Tag

Cha mẹ có con học cuối cấp như đang “ngồi trên đống lửa”

Giáo dục 06/10/2021 20:06
aa
TTTĐ - Việc học online kéo dài khiến cha mẹ, thầy cô và học sinh cuối cấp như đang “ngồi trên đống lửa”. Các bậc phụ huynh đều lo lắng bởi kỳ thi không còn xa mà kiến thức tiếp thu khi học trực tuyến không mấy hiệu quả.
Cảnh báo cha mẹ dạy trẻ nguyên tắc sử dụng điện an toàn Cha mẹ trẻ “lên giây cót” cho con vào lớp 1 học trực tuyến Học trực tuyến và những điều lo lắng của cha mẹ trẻ có con vào lớp 1

Đứng ngồi không yên

Anh Bùi Văn Huy ở quận Long Biên cho biết: “Tôi cũng từng trải qua một lần nếm trải cảm giác “đứng ngồi không yên” khi con học lớp 9. Năm nay, cháu thứ 2 nhà tôi lại bước vào lớp 9 nhưng cảm giác lần này khác hẳn, lúc nào nghĩ đến là lòng lại như “lửa đốt”. Con tôi chưa có tính tự giác cao nên việc học trực tuyến này không hiệu quả. C

uối năm lớp 8, cháu được 8,5 điểm môn tiếng Anh thì sang năm nay, cô giáo cho làm 1 bài kiểm tra khảo sát, cháu chỉ được 5 điểm. Các môn Toán, Văn cũng đua nhau tụt xuống chỉ còn gần 1 nửa so với điểm cuối kỳ II năm lớp 8, tôi thấy ở lớp con, nhiều bạn cũng như thế. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, tôi nghĩ Sở GD&ĐT Hà Nội cần có biện pháp giảm tải như thế nào đó cho kỳ thi này”.

Nhiều cha mẹ cho rằng, học online không hiệu quả như học trực tiếp
Nhiều cha mẹ cho rằng, học online không hiệu quả như học trực tiếp

Chị Nguyễn Thu Cúc đang có con học lớp 9 tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Học online không hiệu quả như học trực tiếp. Ba năm rồi, năm nào cũng có một thời gian học online, năm nay phải học dài nhất. Do tình hình dịch bệnh, các con không có điều kiện học thêm như các khoá trước, vì thế tôi chỉ lo đề thi dài, kiến thức rộng mà học kiểu này khó đạt kết quả tốt.

Nếu tiếp tục phải học trực tuyến, tôi mong được giảm giảm bớt 1 môn thi, chỉ còn lại 3 môn và không nên giảm thời gian làm bài như năm ngoái. Ngoài ra, sở GD&ĐT Hà Nội cũng cần xây dựng đề thi phù hợp, công bố sớm đề minh hoạ để không gây áp lực cho học sinh”.

Hiện nay, trăn trở lớn nhất của học sinh lớp 9 cũng như lớp 12 là nội dung thi chuyển cấp nếu liên quan đến nội dung học online thì đó là thử thách rất lớn đối với các em, bởi khi đi học trở lại, học sinh sẽ phải học, ôn kiến thức tiếp theo và ôn lại cả phần mình đã học trực tuyến trước đó.

Việc kiến thức tiếp thu hạn chế do học online sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thi chuyển cấp
Phần lớn học sinh cuối cấp cũng rất trăn trở về nội dung thi

Được biết, chương trình học online hiện nay đang áp dụng giảm tải chung cho năm học này. Ví dụ môn ngữ Văn lớp 9, phần Tiếng Việt chỉ được giảm 1 văn bản so với những năm trước học trực tiếp (đó là bài thơ Ánh trăng), những bài giảm cơ bản thuộc về kiến thức ôn tập… Các phần khác không giảm nhiều.

Có ý kiến cho rằng, bản chất của giảm tải là giảm áp lực kỳ thi chuyển cấp và cả phạm vi ôn tập cho các con chứ không chỉ giảm tải bài học và những bài học đó không hoặc ít liên quan đến nội dung thi.

Giảm môn thi thứ 4

Hiện tại, dù học online nhưng học sinh lớp 9 đang học và ôn thi cả 3 môn chính là Toán, Văn, tiếng Anh và 6 môn còn lại: Hoá, Lý, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục Công dân (bởi một trong những môn này là môn thi thứ 4). Nhiều giáo viên đang dạy lớp 9 đều cho rằng, kỳ thi chuyển cấp năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, vì thế môn thứ 4 cần xem xét lại.

Đa số phụ huynh có con học lớp 9 đều mong muốn được giảm tải môn thi thứ 4
Đa số phụ huynh, giáo viên viên dạy lớp 9 đều mong muốn được giảm tải môn thi thứ 4

Cô Lê Thị Thu Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A5, trường THCS Thành Công (Ba Đình) cho rằng: “Nếu chỉ tính đến tháng 11 học sinh được đi học trở lại thì các em đã mất 2/3 thời gian của học học kỳ 1, như thế là rất thiệt thòi vì trong thời gian đó, cô trò không có sự cọ sát.

Bên cạnh đó, khi học online, việc lĩnh hội kiến thức bị hạn chế, cô giáo không thể tiếp cận với các con để chỉ ra các lỗi sai trong quá trình học cũng như là quá trình làm bài…

Có thể nói, học online là tình thế bắt buộc, là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn này nhưng quả thật, học online đối với những học sinh tham gia kỳ thi chuyển cấp thực sự là điều lo lắng của học sinh, phụ huynh và cả giáo viên.

Dù tất cả cũng đều phải cố gắng và đặt quyết tâm cao nhất cho kỳ thi này. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, giáo viên vẫn phải cho học sinh học và ôn tất cả các môn, bên cạnh đó là chú trọng 3 môn chính: Toán, Văn, tiếng Anh.

Đối với môn thi thứ 4, tháng 3/2022 mới thông báo. Trong thời gian chưa biết môn thi thứ 4, các con phải học đủ 9 môn khi học trực tuyến là quá vất vả. Vì thế cả phụ huynh, giáo viên và bản thân tôi có một mong muốn là Sở GD&ĐT giảm bớt áp lực thi cử cho các con, đó là bỏ môn thi thứ 4”.

Hiện nay, học sinh cuối cấp rất vất vả khi học online. Năm tiết học buổi sáng, các em phải dán mắt vào màn hình, những học sinh nhà có điều kiện thì được học máy tính, còn em nào không có điều kiện phải học bằng điện thoại, màn hình bé như vậy sẽ ảnh hưởng đến não và mắt vì phải tập trung làm việc nhiều.

Theo cô Ngô Hồng Giang, Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên):

Hiện Bộ GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn giảm tải nội dung học nhưng các con lớp cuối cấp học online vẫn rất vất vả.

Nếu như học trực tiếp học sinh sẽ được thầy cô hướng dẫn, dạy bảo thêm nhưng online, các em phải tự ôn tập ở nhà mà việc tự ôn thì không phải học sinh nào cũng làm được.

Học trực tuyến, em nào có ý thức thì vẫn ôn và làm bài giáo viên giao, em nào không có ý thức, bố mẹ đi làm thì khó quản lý… Vì thế, không chỉ phụ huynh, học sinh mà về phía nhà trường cũng rất lo lắng đối với kỳ thi chuyển cấp năm nay.

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm