Tag

CEO Be Group Trần Thanh Hải: Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư chất xám, xây dựng hệ sinh thái công nghệ Việt

Kinh tế 09/05/2019 19:46
aa
TTTĐ- Ngày 9/5, tại diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019, ông Trần Thanh Hải, CEO Be Group đã có bài tham luận "Doanh nghiệp (DN) công nghệ Việt Nam cùng nhau xây dựng và làm chủ hệ sinh thái, khẳng định vị thế tại thị trường trong nước và chủ động vươn ra quốc tế".

CEO Be Group Trần Thanh Hải: Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư chất xám, xây dựng hệ sinh thái công nghệ Việt

Ông Trần Thanh Hải – CEO Be Group phát biểu tham luận tại diễn đàn

Bài liên quan

Khởi nghiệp và trở thành người lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0

Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2018

Đặt ra một khát vọng và tầm nhìn vào tương lai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

Theo ông Trần Thanh Hải, Be Group ra đời và theo đuổi tư duy bền vững nhằm xây dựng 1 hệ sinh thái kết nối số. Thông qua các chuỗi dịch vụ này, Be tham gia vào giải các bài toán cụ thể trong các lĩnh vực giao thông vận tải và giao vận cùng với các chính quyền địa phương.

"Trong quá trình phát triển của Be Group, chúng tôi nhận thấy môi trường khởi nghiệp công nghệ (CN) của chúng ta cũng tồn đọng nhiều bất cập từ khung pháp lý cho các mảng dịch vụ - vì CN luôn phát triển nhanh hơn khung pháp lý, các chính sách hành chính hay điều kiện kinh doanh áp dụng cho các Startup/DN trong nước cũng đang chính là rào cản phát triển mạnh mẽ cho DN trong nước khi các DN nước ngoài đang cung cấp dịch vụ qua biên giới ngay trên chính đất nước chúng ta nhưng lại không chấp hành nghiêm túc hay thậm chí lách luật pháp Việt Nam", ông Hải chia sẻ.

CEO Be Group Trần Thanh Hải: Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư chất xám, xây dựng hệ sinh thái công nghệ Việt

Theo Tổng Giám đốc Be Group, doanh nghiệp công nghiệp Việt cần tập trung đầu tư bài bản, nghiêm túc và có chiều sâu hơn trong các lĩnh vực CN 4.0; Tránh phụ thuộc vào các CN hay DV của các tập đoàn CN nước ngoài - mà hiện nay họ đang "khai thác" thị trường của ta, chứ không phải đầu tư.

Điển hình các dịch vụ như mạng xã hội, hay các dịch vụ chia sẻ nội dung số. Cái mà người ta đang chia sẻ là nội dung Việt, do người Việt làm ra, các thành phần tham gia cũng là người Việt - nhưng lại dùng toàn bộ nền tảng CN và dịch vụ của người nước ngoài”, ôngng Hải phân tích.

Trong thời đại CN số 4.0 này, tài sản quan trọng nhất trong lĩnh vực CN đó chính là cơ sở dữ liệu người dùng, hành vi người dùng. Chính người dùng chúng ta đang hàng ngày làm giàu dữ liệu cho các dịch vụ nước ngoài.

Ông Hải cho rằng, dữ liệu người dùng là tài nguyên quốc gia, các DN Việt cần phải làm chủ được tài nguyên này. Nhà nước cần kiểm soát được tài nguyên này. Đây cũng chính là bảo vệ chủ quyền quốc gia trên nền không gian mạng. An ninh không gian mạng cũng chính là an ninh quốc gia. Chủ động về công nghệ, quản lý được dữ liệu là cơ sở quan trọng nhất để đảm bảo những yêu cầu này.

Người Việt chúng ta rất thông minh và thật sự giỏi trong lĩnh vực CN. Rất nhiều nhân tài Việt đang làm việc ở các vị trí chủ chốt về CN ở các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Cũng chính những người Việt đó cũng đang làm ra các sản phẩm tiên tiến nhất.

Tại sao lại không cung cấp cho họ môi trường tốt nhất, các chính sách tốt nhất để họ có thể cống hiến cho nền kinh tế số quốc gia?

"Các DN Việt chung tay xây dựng và làm chủ hệ sinh thái CN Việt, khẳng định vị thế tại trong nước và chủ động vươn ra thị trường quốc tế. DN Việt phải chủ động đầu tư chất xám và xây dựng giá trị cốt lõi của CN Việt: Một hệ sinh thái CN Việt" – CEO của Be Group nhấn mạnh.

Theo ông Hải, để đạt được giấc mơ vươn tới khu vực, chúng ta phải mạnh thật sự ở trong nước, phải có nền tảng CN vững chắc và phải có các hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Cụ thể, thứ nhất là phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các DN trong và ngoài nước tránh tình trạng bảo hộ ngược cho các DN nước ngoài vì các quy định khắt khe mà các DN trong nước đang phải nghiêm túc thực hiện. Ví dụ cụ thể trong việc kiểm duyệt nội dung số giữa các DN trong nước và nước ngoài. Hay về tuân thủ các nghĩa vụ thuế của các DN cung cấp các dịch quảng cáo trực tuyến hoặc các dịch vụ kinh tế chia sẻ.

Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước phát triển mạnh mẽ để có thể vững bước hội nhập khu vực một cách thuận lợi và có chiều sâu.

Thứ ba, nhân rộng niềm tự hào, đoàn kết dân tộc, khuyến khích hỗ trợ DN Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh với các công ty nước ngoài, không để mất thị trường nội địa, không để người Việt là người làm thuê, không để bị thâu tóm dữ liệu, về lâu dài ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

“Chúng tôi với tầm nhìn thành công ty ứng dụng công nghệ hàng đầu Việt Nam vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, mang khát vọng tập trung thu hút phát triển được nguồn nhân lực trẻ, trí tuệ mong muốn đóng góp, xây dựng giá trị Việt lớn mạnh ngang tầm thế giới. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng chính phủ để kiến tạo, cùng các DN Việt Nam và cộng đồng tạo ra những giá trị mới cho đất nước”, ông Hải khẳng định.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm