Tag

Chàng “nhạc sĩ” khiếm thị giàu nghị lực

Người Hà Nội 08/03/2017 09:17
aa
TTTĐ.VN - Với nhiều người, một đôi mắt không lành lặn sẽ là thiệt thòi, là rào cản lớn trong cuộc sống nhưng Tùng Lâm (22 tuổi, Hà Nội) lại không nghĩ vậy. Đôi mắt kém lành, nhưng đổi lại cậu có ý chí, nghị lực phi thường và đặc biệt là niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc…

Chàng “nhạc sĩ” khiếm thị giàu nghị lực

Gặp Lâm vào ngày Hà Nội trở lạnh đột ngột cuối tháng 2, nhưng cuộc gặp gỡ trò chuyện với chàng trai trẻ, nghe anh trải lòng về bản thân mình… đã ấm lên, làm tan biến lạnh giá. Lâm bảo, cậu không thích mọi người gọi mình là “người khuyết tật”. Cậu cũng không thích mọi người tỏ ra thương cảm với những khiếm khuyết của mình. Lâm đã khẳng định điều ấy bằng cách tự làm mọi việc như người bình thường trong sinh hoạt hàng ngày như sử dụng máy tính, truy cập mạng xã hội facebook, sử dụng điện thoại di động…

Cao 1m57, chàng trai tuổi 22 đeo một cặp kính dày để trợ giúp mình nhìn mọi thứ. Lâm chia sẻ: "Mình bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Bố mẹ đã đưa mình đi khám một vài lần nhưng không có chỉ định mổ bởi mình bị rung giật đáy mắt và hàng loạt bệnh khác”. Kể từ đó, chàng trai chấp nhận sống chung với đôi mắt có thị lực chỉ 1/10. Nhờ sự hỗ trợ của kính, Lâm có thể nhìn lờ mờ mọi thứ.

“Mình không tự di chuyển bằng xe máy hay sử dụng các phương tiện công cộng mà luôn cần có sự hỗ trợ của bố. Đây là trở ngại lớn nhất đối với mình trong sinh hoạt”, Lâm trải lòng.

Bù lại sự kém may mắn và những khó khăn ấy, Tùng Lâm luôn lạc quan, vươn lên trong cuộc sống. Đang học THPT, Lâm chuyển sang theo đuổi con đường nghệ thuật và đam mê âm nhạc.

Chàng “nhạc sĩ” khiếm thị giàu nghị lực

Tùng Lâm với single “Hạnh phúc từng có”.

“Gia đình mình không có ai làm nghệ thuật nhưng từ nhỏ, tiếng đàn, tiếng hát cùng những thanh âm trong trẻo của nó đã ngấm vào mình. Mình có thể dành ra hàng giờ, thậm chí cả ngày để tìm hiểu về những nốt nhạc, phím đàn”, Lâm thổ lộ.


Thời gian đầu bố mẹ cho Lâm đi học đàn, học hát để xả stress và có thêm tự tin vào cuộc sống. Thế rồi không biết từ bao giờ âm nhạc đã thẩm thấu, thấm sâu vào chàng trai một cách tự nhiên. Đến nay, Lâm đã có gần 13 năm theo đuổi piano cổ điển và đệm hát.

Chia sẻ thêm về những khó khăn của mình khi theo đuổi con đường nghệ thuật, Lâm nói: “Thời gian đầu đi học đàn, mình hay khi vỡ nốt trong bản nhạc. Phải nhìn rất nhiều thứ như số ngón tay hay lưu ý đến kĩ thuật. Khi học các môn cần ghi chép, mình cũng phải ngồi sát bảng mới có thể ghi được”.

Tuy nhiên, chàng trai 22 tuổi đã tự mình vượt qua khó khăn ấy bằng tất cả nỗ lực, quyết tâm. Những phím đàn, bản nhạc dần trở nên quen thuộc hơn khiến Lâm không phải cố căng mắt trong đôi kính mờ đục cũng có thể mường tượng ra vị trí của nó một cách chính xác. Yêu những giai điệu trữ tình của dòng nhạc Pop & Ballet, Lâm dần định hướng mình đi theo dòng nhạc này. Trong năm 2017, khởi đầu của Lâm là single “Hạnh phúc từng có” do chính chàng trai sáng tác và thể hiện. Lâm tâm sự: “Đây chính là những cảm xúc chân thành của chàng trai dành cho cô gái mình yêu đã xa. Một sự đau đớn, nuối tiếc và khắc khoải”.

Chia sẻ về single đầu tay của mình, chàng trai trẻ nói: “Mình chọn đề tài này cho album vì hạnh phúc từng có luôn là một dấu ấn đẹp trong lòng mỗi người. Ai đã từng trải qua những mối tình dang dở và những niềm hạnh phúc ngỡ là mãi mãi nhưng hóa ra chỉ là thoáng qua và chính bản thân Lâm cũng như vậy. Thông điệp của Lâm qua single là: “Chừng nào bạn có thể, hãy trân trọng tình yêu của người khác dành cho bạn. Đừng nên chỉ nghĩ cho bản thân mà biến hạnh phúc của người khác trở thành thứ ''từng có"".

Ngoài đàn, hát, Lâm còn học thêm 2 về piano và sư phạm âm nhạc. Anh nói: “May mắn lớn nhất của mình là luôn nhận được sự ủng hộ, giúp sức từ gia đình, người thân. Đó là động lực lớn để mình theo đuổi con đường nghệ thuật yêu thích”.

Mong muốn lớn nhất của Tùng Lâm là sáng tác được nhiều ca khúc hay, chất lượng hơn để dần khẳng định được bản thân trong lĩnh vực nghệ thuật, trở thành niềm tự hào của gia đình, bạn bè và giúp ích cho xã hội.

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm