Tag

Cay đắng phận dâu xứ người

Quốc tế 10/07/2019 13:54
aa
TTTĐ - Trong những thập kỷ gần đây, làn sóng phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc không còn lạ trong xã hội. Bên cạnh lý do xuất phát từ tình cảm, mong muốn có môi trường sống tốt đẹp, tương lai đảm bảo hơn là một trong những lý do khiến phụ nữ Việt có xu hướng tìm kiếm tấm chồng ngoại quốc.

Cay đắng phận dâu xứ người

Ảnh cắt từ clip cho thấy, người chồng Hàn Quốc đánh tới tấp vợ Việt của mình. Ảnh: Korea Times

Bị chồng Hàn đánh đập suốt ba tiếng đồng hồ

Mấy ngày qua, dư luận rất bức xúc trước vụ một cô dâu Việt bị người chồng Hàn Quốc đánh đập đến gãy xương sườn và nhiều chấn thương khác. Đặc biệt, người chồng 36 tuổi đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” người vợ 30 tuổi suốt ba tiếng đồng hồ ngay trước mặt con của họ. Thậm chí, anh ta còn dùng một chai Sochu đánh vợ liên tiếp, lý giải cho hành động vũ phu của mình là vì người vợ không nói tốt tiếng Hàn. Sự việc chỉ được mọi người biết sau khi một người bạn của cô vợ trình báo vụ việc với cảnh sát và đoạn video ghi lại cảnh bạo hành dài 2 phút 33 giây được đưa lên mạng.

Hiện người vợ bị bạo hành và đứa con 2 tuổi đang được chăm sóc bởi Trung tâm Quyền lợi Phụ nữ nhập cư Hàn Quốc. Nạn nhân buộc phải lưu tại viện bốn tuần để điều trị. Người chồng đang phải đối diện với các cáo buộc đánh người gây thương tích nghiêm trọng và bạo hành trẻ em. Cảnh sát Hàn Quốc cam kết sẽ điều tra đến cùng vụ bạo hành gia đình này.

Đây không phải là lần đầu tiên cô dâu Việt bị bạo hành tại Hàn Quốc. Năm 2014, dư luận bàng hoàng trước vụ việc một cô dâu 27 tuổi người Việt bị chồng Hàn bóp cổ tử vong tại Gyeongsangbuk Do, cách Seoul 300km. Hung thủ 47 tuổi sát hại vợ mình chỉ vì xích mích trong gia đình.

Nhiều trường hợp khác, các cô dâu Việt phải chịu đựng sự hành hạ cả về tinh thần lẫn thể xác, xúc phạm nhân phẩm, đánh đập lẫn tấn công tình dục ngay trong nhà mình.

Các nước châu Á chiếm đa số cô dâu ngoại quốc lấy chồng ở xứ sở Kim chi, trong đó các cô dâu Việt Nam đứng đầu. Họ chủ yếu sinh sống tại các vùng nông thôn Hàn Quốc.

Theo một báo cáo của Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc, trên 73% phụ nữ nước ngoài làm dâu tại Hàn Quốc trong thời gian từ 2014 - 2016 là người Việt Nam. Theo thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, trung bình mỗi năm có khoảng 6.000 phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Trong số đó có tới 20% các cặp vợ chồng Việt - Hàn đã ly hôn. Nguyên nhân chính dẫn tới mâu thuẫn trong gia đình là do bất đồng ngôn ngữ giữa hai bên.

Trước đó, vào năm 2015, một cô dâu Việt bị chồng Đài Loan đâm chết bằng 10 vết dao oan nghiệt. Nạn nhân đã bị chính người đầu ấp tay gối kết liễu cuộc đời vì muốn quay trở về quê hương, sau khi phát hiện sự thật chồng mình là người keo kiệt, bủn xỉn. Hàng ngày, cô không những phải làm quần quật các công việc nhà mà còn phải leo núi làm nương rẫy vì gia cảnh nhà chồng vô cùng khó khăn.

Lấy chồng ngoại quốc có đổi đời?

Sự việc cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành kể trên là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều cô gái Việt Nam nuôi mộng lấy chồng ngoại quốc để đổi đời.

Trung bình, mỗi năm có khoảng 18.000 người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Trong số đó có 72% là nữ, chủ yếu kết hôn với người Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc; phần lớn họ có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, trình độ học vấn thấp và thất nghiệp, sống tại các vùng quê nghèo.

Hầu hết, các cô gái lấy chồng ngoại quốc hiếm khi xuất phát từ tình yêu để tiến tới hôn nhân. Họ thường thông qua các văn phòng môi giới. Do vậy, họ không biết gia cảnh nhà chồng ra sao, thậm chí còn không biết mặt người chồng sắp cưới là ai. Bên cạnh đó, hành trang làm dâu của họ nơi xứ người cũng gặp muôn vàn khó khăn vì những khác biệt về văn hoá, rào cản ngôn ngữ…

Đến khi sang xứ người, do học vấn thấp, không có nghề nghiệp nên các cô dâu Việt thường bị phụ thuộc, một số còn bị ngược đãi. Cuộc sống thực tế cũng không giống như những gì mà người môi giới tô vẽ ra.

Đa số những người chồng ngoại quốc lấy vợ Việt qua con đường môi giới đều không phải giàu có mà sống ở những vùng nông thôn. Thậm chí, không ít người trong tình trạng già yếu, tàn tật, dị dạng hoặc mất năng lực hành vi dân sự. Trong khi đó, nhiều cô dâu Việt khi bị bạo hành cũng không thể tự bảo vệ do thiếu hiểu biết về pháp luật ở đất nước sở tại. Dù bị chồng bạo hành nhưng ít người báo cảnh sát vì ngoại ngữ kém và những lo ngại cảnh sát chỉ bênh người bản xứ.

Trên thực tế, có quá nhiều bài học về bi kịch lấy chồng nước ngoài nhưng vẫn có nhiều cô gái “lao vào như thiêu thân”, đánh cược hạnh phúc cả cuộc đời vào những cuộc hôn nhân không tình yêu. Họ vẫn hy vọng mình là sẽ là thiểu số may mắn trong những cuộc hôn nhân đầy bạo lực mà báo đài vẫn đưa tin hàng ngày…

Ở đâu đó, những trung tâm môi giới chồng ngoại quốc dù trái phép nhưng vẫn có các cô gái Việt tham gia ứng tuyển. Họ đến đây cùng sự hồ hởi với viễn cảnh hôn nhân trải đầy hoa hồng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm