Tag

Chàng trai nghèo chinh phục đỉnh cao cuộc thi nghề ASEAN

Thể thao 10/04/2016 05:10
aa
Bố mẹ chia tay nhau khi cậu học trò Võ Chí Thanh ( Trường Trung cấp nghề kĩ thuật công nghệ Hùng Vương - Quận 5 – TP Hồ Chí Minh) mới ba tháng tuổi. Bố và mẹ mỗi người đi mỗi nơi nên Thanh chuyển về nhà ông bà nội. Lớn lên trong vòng tay ông bà và các cô, dì, chàng trai nghĩ rằng nhất định ra trường phải kiếm được nghề và gắng làm những điều có ích...

Chàng trai nghèo chinh phục đỉnh cao cuộc thi nghề ASEAN

Bố mẹ chia tay nhau khi cậu học trò Võ Chí Thanh ( Trường Trung cấp nghề kĩ thuật công nghệ Hùng Vương - Quận 5 – TP Hồ Chí Minh) mới ba tháng tuổi. Bố và mẹ mỗi người đi mỗi nơi nên Thanh chuyển về nhà ông bà nội. Lớn lên trong vòng tay ông bà và các cô, dì, chàng trai nghĩ rằng nhất định ra trường phải kiếm được nghề và gắng làm những điều có ích...

Quà tặng nội...

Võ Chí Thanh vừa vinh dự trở thành người đăng quang giải cao nhất cuộc thi tay nghề ASEAN tổ chức tại Việt Nam với nghề Cơ điện tử. Vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ các quốc gia khác nhau, Thanh đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong phần trình bày bài thi xuất sắc của mình.

Bên quán cà phê ven đường, cậu kể về cuộc sống thưở ấu thơ: Bố mẹ chia tay nên từ nhỏ, mình sống với ông bà nội. Bố mẹ sau đó đường ai, nấy đi ông bà đảm đương nuôi mình ăn học.

Chàng trai nghèo chinh phục đỉnh cao cuộc thi nghề ASEAN

Học trò Võ Chí Thanh (phải) tại cuộc thi tay nghề Asean 2014.

Nhà nội làm nông dân, ông bà phải nuôi tám người con, giờ thêm thằng cháu Thanh đỏ hỏn do bố dắt về cậy nhờ ông bà nuôi hộ càng làm cho cuộc sống trở nên chật vật đủ đường. Lận đận lo miếng ăn từng ngày nhưng ngay từ những ngày đầu đón cháu, cả ông bà nội đã bảo “dù gì cũng phải gắng để thằng Thanh được ăn, học bằng bạn, bằng bè”. Với quyết tâm đó, dù rất vất vả ông bà vẫn dành tiền tích cóp cho Thanh được đến trường như bao đứa trẻ khác. Bữa cơm của Thanh với gia đình nội ở Gia Lai đôi khi chỉ có rau và muối nhưng lại đầy ắp tình yêu thương của ông bà. Thương nội vất vả, lam lũ, Thanh tự hứa phải học thật tốt. Từ cấp một đến cấp ba, chàng trai đều là học sinh chăm ngoan của trường.

Đến giờ dù cuộc thi tay nghề ASEAN 2014 dù đã trôi qua tới gần 2 tháng, nhưng trong Thanh vẫn còn nguyên cảm xúc sung sướng, tự hào khi được Ban tổ chức xướng tên vị trí cao nhất với nghề Cơ điện tử. Với Thanh đây là phần thưởng quý giá cho những nỗ lực không mệt mỏi, đồng thời là món quà dành tặng nội cùng 8 cô, bác anh chị em ruột của bố đã nuôi mình khôn lớn trong suốt thời gian qua.

Thanh nhớ lại: Học xong lớp 12, quả thật vì muốn mau chóng giúp đỡ ông bà nên đã có lúc mình nghĩ chỉ cần học xong nghề nào đó rồi đi làm. Học hết lớp 12, Thanh xin đến quán sửa chữa điện thoại ở gần nhà học nghề. Khóa học kéo dài vài tháng, cũng tốn hàng chục triệu đồng, sau đó Thanh xin đi làm ngay nhưng công việc này ngày càng trở nên khó khăn do tình trạng các cửa hàng mở ra ngày một nhiều, việc thì ít mà thợ lại nhiều.

Trong lúc đang bối rối, Thanh tìm đọc sách và thấy rằng cần phải đi học ở một trường nghề đào tạo bài bản để có bằng cấp và kiến thức xin vào các công ty, doanh nghiệp lớn. Cùng với sự động viên của ông bà, Thanh quyết định rời quê hương Gia Lai đến thành phố Hồ Chí Minh, thi vào trường Trung cấp nghề Kĩ thuật công nghệ Hùng Vương thuộc Sở Lao động Thương binh xã hội TP Hồ Chí Minh.

Làm thêm nhiều việc để kiếm sống

Lên thành phố, khó khăn lớn nhất mà Thanh gặp phải là chuyện tiền bạc đi học. Ở Gia Lai, dù ông bà rất nỗ lực để có đủ cho Thanh vài triệu đồng/ tháng, nhưng việc học thêm ngoại ngữ, mua sách vở đọc thêm đã ngốn gần hết số tiền. Để duy trì việc học, có thêm kinh phí theo đuổi các lớp tiếng Anh, Thanh đi làm thêm. Ban ngày học ở trường, tối về chàng trai làm thêm đủ nghề: phụ bàn, tiếp thị... “Thời gian đi làm, mình thường trở về phòng trọ vào lúc 11 giờ khuya vì khi đó mới hết ca. Công việc làm thêm vất vả, nhiều áp lực nhưng mình phải tự nghĩ, đi làm thêm vừa có tiền, vừa tăng kiến thức xã hội, đôi khi còn là cả việc học ngoại ngữ nữa nếu có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài...Nghĩ như vậy, cùng với quyết tâm cố gắng hết mình để đỡ đần ông bà nội, khiến mình thấy mọi chuyện đều rất bình thường, không còn mệt nhọc”...

Thanh kể: "Trong cuộc thi tay nghề Asean mình có rất nhiều cảm xúc, lo lắng, mà lo nhất là khả năng đọc và hiểu đề bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó kĩ năng của các thí sinh đến từ nhiều nước trong khu vực rất giỏi. Bước vào cuộc thi mình lại liên tiếp gặp rắc rối khi sử dụng những thiết bị mới phải mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu cách sử dụng. Gần đến khi hoàn thành bài thi, hệ thống máy lại không chạy theo ý muốn, lúc đó, mình hồi hộp đến vã cả mồ hôi".

Nhưng sau khi chấm, kết quả thật bất ngờ khi Thanh là một trong những thí sinh có điểm số cao nhất và xuất sắc đại diện tuổi trẻ Việt Nam giành giải nhất. “Nhờ những kiến thức đã học ở trường, mình đem sử dụng hết công suất vào bài thi nên đã dành điểm cao. Phút đăng quang, thấy tim như nghẹn lại vì hạnh phúc và sung sướng. Lúc đó, mình nghĩ rất nhiều đến những thầy cô đã tận tâm ôn luyện cho mình. Đặc biệt, mình muốn chạy về nhà ngay ôm chầm lấy ông bà nội. Với mình, đây là món quà ý nghĩa gửi về Gia Lai để đền đáp công ơn nuôi dưỡng dục của ông bà nội và các cô chú”...

Con không bao giờ giận mẹ...

Nhờ học hành nghiêm túc, cậu học trò đến từ miền quê nghèo đã đứng trên ngôi vị cao nhất cuộc thi tay nghề ASEAN 2014 với nghề Cơ điện tử. Cũng từ đây mọi cơ hội xin việc, có việc làm đúng ngành nghề mà mình yêu thích, đam mê đã như chân trời mới đầy tươi sáng mở ra với Thanh.

Chàng trai trải lòng: 12 năm học ở nhà cùng hai năm đi học tại Sài Gòn là những năm tháng vất vả nhất đối với gia đình vì ông bà nội rất nghèo. Số tiền hơn 2 triệu đồng mỗi tháng từ Gia Lai gửi lên trường cho mình ăn học mới đầu là ông bà lo, sau này phải cần tới cả 8 cô, dì anh em của bố góp lại mỗi tháng mới đủ.

