Tag

Chàng trai khiếm thị truyền cảm hứng đọc sách gắn kết gia đình

Văn hóa 04/07/2020 13:02
aa
TTTĐ - Vừa qua, Vụ Thư viện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Người mù Việt Nam tổ chức Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương” dành cho người khiếm thị. Nguyễn Văn Hoàng, một sinh viên khiếm thị đã được nhận giải Nhì.

Chàng trai khiếm thị truyền cảm hứng đọc sách gắn kết gia đình

Nguyễn Văn Hoàng nhận giải Nhì cuộc thi "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương"

Bài liên quan

“Đọc sách vì tương lai”: Phát triển văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng

Độc giả cả nước cùng "Đọc sách xuyên mùa hè"

Phát động phong trào đọc sách tới cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên

Đến Phố sách xuân Canh Tý “Đọc sách tương tác - Kết nối yêu thương"

Chàng sinh viên vượt lên số phận

Là một trong những người dự thi sớm nhất, với bài viết chất lượng, Nguyễn Văn Hoàng, sinh viên Khoa Xã hội học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã vinh dự nhận giải Nhì.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố cũng là một người khiếm thị, gánh nặng mưu sinh chất lên vai người mẹ hiền tần tảo, em đã không ngừng phấn đấu học tập và tu dưỡng để không phụ lòng thương yêu của cha mẹ. Em đã thi đỗ vào đại học và không ngừng quan tâm đến việc đọc và nghe sách nói để mở mang hiểu biết và phát triển năng lực để vượt qua những thách thức trong học tập và cuộc sống.

Em đã khẳng định vai trò của việc đọc sách và nghe sách nói đối với các gia đình nói chung và gia đình của người khiếm thị nói riêng. Trong bài dự thi em đã viết: “Việc đọc sách giúp con người mở rộng hiểu biết, nuôi dưỡng tâm hồn và hoàn thiện bản thân bởi sách là nguồn tri thức khổng lồ của nhân loại. Và điều tất nhiên để có tri thức thì mỗi người cần không ngừng rèn luyện thói quen đọc sách.

Hoạt động cùng nhau đọc sách trong gia đình tạo không gian gần gũi, góp phần gắn kết các thành viên và các thành viên có thể chia sẻ với nhau những điều hay mà nguồn tri thức từ sách mang lại. Mỗi cuốn sách đều mang trong mình tâm huyết của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc.

Đọc sách nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của con người, sách là tài sản quý giá thật xứng đáng là người thầy, người bạn tin cậy. Hình thành thói quen đọc sách của mỗi thành viên trong gia đình có vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, làm giàu thêm vốn tri thức, hoàn thiện nhân cách. Bởi vậy, đọc sách sẽ giúp con người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống…

Nguyễn Văn Hoàng miệt mài đọc và học từ những cuốn sách
Nguyễn Văn Hoàng miệt mài đọc và học từ những cuốn sách

Đối với người khiếm thị, do gặp vấn đề về thị lực, khó khăn trong điều kiện sống nên khả năng tiếp cận thông tin, sách báo của người khiếm thị là rất hạn chế. Người khiếm thị chỉ có thể tiếp cận được một số tài liệu nhất định như sách chữ nổi, sách nói hoặc dùng một số phần mềm đọc màn hình để đọc tài liệu bản word.

Người khiếm thị là nhóm người yếu thế, chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội, tuy không có khả năng nhìn nhưng người khiếm thị vẫn có nhu cầu tiếp cận tri thức, văn hóa, được cập nhật những tri thức mới. Mặc dù hiện nay đã có hệ thống chữ nổi dành cho người khiếm thị nhưng chi phí in ấn tài liệu bằng chữ nổi là rất tốn kém, cũng như để chuyển hóa tất cả các nguồn tri thức sang dạng chữ nổi là một điều khó có thể thực hiện được.

Hoạt động cùng nhau đọc sách đối với gia đình của người khiếm thị có vai trò đặc biệt quan trọng là nguồn để người khiếm thị tiếp cận thông tin, sách báo. Được tiếp cận với sách góp phần bồi đắp tri thức, hoàn thiện nhận cách, giúp người khiếm thị xóa bỏ mặc cảm, tự ti. Có tri thức người khiếm thị sẽ tự tin hơn, có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm và được hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Bởi vì, sách nuôi dưỡng trí tuệ, tâm hồn và sách là ánh sáng tri thức của người khiếm thị”.

Người truyền cảm hứng đọc sách

Cảm nhận về kênh “Cùng bạn đọc sách: Truyền cảm hứng, kết nối và lan tỏa tri thức” cho mọi người, đặc biệt là cho người khiếm thị, em đã chia sẻ: “Vừa qua, Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt sinh viên khiếm thị trên địa bàn Hà Nội. Mục đích của buổi gặp mặt nhằm chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành với sinh viên khiếm thị trong quá trình học tập. Trong buổi gặp mặt, em được nghe giới thiệu về cuộc thi Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương. Cuộc thi với những thông điệp vô cùng ý nghĩa thôi thúc em muốn tìm hiểu và tham gia.

Với mong muốn được hiểu rõ hơn, em tìm hiểu về cuộc thi thông qua Facebook và biết đến fanpage Chương trình Cùng bạn đọc sách và kênh Youtube “Cùng bạn đọc sách”. Em cũng đã tìm nghe những clip của kênh mà em yêu thích và giới thiệu đến những bạn khiếm thị và gia đình của người khiếm thị.

Nguyễn Văn Hoàng đã truyền cảm hứng đọc sách rất nhiều người
Nguyễn Văn Hoàng đã truyền cảm hứng đọc sách rất nhiều người

Kênh “Cùng bạn đọc sách” là kênh truyền tải tri thức ý nghĩa đến người khiếm thị với nhiều chuyên mục như: Đại sứ văn hóa đọc, góc dành cho người tâm huyết với văn hóa đọc, đọc sách cùng bạn, sách hay nên đọc... và chuyên mục em yêu thích nhất là chuyên mục "Đọc sách cùng bạn".

Đặc biệt, em đã nghe đi nghe lại clip giới thiệu cuốn sách “Không gục ngã” của nhà văn Nguyễn Bích Lan. Những cảm nhận của độc giả và chia sẻ của nhà văn Nguyễn Bích Lan đã làm em thật sự xúc động.

Nguyễn Bích Lan cái tên thật đẹp mà hành trình vượt lên số phận của chị khiến bao người phải cúi đầu thán phục. Căn bệnh loạn dưỡng cơ dường như đã lấy hết đi sức khỏe thể chất của chị nhưng với sức mạnh của ý chí chị đã kiên cường vượt qua khó khăn để tự học tiếng Anh, tự dạy học tiếng Anh, dịch những cuốn sách và tự học để trở thành nhà văn.

Câu chuyện thần kì vượt lên số phận của nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan đã thắp lên niềm tin hy vọng cho những số phận không may mắn về ngày mai tươi sáng. Hành trình vượt lên số phận của chị đã truyền cảm hứng cho em là một người khiếm thị có thêm động lực để tự không ngừng học hỏi vươn tới ánh sáng của tri thức. Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan thật xứng đáng là biểu tượng của ý chí và nghị lực.

Câu chuyện của chị khiến em có động lực để tiếp tục cố gắng để trở thành một con người có ích cho xã hội. Mất đi thị giác là điều em thiệt thòi hơn người khác, nhưng em có sức khỏe đấy là điều em hơn chị. Bởi vậy, em tin rằng em có thể làm được những điều có ích, có thể sống hạnh phúc và thành công trên con đường mình đã chọn. Có lẽ câu chuyện của chị sẽ mãi là điểm tựa để mỗi khi vấp ngã, mỗi khi thấy nản lòng em có thể mạnh mẽ đứng lên bước tiếp”.

Trong bài dự thi của mình em Nguyễn Văn Hoàng cũng đã đề xuất và nêu những nguyện vọng để cộng đồng và kênh “Cùng bạn đọc sách” ngày một hoàn thiện, phát huy những ý nghĩa nhân văn và sẽ có thêm nhiều hỗ trợ cho người khiếm thị tiếp cận với thông tin và tri thức, phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.

Trong bài dự thi, em Hoàng đã thể hiện một niềm tin mãnh liệt vào một ngày mai, em cũng như bao người khiếm thị khác sẽ thành công trong cuộc sống, nếu như thực sự nỗ lực và cố gắng. Trong bài dự thi, em đã khẳng định: “Rất nhiều người cho rằng “Người khiếm thị là vô dụng”, “Người khiếm thị không cần đọc sách”.

Liệu rằng điều ấy có đúng hay không? Câu trả lời là không! Người khiếm thị có thể thành công, thành công hơn bất kỳ ai, có thể hạnh phúc và hạnh phúc hơn bất kỳ ai. Việc đọc sách, nghe sách nói là vô cùng cần thiết để tích lũy tri thức, để chứng tỏ bản thân và để hạnh phúc”.

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm