Tag

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 17/11/2021 09:00
aa
TTTĐ - Trong thời đại công nghệ phát triển khi các giá trị văn hóa Việt đang dần bị mai một, chàng trai trẻ Bùi Đình Nam (27 tuổi) vẫn giữ trong mình niềm say mê tìm hiểu, giữ gìn và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống của đất nước thông qua những dự án đầy ý nghĩa.
Chàng trai xứ Quảng - "ông chủ" câu lạc bộ thiện nguyện Phan Đức Những chàng trai, cô gái Hà thành góp nhiệt huyết cho đời Chàng trai trẻ khởi nghiệp làm giàu trên đồng ruộng quê hương

Anh Bùi Đình Nam, sinh năm 1994, hiện đang công tác tại công ty Cổ phần công nghệ Giáo dục TTK Việt Nam. Anh được biết đến là một người có niềm đam mê đối với văn hóa Việt Nam. Tính đến nay anh đã và đang tham gia, tổ chức nhiều các buổi tọa đàm lịch sử, các sự kiện văn hóa truyền thống và các dự án nhằm phục dựng những dấu ấn lịch sử bị mai một theo thời gian.

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Chân dung chàng trai trẻ với niềm đam mê văn hóa Việt( Ảnh NVCC)

Tìm thấy niềm đam mê với văn hóa Việt qua những chuyến đi thực tế

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Hà Nam, Nam đỗ Đại học Văn Hóa Hà Nội, chuyên ngành Bảo tàng học. Cũng từ đây anh đã bắt đầu cơ duyên với lĩnh vực văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Anh Nam chia sẻ: “Mình còn nhớ thời điểm đang còn là sinh viên, trên kênh Youtube có chương trình “Thông điệp từ cổ vật” được VTV đăng tải. Ban đầu mình chỉ xem chương trình như một video giải trí, nhưng cứ xem hết số này đến số khác lâu dần mình đã nảy sinh niềm yêu thích đối với văn hóa, lịch sử Việt Nam và quyết định tìm hiểu về nó. Đến năm thứ ba đại học, khi được đi thực tế tại các điểm bảo tàng, di tích quốc gia, mình mới thực sự xác định được đam mê và định hướng phát triển của bản thân trong lĩnh vực này”.

Chàng trai trẻ cho biết trong quá trình học tập bản thân rất may mắn khi được thầy cô và các chuyên gia truyền tải những kiến thức bổ ích. Anh bày tỏ: “Tôi từng có một người thầy nói rằng “Học văn hóa cần phải đi thực tế mới thấy hết được giá trị của lịch sử nước nhà”. Quả đúng vậy, học phải đi với hành”.

Cũng từ quan điểm đó trong suốt những năm cuối đại học anh Nam luôn dành thời gian cho những buổi học thực tế ở nhiều nơi, nhiều di tích khác nhau, từ các tỉnh Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình đến các huyện lân cận Hà Nội. Có thời điểm anh từng bỏ ra 2 tháng sau tốt nghiệp chỉ để đi điền dã, học hỏi thêm nhiều điều mới lạ ở các vùng đất mới, tích lũy thêm kiến thức cho bản thân.

Anh chia sẻ: “So với việc tiếp thu những kiến thức trên sách vở thì việc đi thực tế đã giúp mình nhận thấy lĩnh vực này không hề “khô khan và nhàm chán” như mọi người thường đánh giá. Cũng từ những chuyến đi đó niềm say mê với văn hóa, lịch sử của mình mới ngày càng được nhen nhóm và bùng cháy”.

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ

Anh Bùi Đình Nam phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Huy tại Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên ( Ảnh NVCC)

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Chàng trai trẻ thường xuyên tham gia vào các chương trình văn hóa, lịch sử Việt Nam ( Ảnh NVCC)
Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Chuyến tham quan của anh Nam tại nhà lưu niệm đồng chí Cao Hồng Lãnh, Hội An( Ảnh NVCC)

Cống hiến hết mình với những dự án văn hóa, lịch sử

Vào năm 2016, nhận thấy đây là nơi bản thân có thể “cháy hết mình” với đam mê văn hóa, lịch sử anh Nam đã quyết định tham gia vào Câu lạc bộ Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Chỉ trong 3 năm với vai trò là Trưởng ban tổ chức, anh Nam đã cùng với các bạn tình nguyện viên CLB Bảo tàng lịch sử quốc gia tổ chức thành công 4 buổi tọa đàm bao gồm: “Các hình thức táng ở Việt Nam” – Phần 1, 2; “Những con của Rồng” và “Tìm hiểu nguồn gốc người Việt qua một số biểu tượng văn hóa”.

