Thứ ba 19/03/2024 15:21 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Chấn thương gì khiến Văn Toản “bỏ lỡ” AFF Suzuki Cup 2020?

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Thủ môn trẻ của đội tuyển quốc gia Việt Nam Văn Toản đã bị đau ở vai trong trận đấu với đội tuyển Oman trong vòng loại World Cup 2022 hôm 12/10 và vẫn tiếp tục thi đấu 2 trận đấu nữa tại vòng loại U23 Châu Á. Sau đó, Văn Toản đã tập phục hồi chức năng và trị liệu trong 1 tháng nhưng không cải thiện. Anh đã phải vừa tham gia cuộc phẫu thuật đầu tiên trong cuộc đời.

Ca phẫu thuật chấn thương vai của thủ môn Văn Toản thành công tốt đẹp Vinmec tái tạo chính xác dây chằng chéo trước khớp gối với phương pháp “ánh xạ giải phẫu” độc quyền Tán sỏi đường mật qua da bằng laser - bước tiến thay thế phương pháp mổ mở Người có tiền sử dị ứng hoặc bệnh nền cần lưu ý gì khi tiêm vắc xin Covid-19?

Tổn thương khó chẩn đoán

Theo chẩn đoán trước ngày mổ của Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Bệnh viện Vinmec Times City, Văn Toản bị tổn thương SLAP (superior labrum anterior to posterior) - một loại chấn thương gây đau vai hay gặp trong thể thao. Chấn thương này thường gặp ở những người chơi thể thao có tầm vận động quá đầu như thủ môn, vận động viên ném bóng, cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội...

Trong y học thể thao, SLAP là một tổn thương khó chẩn đoán vì vị trí tổn thương nằm rất sâu trong khớp vai. Ngoài ra SLAP có biểu hiện đau nhưng không rõ ràng hoặc chỉ đau ở một vài tư thế nhất định như nâng vật nặng hoặc vận động tay quá đầu… Để chẩn đoán tổn thương này, không thể dùng X - quang hoặc chụp CT mà phải sử dụng chụp MRI có thuốc cản quang để quan sát rõ được các vết rách tại vị trí bám của gân nhị đầu, tránh bỏ sót tổn thương. Tổn thương này cũng cần bác sĩ có chuyên môn sâu thăm khám lâm sàng kết hợp với kinh nghiệm chẩn đoán hình ảnh mới đưa ra kết luận chính xác.

Phim MRI chưa có tiêm thuốc cản quang hình ảnh tổn thương không thật điển hình
Phim MRI chưa có tiêm thuốc cản quang hình ảnh tổn thương không thật điển hình

Do đó, để điều trị triệt để cho Văn Toản, VFF đã quyết định mời GS Trần Trung Dũng và nhóm Phẫu thuật chi trên của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao Vinmec hội chẩn. GS Dũng là một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực y học thể thao và tham gia rất thường xuyên những buổi hội chẩn chấn thương cho các cầu thủ của đội tuyển.

Các bác sĩ cho rằng khả năng đây là tổn thương SLAP vai phải - thương tổn có cơ chế là lực truyền từ cánh tay qua khớp vai đang bị rách, bong khớp, rất phù hợp với kiểu vận động cánh tay đặc thù của thủ môn. Qua phim chụp MRI cản quang và thăm khám lâm sàng, GS Dũng cùng các bác sĩ đã đưa ra kết luận Văn Toản bị chấn thương cơ nhị đầu, cụ thể là bị tổn thương một phần chân bám của cơ nhị đầu cũng như sụn viền chỗ chảo khớp vai.

Sáng tạo hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị

Do tổn thương nằm tại vị trí rất sâu trong khớp vai nên các chuyên gia đã ứng dụng một phương pháp sáng tạo đó là phong bế vị trí đau bằng thuốc tê để khẳng định chắc chắn. GS Phillip Macaire - Trưởng khoa Gây mê giảm đau của Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City được mời cùng tham gia cuộc “kiểm tra chéo” này.

Phim MRI khi có tiêm thuốc thấy rõ tổn thương hơn
Phim MRI khi có tiêm thuốc thấy rõ tổn thương hơn

Dưới hỗ trợ của siêu âm, GS Macaire đã tiêm một lượng thuốc tê rất nhỏ vào vị trí tổn thương của Toản. Đúng như dự đoán, sau khi tiêm, thủ thành này đã hết đau hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng chỉ một ngày sau đó, khi thuốc tê hết tác dụng thì cơn đau quay trở lại. Sau thử nghiệm này, ê kíp điều trị đã xác định được chính xác loại và vị trí tổn thương.

GS. Trần Trung Dũng đã trao đổi kỹ lưỡng với VFF cũng như Văn Toản với khuyến cáo, nếu mong muốn tiếp tục thi đấu đỉnh cao thì cần sớm phẫu thuật để khâu lại các phần sụn viền và gân bị rách. Sau đó kết hợp với tập phục hồi chức năng thì Toản mới có cơ hội trở lại thi đấu đỉnh cao.

