TTTĐ - Cây cầu vượt dành riêng cho người đi bộ có hình chữ Y lần đầu tiên xây dựng ở Hà Nội tại nút giao thông ngã ba đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thị Thập (quận Thanh Xuân). Đây là một trong những công trình chào mừng 25 năm thành lập quận Thanh Xuân.

Cầu vượt bộ hành hình chữ Y đang được lắp đặt tại ngã ba giao cắt giữa đường Hoàng Minh Giám và phố Nguyễn Thị Thập, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là nút giao thông lớn có lưu lượng phương tiện, người đi bộ qua lại nhiều vì gần công viên, trường học, cơ quan nhà nước, văn phòng… nên khi cầu vượt đi vào hoạt động không chỉ đẹp về mỹ quan mà còn góp phần thiết thực vào nhu cầu thực tế của người dân.

Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội

Chị Trần Ngọc Bích (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết, "Mình trọ ở Đình Thôn nên cứ cuối tuần mình lại đi xe buýt ra công viên Thanh Xuân để dạo chơi. Có cầu vượt đi sang đường cũng an toàn hơn, nhiều khi đường đông thì để qua đường là rất khó khăn".

"Ở khu vực này, cứ tới giờ tan tầm, nhiều xe, người qua lại tạo nên cảnh hỗn loạn. Có cầu, người đi bộ, đi xe đạp muốn qua đường sẽ thuận tiện hơn. Hà Nội có nhiều cầu vượt cho người đi bộ nhưng tôi thấy đây là cây cầu "siêu đẹp", đẹp như thơ vậy. Mấy hôm trước tôi với nhóm bạn còn qua đây để chụp ảnh" - anh Nguyễn Đức Hiếu (ở Trung Hòa, Cầu Giấy) nói.

Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội

Sống trên đường Lê Văn Lương nhưng ông Nguyễn Xuân Anh (52 tuổi) cho biết trước đây, dù nhà gần công viên Thanh Xuân nhưng lười đến vì "ngán" qua đường mỗi giờ tan tầm. "Giờ biết tin có cầu vượt cho người đi bộ rồi thì sáng nào vợ chồng tôi cũng chạy thể dục vào sáng sớm. Công viên Thanh Xuân đẹp, nhiều cây xanh, có hồ nước rộng nhưng rất ít người vào. Đảm bảo được an toàn phòng chống dịch" - ông Xuân Anh chia sẻ.

Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà NộiCầu vượt có điểm đầu nằm tại vỉa hè đường Hoàng Minh Giám (giáp công viên Thanh Xuân) và điểm cuối là hai bên vỉa hè phố Nguyễn Thị Thập. Từ trên cầu, người dân có thể ngắm cảnh quan đường phố cùng không gian xanh của công viên.

Được biết đây là một trong những công trình của quận Thanh Xuân chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập quận (1996 - 2021).

Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội
Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội
Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội
Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội

Phòng văn hóa và thông tin quận Thanh Xuân thông tin: "Cầu được thiết kế 3 trụ chính sử dụng kết cấu thân trụ thép, nhồi bê tông, bệ bê tông cốt thép. Cầu thang đi lên được thiết kế giúp người già và trẻ em dễ dàng đi lại. Đây là cây cầu vượt được đánh giá là công trình trọng điểm của quận trong giai đoạn này."

Cầu sử dụng kết cấu phần trên dạng dầm hộp thép, có thiết kế mái che phục vụ người lưu thông trên cầu. Hai bên thiết kế lan can mỹ thuật tạo dấu ấn kiến trúc cho công trình. Cầu thép bộ hành chữ Y được thi công từ tháng 12 năm 2020 với tổng kinh phí gần 17 tỷ đồng. Phần cầu vượt bộ hành có bề rộng 4m, tổng chiều dài cầu 49m. Chiều cao giới hạn của các phương tiện di chuyển phía dưới là 4,75m.

Cây cầu chữ Y đẹp như thơ độc nhất Hà Nội

Cầu bộ hành chữ Y được các chuyên gia đánh giá là công trình có tính thẩm mỹ cao, đẹp nhất trong các cầu bộ hành hiện nay trên địa bàn Thủ đô. Ngay cả những người dân sinh sống quanh khu vực có chiếc cầu vượt chữ Y đặc biệt này cũng tỏ ra thích thú khi được sang đường một cách an toàn, tiện lợi.

Bên cạnh đó, cầu bộ hành cũng được trang trí đèn led chiếu sáng trên mái, dọc lan can và dưới gầm đảm bảo mỹ quan khi về đêm. "Hầu hết cầu vượt bộ hành ở Hà Nội đều thiết kế đơn giản, bắc ngang qua đường. Đây là lần đầu tiên tôi thấy công trình có thiết kế độc đáo như vậy. Hy vọng, cây cầu vượt này sẽ góp phần giúp người đi bộ thấy yên tâm hơn khi qua đường và tiết kiệm thời gian di chuyển", anh Hoàng Bá Tùng (ở quận Thanh Xuân) chia sẻ.

Bài viết: Phạm Mạnh