Các sự kiện này đều thu hút lần lượt từ 120 đến 140 và cao điểm nhất số lượng khách tham quan đã lên tới con số 160 người tới tham dự. “Mình cho rằng, đây thực sự là những con số biết nói, điều đó cho thấy công chúng thực sự rất quan tâm tới những mảng chủ đề sự kiện văn hóa”, anh Nam chia sẻ.

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ

Anh Nam phát biểu tại buổi tọa đàm “Những đứa con của Rồng”, Bảo tàng Lịch sử quốc gia. ( Ảnh NVCC)

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Anh Nam và nhóm cộng sự tại buổi Tọa đàm “Tìm hiểu nguồn gốc người Việt qua một số biểu tượng văn hóa”, Bảo tàng Lịch sử quốc gia.( Ảnh NVCC)

Ngoài những dự án lớn anh Nam cũng giúp các nhóm sinh viên hoàn thành các đề tài nghiên cứu, xây dựng và hỗ trợ các nhóm dự án nghiên cứu phục dựng, tái thiết lại những mảnh ghép lịch sử đã bị bao phủ bởi lớp bụi thời gian, trong đó có dự án “Xây dựng các hoạt động văn hóa và nghệ thuật” trên Phố đi bộ Trịnh Công Sơn - Hồ Tây; Workshop “Nghe gốm kể chuyện” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia; "Tọa đàm cộng đồng “ Nghi lễ và trò chơi kéo co Việt Nam 2020” tại Bảo tàng Hà Nội.

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Anh Bùi Đình Nam và nhóm hỗ trợ tọa đàm cộng đồng “Nghi lễ và trò chơi kéo co Việt Nam 2020”. Ảnh: NVCC

Vào cuối năm 2020, đảm nhiệm vai trò trưởng ban truyền thông với dự án trưng bày “Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu – Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo” của Sen Heritage tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, bản thân và nhóm đã có nhiều khó khăn trong quá trình quảng bá dự án. Tuy nhiên kết quả đạt được chỉ sau hơn 1 tuần số lượng người tham quan đã trên 2.000 người, với hơn 20 đoàn khách, trên 20 báo đài chính thống đưa tin, thậm chí có đoàn tham quan tận Quảng Ninh cũng muốn cho học sinh tới trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR3D chùa Diên Hựu. Có thể nói rằng đây chính là sự kiện thành công nhất trong năm 2020 mà anh Nam và các cộng sự đã làm được cho cộng đồng.

Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Anh Bùi Đình Nam hướng dẫn khách tham quan trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại trưng bày “Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu – Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo” của Sen Heritage, 2020. Ảnh: NVCC
Chàng trai đam mê văn hóa Việt, mang những dự án đầy ý nghĩa đến bạn trẻ
Nhóm dự án “Tái lập kiến trúc chùa Diên Hựu – Một Cột bằng công nghệ thực tế ảo” của Sen Heritage, 2020. Ảnh: NVCC

Niềm vui sau mỗi dự án

Trải qua nhiều những dự án lớn, nhỏ, khi được hỏi về những thành tích mà bản thân đạt được, anh cho biết đối với bản thân khi làm các sự kiện thì đều mong muốn mang lại những giá trị, trải nghiệm mới cho công chúng.

Anh tâm sự: “Niềm hạnh phúc của mình đôi khi chỉ là khán giả khi ra về, trên khuôn mặt họ luôn nở nụ cười và feedback lại ban tổ chức rằng họ rất hài lòng vì những gì đã thu lượm được sau sự kiện. Ngoài ra, dư âm sau những buổi sự kiện đó còn âm ỉ tới 2, 3 tuần liên tiếp và họ còn nhắc tới nó nghĩa là bản thân nhóm tổ chức sự kiện cũng đã có dấu ấn nhất định trong lòng họ rồi. Đối với mình đó mới chính là thành tích quý giá nhất”.

Nam chia sẻ ở thời điểm này bản thân cũng đang lên kế hoạch cho một buổi tọa đàm ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia, đó sẽ là một chủ đề mới để kết thúc chuỗi các sự kiện “Các hình thức táng ở Việt Nam” (Phần 3). Đồng thời, anh sẽ tiếp tục hợp tác để làm một dự án mới với Sen Heritage và hứa hẹn đây sẽ là dự án có sức lan tỏa đến gần hơn với đông đảo công chúng.

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm