Tag

Chàng sinh viên “đa năng” đam mê báo chí

Nhịp sống trẻ 20/06/2020 16:11
aa
TTTĐ - Ngô An Khang (27 tuổi) sinh viên năm thứ 3 lớp Báo mạng điện tử A1, khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã nhiều lần liên tiếp chinh phục học bổng của học viện, có những dự án môi trường nổi bật, đồng thời vẫn làm chủ công việc kinh doanh của mình.

Chàng sinh viên “đa năng” đam mê báo chí

Ngô An Khang (Ảnh: Thu Hằng)

Bài liên quan

Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ của sinh viên

10x xinh đẹp, năng động ước mơ trở thành nhà báo

Sinh viên làm tư vấn bất động sản: Cơ hội, thách thức và cạm bẫy

Trung ương Đoàn ký kết hợp tác với Nestlé Việt Nam đồng hành cùng thanh thiếu nhi

Những nỗ lực không ngừng

Khác với những tấm gương như sinh viên nghèo vượt khó hay gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên Ngô An Khang lại là một tấm gương vô cùng đặc biệt. An Khang hiện đang là sinh viên năm thứ 3, khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, là cộng tác viên của nhiều tờ báo, đồng thời sở hữu chuỗi nhà nghỉ homestay tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công việc kinh doanh tuy rất bận rộn, nguồn thu nhập ổn định nhưng Khang vẫn luôn ưu tiên cho việc học. Liên tiếp 4 trong 5 kỳ học đã hoàn thành, Khang nhận được học bổng của học viện và liên tục được đón nhận danh hiệu Sinh viên giỏi các năm học.

Dịch bệnh Covid-19 đầu năm 2020 đã khiến việc kinh doanh homestay của Khang bị ảnh hưởng, phải tạm thời đóng cửa. Tự xoay chuyển tình thế, tìm hướng đi mới cho bản thân, chàng sinh viên đã tìm ra hướng mới là kinh doanh nhà hàng.

An Khang trong một chuyến đi tác nghiệp (Ảnh: Thu Hằng)
An Khang trong một chuyến đi tác nghiệp (Ảnh: Thu Hằng)

Đáng lẽ ra ở cái tuổi 27, khi người ta đã có nghề nghiệp kinh doanh ổn định sẽ ngại ngần với việc học, bị vòng xoáy của tiền bạc thu hút thế nhưng Ngô An Khang lại khác hẳn với “quy luật tự nhiên” đó.

Ths Ngô Bích Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp An Khang học cho biết: “Khang có tố chất của người làm báo, dũng cảm, tò mò, quyết tâm, khéo léo và cẩn thận. Ngoài ra, nghề nào muốn thành công cũng cần sự chăm chỉ, nghiêm túc. Nghề báo cũng vậy. Tôi nhận thấy ở em Khang có những yếu tố này. Do vậy, em là người có tiềm năng, có khả năng sẽ đạt được thành công trong nghề”.

Bạn Lê Thu Hà, sinh viên cùng lớp với Ngô An Khang chia sẻ: “Anh Khang có rất nhiều phương pháp học tập khoa học, rèn luyện kỹ năng cần thiết phục vụ cho nghề nghiệp sau này. Trên lớp, anh luôn tập trung lắng nghe, nắm vững kiến thức các bài giảng. Cứ gần đến kỳ thi, anh lại say sưa ôn luyện”.

“Mình rất đam mê các kiến thức đại cương, xã hội cũng như kiến thức nghiệp vụ báo chí. Mình muốn áp dụng và nghiền ngẫm nó nên thường xuyên tìm kiếm đề tài, viết bài, gửi cho các toàn soạn. Đó là cách rèn nghề mà mình cảm thấy hiệu quả nhất”, An Khang chia sẻ thêm về phương pháp học tập của mình.

Rất nhiều tác phẩm của An Khang trên các báo điện tử với bút danh Bảo Ngân được bạn đọc đón nhận

An Khang đã để lại nhiều dấu ấn bằng các sản phẩm báo chí trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt tác động tích cực đến xã hội trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dự án truyền thông giảm thiểu rác thải nhựa của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền do Khang làm trưởng nhóm thành công ngoài mong đợi. Những sự kiện như thu gom rác thải nhựa trên bãi biển, đổi nhựa lấy cây, tái chế nhựa đã thu hút hàng nghìn người tham gia và được các cơ quan báo chí đưa tin.

An Khang cùng cả nhóm đang thực hiện một sự kiện trong dự án môi trường (Ảnh nhân vật cung cấp)
An Khang cùng cả nhóm đang thực hiện một sự kiện trong dự án môi trường (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chặng đường tìm kiếm đam mê

An Khang đã từng tốt nghiệp cử nhân ngành Y. Với tấm bằng này anh hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc ổn định. Đó là “vùng an toàn” của anh.

Tuy nhiên sau 1 năm gắn bó với nghề y, nhận thấy mình không hợp với ngành nghề này, anh quyết định từ bỏ bởi không muốn phải bó buộc một chỗ, làm công việc mình không yêu thích, để mỗi ngày đi làm là một ngày dài buồn chán.

An Khang kể thêm: “Có thời gian, mình làm việc tại bệnh viên tư nhân ở Hà Nội, với công việc mang tính chuyên môn cao là kiểm tra mật độ loang xương cho bệnh nhân bằng máy móc. Hằng ngày, hằng tháng vẫn trong căn phòng mấy chục mét vuông và điều khiển máy móc làm mình cảm thấy nhàm chán”.

Cũng từ đó, anh nhận ra đam mê làm báo với ước muốn mãnh liệt được đi khắp nơi, tìm hiểu và khám phá. Qua báo đài, anh thấy những tấm gương làm báo tiêu biểu, mang lại công lý và sự thật, cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết cho bạn đọc. Anh muốn được viết về sự thật, được thực hiện sứ mệnh của báo chí.

Năm 2017, sau 6 năm rời ghế trường trung học phổ thông, anh quyết định tự ôn luyện và thi vào Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Kết quả, An Khang đạt 24,5 điểm của tổ hợp 3 môn Năng khiếu báo chí, Ngữ văn, Lịch sử.

Chàng trai sinh năm 1993 chia sẻ: “Mình mong muốn các bạn trẻ hãy quyết tâm theo đuổi đam mê. Đam mê nào cũng có những khó khăn và trở ngại riêng, nghề nghiệp nào cũng cần ta có sự cố gắng. Chỉ khi làm công việc mình yêu thích, bạn mới luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và sống có ích cho xã hội!”.

Bước chuyển từ ngành Y sang Báo chí là một bước ngoặt lớn có phần mạo hiểm nhưng bằng chính sự nỗ lực của mình mà đến thời điểm hiện tại anh đã có những thành quả nhất định.

Ngô An Khang ngày càng đam mê mãnh liệt với mong muốn trở thành một nhà báo nhiệt huyết, cống hiến hết mình cho báo chí nước nhà, mang thông tin, kiến thức và sự thật đến với công chúng.

Vượt qua rào cản về tuổi tác, vòng xoáy lôi cuốn của tiền bạc và vô vàn những khó khăn khác, An Khang vẫn đang và sẽ nỗ lực hết mình để có thể cống hiến sức trẻ cho ngành báo.

Đọc thêm

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn Camera 360 trẻ

Những nhà báo “sống” trong phong trào Đoàn

TTTĐ - Họ là những nhà báo đã gắn bó lâu dài với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Mỗi bài viết của họ là câu chuyện lay đọng lòng người, lan toả thông điệp nhân ái của lớp lớp thế hệ trẻ…
Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng” Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên phát huy tinh thần "Năm xung kích", “Sáu khát vọng”

TTTĐ - Đó là thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các bạn trẻ trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 26/3 tại Hà Nội.
Xem thêm