Tag

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19

Giáo dục 09/06/2021 18:42
aa
TTTĐ - Xuất phát là cậu bé đam mê nghiên cứu khoa học, lại được sự ủng hộ của gia đình và nhà trường, trong thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, Nguyễn Đức Đại Phát (học sinh lớp 6B, trường THCS Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã sáng chế ra những chiếc quạt mini làm mát dành tặng các y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang.
Tuyển thẳng thí sinh F0, F1: Nhân văn và công bằng với mọi học sinh

Tính đến nay, cậu bé 12 tuổi đã trao tặng 2 đợt với tổng số 70 chiếc quạt. Đại Phát đang tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những nhược điểm và làm thêm nhiều chiếc quạt hơn nữa để góp sức nhỏ trong công cuộc chống dịch.

Việc làm nhỏ xuất phát từ nghĩa lớn

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về lý do sáng tạo những chiếc quạt mini làm mát, Đức Phát tâm sự: “Cháu thường xuyên xem chương trình thời sự. Điều khiến cháu cảm thấy vô cùng xúc động và ám ảnh là hình ảnh y, bác sĩ đầm đìa mồ hôi khi mặc những bộ đồ bảo hộ chống dịch làm việc dưới trời nắng nóng hơn 40 độ C. Từ đó, cháu suy nghĩ về việc sẽ làm một chiếc máy có tác dụng làm mát để tặng các y, bác sĩ, xua tan đi cái nóng mùa hè”.

Vốn đã quen với sở thích ưa mày mò, khám phá của con, lại biết được mục đích của việc làm ý nghĩa ấy, bố mẹ Phát tích cực ủng hộ nhiệt tình.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Nguyễn Đức Đại Phát mày mò chế tạo quạt mini làm mát tại nhà

Trong căn nhà nhỏ ở xã Yên Thường, Nguyễn Đức Đại Phát được bố mẹ dành cho gần hết diện tích phòng khách để tìm tòi, khám phá, thực hiện những ý tưởng sáng tạo. Phát cho biết: “Cháu mất khoảng 3 ngày để lên “demo” cho chiếc quạt này từ các nguyên liệu như động cơ, cánh quạt, tấm mica, 3 viên pin, 1 công tắc, sạc...

Nguyên lý của nó giống như chiếc quạt gió giảm nhiệt cho máy tính. Vì nó được đeo vào người và ở bên trong bộ quần áo bảo hộ nên cả 2 mặt của quạt cháu đều làm những khung chắn để không hút vải quần áo vào”.

Ngồi hàng giờ trên chiếc bàn lớn hoặc lọ mọ dưới sàn nhà trước một đống nguyên liệu để cắt, hàn, lắp, ráp các thiết bị, Phát tạm hài lòng với những sản phẩm đầu tiên.

Anh Nguyễn Đức Văn - bố của Phát chia sẻ: “Thấy con nói thương và muốn làm mát cho các bác, các cô chú đang làm nhiệm vụ chống dịch, tôi ủng hộ con, tất tả đi mua những vật liệu mà cháu đã ghi ra giấy… Con nói rằng bây giờ đã làm xong bố giúp con đem tặng cho các y, bác sĩ được không? Tôi đồng ý ngay và 2 bố con lên đường. Rất vui vì con có tấm lòng biết chia sẻ với cộng đồng”.

Được biết, mỗi chiếc quạt để hoàn thành tốn chi phí khoảng 300.000 đồng. Trong đợt đầu tiên, bố mẹ tài trợ tiền để giúp Phát hoàn thành 10 chiếc quạt. Ngày 31/5, em cùng bố đến tận Bắc Giang để tự tay dành tặng cho các y, bác sĩ đang chống dịch. Khi thấy chiếc quạt phát huy tác dụng, em bắt đầu về làm đợt 2 với 60 chiếc và trao tặng các y, bác sỹ ngày 8/6. Lần này, ngoài gia đình, cậu bé nhận được sự ủng hộ từ trường THCS Yên Thường - nơi em đang theo học.

Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THCS Yên Thường chia sẻ: “Để khích lệ, cổ vũ tinh thần của học sinh Phát, BGH nhà trường quyết định trích một phần kinh phí do cán bộ, giáo viên nhà trường vừa ủng hộ. Hi vọng tấm lòng của cậu học trò nhỏ sẽ lan tỏa rộng rãi hơn nữa đồng thời món quà sẽ giúp giảm tác động của nắng nóng cho nhân viên y tế, góp phần cổ vũ, tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch”.

Khích lệ tinh thần sáng tạo của học trò

Tiếp nhận món quà này trong ngày nắng như đổ lửa, bác sĩ Lê Tiến Dũng - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, đây là điều bất ngờ nhất vì khi đó trung tâm đang loay hoay tìm biện pháp giảm nhiệt cho nhân viên y tế khi phải mặc những bộ quần áo bảo hộ kín mít.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Cậu học trò lớp 6 hướng dẫn các y, bác sỹ Bắc Giang sử dụng máy làm mát

"Rất thú vị và cảm động khi thấy 2 bố con cháu Phát đến hỗ trợ y, bác sĩ vùng dịch. Tôi không nghĩ một cháu bé có thể làm được điều này. Cháu tặng quạt và pin dự phòng và cả sạc pin. Cháu nói rằng đây là những sản phẩm đầu tiên, các bác, các cô, chú góp ý kiến để cháu hoàn thiện và tiếp tục hỗ trợ, gửi đến vùng dịch…”, BS Lê Tiến Dũng cho biết.

Không dừng lại ở thành công ban đầu, Nguyễn Đức Đại Phát đang tiếp tục nghiên cứu cải tiến chiếc quạt mini có thể chạy lâu hơn, giúp đỡ nhiều hơn cho nhân viên y tế không bị kiệt sức, ngất xỉu khi phải làm việc trong thời tiết nắng nóng.

“Chiếc quạt này chạy liên tục được 2 tiếng đồng hồ với 3 chiếc pin. Cháu đang tìm tòi để quạt có thể chạy được lâu hơn và dự định mỗi đợt sẽ làm thêm 30-40 chiếc. Hiện giá trị của một chiếc quạt, kèm theo pin và sạc là gần 300.000 đồng”, Phát cho biết.

Với niềm đam mê nghiên cứu, Nguyễn Đức Đại Phát từng phá được mật khẩu điện thoại iphone, thử nghiệm cùng bố làm ra máy thở ô xy không xâm nhập và đang nung nấu nghiên cứu làm ra điện từ gió phục vụ cho gia đình và xưởng cơ khí của bố. Gia đình, hàng xóm và thầy cô giáo không ngạc nhiên trước những ý tưởng sáng tạo của một học sinh lớp 6 vì Phát đã dành nhiều thời gian tự học lập trình, thiết kế đồ họa trên máy tính.

Cậu học trò Thủ đô chế tạo máy làm mát tặng y, bác sĩ ở tâm dịch Covid-19
Trong hành trình của mình, Phát luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của gia đình

“Ngày còn bé, thấy cháu hay tháo những đồ điện tử ra để nghiên cứu, tôi hay mắng cháu nhưng khi mẹ cháu bị ốm, chỉ trong thời gian ngắn cháu làm ra dụng cụ massage và phá được khóa iphone khi tôi quên mật khẩu thì tôi đã tin vào niềm đam mê của con”, bố của Phát nói.

Được biết, năm học lớp 3, Phát đã làm được máy đánh trứng, sau đó làm thuyền điều khiển từ xa và quạt hơi nước…

Anh Văn chia sẻ: “Chúng tôi rất ủng hộ con. Tuy gia đình không phải giàu có nhưng con có tấm lòng chia sẻ, cảm thông như vậy là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng. Đây cũng là hình thức chúng tôi chia sẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học của con. Gia đình không tiếp nhận ủng hộ từ bên ngoài mà sẽ đồng hành cùng con để thực hiện nghĩa cử cao đẹp này”.

Đọc thêm

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm