Tag

Chân dung nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam

Nhìn ra thế giới 24/08/2021 13:56
aa
TTTĐ - Theo dự kiến, bà Kamala Harris, Phó Tổng thống Mỹ sẽ tới Việt Nam chiều nay sau khi kết thúc chuyến thăm Singapore. Bà Harris là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới Việt Nam từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Ra mắt cuốn hồi kí của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris Kamala Harris, nữ Phó Tổng thống da màu, gốc Á đầu tiên của Mỹ: “Tôi sẽ không phải là người cuối cùng”
Bà Kamala Harris từng được nhắc đến là “người phụ nữ làm nên lịch sử” (Ảnh: Reuters)
Bà Kamala Harris từng được nhắc đến là “người phụ nữ làm nên lịch sử” (Ảnh: Reuters)

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á từ ngày 21/8. Trong đó, từ ngày 22 - 24/8, bà Harris thăm Singapore. Từ ngày 24 - 26/8, bà sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Theo kế hoạch, các hoạt động chính thức của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ bắt đầu từ sáng 25/8. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân sẽ chủ trì đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ. Sau đó, bà Harris cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam.

Bà Kamala Harris dự kiến cũng sẽ gặp gỡ đại diện của các tổ chức xã hội về bảo vệ môi trường, trao quyền cho phụ nữ, quyền của người khuyết tật...

Tại Hà Nội, phái đoàn Mỹ cũng sẽ dự lễ khai trương văn phòng khu vực của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Chuyến công du Đông Nam Á lần này là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris từ khi trở thành Phó Tổng thống Mỹ. Hồi tháng 6, bà sang thăm Guatemala và Mexico để xử lý tận gốc cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Mỹ - Mexico.

Bà Kamala Harris từng được nhắc đến là “người phụ nữ làm nên lịch sử” khi trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Mỹ. Bà cũng là người da màu, người gốc Nam Á đầu tiên đảm nhận cương vị này.

 Trước khi sang Việt Nam, bà Kamala Harris đã có chuyến thăm Singapore từ ngày 22/8 (Ảnh: Straitstimes)
Trước khi sang Việt Nam, bà Kamala Harris đã có chuyến thăm Singapore từ ngày 22/8 (Ảnh: Straitstimes)

Đêm 7/11, trong bài phát biểu đầu tiên với cương vị Phó Tổng thống đắc cử, bà Harris bà đã có những chia sẻ truyền cảm hứng: “Mặc dù tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này nhưng sẽ không phải là người cuối cùng. Bởi vì những phụ nữ và bé gái đang theo dõi cuộc bầu cử đêm nay đều thấy rằng đây là một đất nước luôn mở ra các cơ hội và biết rằng họ cũng có thể làm như tôi”.

Kamala Harris sinh năm 1964 tại Oakland, California, trong gia đình có bố mẹ là người nhập cư luôn đấu tranh vì nhân quyền. Mẹ bà, Shyamala Gopalan Harris là người nhập cư từ Ấn Độ, tới Mỹ du học. Còn cha bà, ông Donald Haris là một giáo sư kinh tế người Mỹ gốc Jamaica

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Đại học Haward năm 1986 và Đại học Luật Hastings của Đại học California vào năm 1989, bà Harris bắt đầu sự nghiệp với vai trò là Phó luật sư hạt Alameda, California, trước khi trở thành Luật sư quận San Francisco. Năm 2010, luật sư Kamala Harris đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa với kết quả sít sao để trở thành Tổng chưởng lý California.

Năm 2016, bà được bầu vào Thượng viện Mỹ, trở thành người Mỹ gốc Ấn đầu tiên và phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên phục vụ trong đảng Dân chủ, đại diện cho bang California. Tại Thượng viện, bà Harris là thành viên của nhiều tiểu ban quan trọng, bao gồm Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ, Ủy ban Đặc biệt về Tình báo, Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Phân bổ Ngân sách.

Trong sự nghiệp của mình, bà Harris có quan điểm ủng hộ kiểm soát súng đạn, cộng đồng LGBT, chính sách bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người...

Bên cạnh đó, bà là người theo đuổi việc cải cách tiến bộ, trong đó có việc ký một loạt chính sách tiến bộ, bao gồm cải cách Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan, hợp pháp hóa cần sa hay thực hiện chương trình giáo dục dành cho những người phạm tội buôn bán ma túy lần đầu, thay vì để họ mất hoàn toàn cơ hội sau những cánh cửa sắt.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm