Thứ tư 08/02/2023 21:30 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử phạt nghiêm các đại lý, nhãn hàng quảng cáo hợp tác với các nền tảng quảng cáo vi phạm, quảng cáo nội dung xấu hoặc không báo cáo cơ quan chức năng.

Cần có thêm chế tài xử lý các đơn vị lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng, quảng cáo trá hình Đại biểu Quốc hội lo lắng nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên mạng Quảng cáo sai sự thật các sản phẩm Centrum 50+ Dietary Supplement Product, Centrum Dietary Supplement Product

Vi phạm đến từ doanh nghiệp quảng cáo và nhãn hàng

Chiều 30/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam, vi phạm còn tồn tại và giải pháp cần triển khai trong thời gian tới nhằm bảo đảm môi trường mạng lành mạnh và phát triển bền vững.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội
Quang cảnh hội nghị

Theo kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc với các doanh nghiệp, nhãn hàng của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo. Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trên không gian mạng đang có thực trạng các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật; Khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; Giật gân, câu view, vi phạm bản quyền ở rất nhiều video xấu độc trên YouTube, Facebook…

Thời gian qua, cơ quan quản lý đã thực hiện kiểm tra với 15 tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo và đã xử lý vi phạm hành chính với 15 tổ chức, cá nhân này với số tiền 210 triệu đồng; Đồng thời, kiểm tra 6 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. Cục cũng đã công bố 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật tại Việt Nam.

Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết, đó là người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Trong đó, YouTube, Facebook cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật tính năng kiếm tiền cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó. Ngoài ra, các công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa bảo đảm hiệu quả...

Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ áp dụng một số giải pháp: Xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70/2021/NĐ-CP (có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn). Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông xác minh và xử lý nếu có sai phạm.

Cùng với đó, cơ quan quản lý tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo. Công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo các đối tượng đó; Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm...

Theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng bộ danh sách nội dung "sạch" trên mạng của Việt Nam (White List) gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiến tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để tham gia vào White List và sẽ được bộ xác nhận.

Tại hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo, các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng sử dụng White List để quảng cáo, vì lý do bộ danh sách này hiện nay đã phát triển đủ lớn, phong phú và đảm bảo đáp ứng được nhu cầu quảng cáo an toàn, hiệu quả cho doanh nghiệp.

Sẽ công khai những nhãn hàng liên quan đến vi phạm

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị quảng cáo đã chia sẻ quan điểm về các quy định quảng cáo trên mạng. Bà Nguyễn Thu Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, có những đối tượng sử dụng ít chi phí để đưa ra các quảng cáo bẩn ảnh hưởng đến quảng cáo trên mạng xã hội, mong Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp quyết liệt về vấn đề này.

Đại diện cho các địa phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, trong thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phổ biển các quy định pháp luật của Nghị định 70/NĐ-CP, đồng thời, thực hiện giải pháp để tăng cường trách nhiệm của người kinh doanh, thực hiện rà quét, kiểm tra phát hiện, xử lý các vi phạm về quảng cáo trên mạng. Trong năm nay, Sở đã ban hành 5 quyết định xử phạt hành chính với 42,5 triệu đồng vi phạm quảng cáo trên mạng; lập danh sách 98 trang web vi phạm pháp luật đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp ngăn chặn.

“Trong thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo trên mạng, song chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp quảng cáo, nhãn hàng có giải pháp ngăn chặn chặt chẽ, để hạn chế vi phạm xuất hiện…”, bà Nguyễn Thị Mai Hương cho biết.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu: Ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các nền tảng truyền thông số Việt Nam nói riêng và các nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung. Các doanh nghiệp quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo càng lớn càng phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp Việt Nam, giữ gìn uy tín thương hiệu.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. Bộ sẽ đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt trong vấn đề xử lý các vi phạm. Các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới nếu không tuân thủ luật pháp Việt Nam sẽ không được tạo điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Diệu Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bắc Bộ tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

Bắc Bộ tiếp tục có mưa nhỏ và sương mù

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 8/2, Bắc Bộ nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; riêng khu vực vùng núi sáng có mưa, mưa rào và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất phổ biến ở mức 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.
Tin khác
[Xem thêm]
Tăng cường quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe

Tăng cường quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch lái xe

TTTĐ - Những năm gần đây, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo bằng việc xây dựng, trình Chính phủ ban hành các nghị định; Xây dựng, ban hành các thông tư, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.
Xem phiên bản di động