắp nơi và những nhà hảo tâm. Bây giờ, cả nhà con đều là sách, không chỉ ở phòng học mà phòng khách, bếp, cầu thang, bố mẹ đều tận dụng không gian để sách. Bạn đọc đến với thư viện của con đa dạng lắm, từ những ông đã lớn tuổi thích đọc sách báo đến các anh chị thanh niên hay đọc sách khoa học nhưng đông đảo nhất vẫn là các bạn nhỏ cùng lứa ở khắp làng.

Con cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì mình đã làm được điều gì đó nho nhỏ cho các bạn của con và cho mọi người xung quanh. Không gian đọc của con không chỉ là nơi các bạn được đến đọc thỏa thích mà có thể mượn về chia sẻ cho các bạn không có điều kiện trực tiếp đến đây. Vui nhất là cuối tuần, nhà con đầy ắp tiếng cười nói của các bạn.

Thi thoảng, con cùng các bạn lại chọn và gửi sách tặng các bạn vùng cao. “Cho đi để nhận lại nhiều hơn”, chính các bạn học sinh trong trường và các thầy cô cũng dành tặng con rất nhiều sách. Con đã xin phép các thầy cô để “Không gian đọc” của mình không chỉ ở nhà mà sẽ có ở trường, cùng với thư viện trở thành “Ngôi nhà tri thức” bất tận, lý thú với các bạn học sinh.

Ở nhà, con là anh trai, lẽ ra con có thể giúp bố mẹ rất nhiều việc hay có thể trông em Hòa giúp mẹ nhưng nhiều khi em trai lại ở nhà chơi cho anh vui, giúp anh được nhiều việc. Hòa mới bốn tuổi nhưng cũng ham mê sách, tuy chưa biết đọc nhưng mỗi lần thấy anh đọc là em cũng lấy cuốn truyện mình thích ra xem rồi thích thú kể lại tranh vẽ cho cả nhà. Hy vọng tình yêu sách của con sẽ truyền cảm hứng cho Hòa để em có thể thực hiện được những ước mơ còn dang dở của con.

Hy vọng những điều con làm không chỉ lan tỏa tình yêu sách mà sẽ giúp các bạn có ý thức trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ như lời Bác Hồ dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình””.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Xem thêm