Hoàn toàn bị thuyết phục bởi phương pháp chẩn đoán khoa học này, VFF và thủ thành sinh năm 1999 đã nhất trí phương án thực hiện sớm nhất ca phẫu thuật nội soi khớp vai cho Toản. GS Trần Trung Dũng, “bàn tay vàng” về ngoại khoa chấn thương chỉnh hình của Vinmec, đã trực tiếp thực hiện thành công ca mổ kéo dài 3 giờ trong ngày 29/11.

Hình ảnh mổ nội soi khâu phục hồi tổn thương SLAP tại bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec Times city
Hình ảnh mổ nội soi khâu phục hồi tổn thương SLAP tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Chia sẻ cụ thể về phương pháp điều trị, GS Dũng cho biết: “Ngoài phẫu thuật tổn thương chân bám của cơ nhị đầu, sụn viền phía sau, đồng thời gia cố sụn viền phía trước, chúng tôi còn kết hợp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (gọi tắt là PRP) để quá trình liền thương nhanh hơn. PRP là chế phẩm được tạo ra từ máu của người điều trị. Nhờ có nhiều yếu tố kích thích tăng trưởng, PRP sẽ kích thích các tế bào lành ở xung quanh nơi tổn thương phân chia và tham gia vào sửa chữa các thương tổn, kích thích liền thương. Do đó, kết hợp giữa phẫu thuật và tiêm PRP hiện tại là phác đồ tối ưu cho SLAP”.

Sau ca mổ, Văn Toản cho biết: “Cánh tay phải của em hiện tại đang phải cố định để ổn định vị trí mổ nên sinh hoạt hàng ngày gặp chút khó khăn nhưng ở viện được chăm sóc chu đáo nên người nhà em cũng không phải lo lắng gì. Hiện em đang theo chế độ dinh dưỡng và tập luyện đặc biệt do bác sĩ thiết kế riêng để sớm hồi phục lại”.

Tình hình sức khỏe của Văn Toản đã ổn định, nhận được rất nhiều lời động viên từ đồng đội từ Singapore (ảnh facebook Nguyễn Văn Toản)
Tình hình sức khỏe của Văn Toản đã ổn định và anh cũng nhận được rất nhiều lời động viên của đồng đội từ Singapore (ảnh facebook Nguyễn Văn Toản)

Dự kiến, Văn Toản sẽ sớm bắt đầu liệu trình tập phục hồi chức năng với các bài tập được thiết kế chuyên biệt của các bác sĩ Vinmec và VFF. Theo đánh giá, mong muốn trở lại với thể thao là hoàn toàn khả thi nếu Văn Toản nỗ lực và tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện để tăng khả năng phục hồi cho khớp vai, giữ phong độ và thể lực ổn định.

Sinh năm 1999, thể lực tốt với chiều cao 1m85 vượt trội, kỹ thuật cá nhân xuất sắc, Văn Toản không những là thủ môn số 1 của CLB Hải Phòng mà còn được thầy Park cho “chung mâm” với các thủ môn đàn anh khác của tuyển Việt Nam và là đội trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam. Chỉ vì chấn thương này, Văn Toản đã phải bỏ lỡ AFF Cup 2020.

Vì thế, người hâm mộ và đồng đội rất hy vọng Văn Toản sớm có thể trở lại phong độ cho SEA Games 31 vào tháng 5/2022 tới đây.

Vingroup công bố hợp tác quốc tế và ra mắt hệ thống quản lý dữ liệu y sinh lớn nhất Việt Nam Vingroup công bố hợp tác quốc tế và ra mắt hệ thống quản lý dữ liệu y sinh lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - Ngày 18/12, Viện Dữ liệu lớn VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố hợp tác với 10 tổ chức nghiên cứu uy tín hàng ...

Vinmec hỗ trợ 50 - 70% chi phí mổ tim không đau Vinmec hỗ trợ 50 - 70% chi phí mổ tim không đau

TTTĐ - Hệ thống Y tế Vinmec công bố hỗ trợ từ 50 -70% chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân tim mạch, áp dụng ...

Vinmec công bố nghiên cứu đột phá về giảm đau trong mổ tim hở trẻ em Vinmec công bố nghiên cứu đột phá về giảm đau trong mổ tim hở trẻ em

TTTĐ - Tạp chí hàn lâm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Gây mê hồi sức và Điều trị đau - Regional Anesthesia and ...

Những thành tựu y học “made by Vinmec” trên hành trình vươn tầm quốc tế Những thành tựu y học “made by Vinmec” trên hành trình vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Sở hữu Trung tâm can thiệp tim mạch đầu tiên TAVI độc lập đầu tiên, tiên phong ứng dụng kỹ thuật y học ...

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.