Tag

Chàng trai 9X "vươn ra biển lớn" từ cỏ cây, hoa lá

Đối thoại với Thanh niên 14/02/2023 10:30
aa
TTTĐ - Khởi nghiệp là quá trình dài hơi, cần ý chí thép và sự bền vững theo thời gian, ngay cả bản thân Dương Ngọc Trường cũng cảm thấy rất vất vả, gian nan. Tuy nhiên, chàng trai 9X không chùng bước, cậu vẫn luôn nỗ lực để "vươn ra biển lớn" trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, sản xuất, chế biến tinh dầu bằng cỏ cây, hoa lá.
Chàng trai 9X Tuyển Bùi và bí quyết thành công nhờ marketing online Chàng trai 9X Tuyển Bùi và bí quyết thành công nhờ marketing online
Ứng dụng mang lợi ích kinh tế Ứng dụng mang lợi ích kinh tế "khủng" của chàng trai 9X

Năm 2022, Dương Ngọc Trường vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Cậu còn là đại biểu thanh niên tiêu biểu của tỉnh Thanh Hoá tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Dương Ngọc Trường sinh năm 1997, hiện là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Befine, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung – Thanh Hoá nhiều khó khăn. Ngay từ khi còn học sinh cấp 3, Trường đã biết kiếm tiền bằng cách làm các trang Facebook nhiều người theo dõi để bán. Những năm tháng trên giảng đường đại học, chàng sinh viên trẻ bắt đầu mày mò khởi nghiệp.

Dương Ngọc Trường
Dương Ngọc Trường

Trường bày tỏ: “Là người con của vùng quê nghèo, tôi vẫn luôn mong muốn làm được nhiều thứ tốt đẹp cho quê hương và xã hội. Mỗi ngày trôi qua đều là một ngày tôi cố gắng, nỗ lực để ngày mai tươi đẹp hơn”. Xuất phát điểm từ niềm đam mê nông nghiệp và thấu hiểu xuất nông nghiệp không thể đi một mình, cậu quyết định kết hợp với một số người ở quê trồng rau sạch. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp sạch, sâu bệnh, mẫu mã xấu, không có người mua.

Sau thất bại với rau sạch, cậu lại tiến hành làm miến dong không hóa chất, sản xuất rượu hạt cau nhưng đều không đạt được thành công như mong đợi. Mặc dù vậy, khao khát lớn nhất của Trường là làm nông nghiệp sạch không hề nản. Đó cũng là động lực chàng trai trẻ không ngừng vươn lên, vượt qua nhiều lần thất bại. Trường cho biết, nguyên liệu tinh dầu từ nông nghiệp sạch, sản phẩm thiên nhiên nên phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu.

Chàng trai trẻ là đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc
Chàng trai trẻ là đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc

Thương trường là chiến trường nên cậu gặp không ít thách thức và vấn đề đầu ra sản phẩm. Trong giai đoạn khởi nghiệp, ít kinh nghiệm và chưa nhận được chính sách hỗ trợ nhưng chàng trai trẻ vẫn luôn nỗ lực không ngừng.

Dịp nghỉ hè năm 2017, khi cậu đi qua cánh đồng xã bên thấy bà con nông dân thu hoạch củ sả, còn lại bỏ đi, một ý tưởng chợt nảy trong đầu chiết xuất tinh dầu sả từ phần lá vứt bỏ. Về nhà Trường lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu, mua máy, thử nghiệm chiết xuất, rao bán sản phẩm… Thấy thị trường và khách hàng có nhu cầu, cậu thuyết phục bố mẹ, họ hàng, mạnh dạn vay mượn 300 triệu để đầu tư máy móc, thuê 4 nhân công làm việc. Công việc có nhiều tiến triển cần nhiều thời gian, cậu xin bảo lưu kết quả học đại học để có thời gian toàn tâm cho sản xuất tinh dầu của mình.

Một sản phẩm tinh dầu
Một sản phẩm tinh dầu của chàng trai 9X

Mô hình sản xuất dược liệu Befine chuyên sản xuất các phụ phẩm của cây nông nghiệp, cây dược liệu. Vừa trồng cây dược liệu theo hướng hữu cơ để xuất khẩu, các nguồn gen thực vật bản địa, vừa tạo sinh kế bền vững cho bà con địa phương, đồng thời hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số và người yếu thế, giúp gia tăng thu nhập cho người nông dân. Các phụ phẩm nông nghiệp như lá sả, cành và lá quế... được chiết xuất thành tinh dầu 100% tự nhiên. Hiện nay Befine tập trung vào sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và sản xuất, chế biến, khắc phục những khó khăn trong quá trình canh tác, kết nối những sản phẩm đặc sản đến với thị trường quốc tế.

Chàng trai 9X bày tỏ: “Tôi muốn thay đổi thói quen, tư duy làm nông nghiệp lâu nay của bà con và tạo ra vùng nguyên liệu canh tác không hóa chất, không phải là để bán sản phẩm giá cao hơn, không phải là kiếm thật nhiều tiền cho bản thân mà tôi được cùng người dân thay đổi cách canh tác độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của chính họ. Tôi tin nền nông nghiệp tử tế sẽ được xã hội đón nhận và đào thải những thứ độc hại. Cùng với đó, Việt Nam có nhiều cây dược liệu quý và cây dược liệu bản địa thì có những dược tính nhất định, mang lại giá trị về sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Đọc thêm

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Xem thêm