Thanh đã lớn lên bằng tình yêu sum vầy của gia đình như thế. Ngay cả người bố dù ở gần nhưng cũng nghèo lại sinh thêm 4 người em, sau khi lấy mẹ kế nên không giúp được nhiều. Những ngày còn ở nhà, Thanh vẫn sang nhà bố chơi, nhắc nhở các em học hành. Cậu học trò ngoan cũng đã rất quen thuộc với những tiếng gọi mẹ thân thương ngay từ những năm tháng đầu tiên khi người mẹ kế được bố đón về. “Mình gọi mẹ như thế và coi như đó cũng là gia đình của mình từ rất lâu rồi, dù cho mình không ở cùng bố mẹ”

Chàng trai cũng nghẹn lòng khi nói về người mẹ đẻ của mình: Còn về mẹ đẻ, bà đã đi bặt từ hồi đó không về. Mẹ đi và chưa một lần nào quay trở lại thăm con, nhưng với mình, mẹ vẫn luôn là người mẹ yêu thương. Hẳn là nơi nào đó bà yêu con trai, nhưng chưa có điều kiện hoặc cơ hội trở về nhà. Mình không vì thế mà giận mẹ. Mình đinh ninh có lẽ vì mẹ sợ ông bà, ngại ngần trước sự im lặng bấy nay hay vì biết đâu quá thương mình, thấy mình đang có cuộc sống yên ổn nên mẹ không trở về nữa. Mình nghĩ thế để không giận mẹ, càng cố gắng học hành nên người...

Ngay khi bước vào học tập tại Trung tâm cơ điện tử, trường Trung cấp nghề kĩ thuật công nghệ Hùng Vương Thanh đã vì gia đình, các thầy cô giáo để học hành thật nghiêm túc và thu được những kết quả tốt.

Với các kì thi ở trường cậu hoàn thành xuất sắc các đề ôn luyện và được thầy cô đánh giá cao về kĩ năng. Bước vào kì thi cấp thành phố dù có đôi chút trục trặc: "Mình đã hoàn thành bài thi nhưng máy lại không chạy nên điểm số thấp. Tuy nhiên, hôm đó mình đã rất may mắn khi được các thầy cô kiểm tra phần kĩ năng. Vì thế, mình đã có tên dự thi tay nghề quốc gia" - Thanh tâm sự.

Sau lần được "vớt" đó, Thanh quyết định có kế hoạch ôn luyện thật bài bản, đồng thời tìm hiểu thêm các kiến thức trên sách báo và thực hành nhiểu để có thể xử lí các tình huống xấu. Thanh cho biết, muốn học tốt nghề Cơ điện tử hay bất cứ ngành nghề nào điều quan trọng là phải xác định được mục tiêu, cần nắm vững những kiến thức gì để sau khi kết thúc khóa học bản thân không bị mơ hồ, đồng thời tự tin vào kĩ năng mình có để đi xin việc. Trong quá trình học cũng phải trao dồi thêm kĩ năng mềm bằng những công việc làm thêm hoặc tham gia các hoạt động tập thể.

Ngoài thời gian lên lớp, Thanh thường lên internet học thêm kiến thức về nghề nghiệp, khả năng marketing và quản trị kinh doanh. Đặc biệt cậu bạn rất thích đọc sách dạy làm ra tiền, dạy kĩ năng mềm. Những cuốn sách này hấp dẫn Thanh đến mức cậu có thể đọc cả khi đi trên xe buýt.

Sau rất nhiều nỗ lực, chàng trai đã trở thành người khá tự tin, dám nghĩ, dám làm để đạt những điều bản thân mong muốn. Dự định của cậu bạn sau khi ra trường sẽ là hai năm đầu đi làm tại một công ty có thể thực hành những gì mình được học. Những năm sau sẽ cùng những người bạn tạo thành một nhóm và kinh doanh dịch vụ trong ngành công nghiệp cơ tự động hóa. Đồng thời với việc đi làm, sẽ học liên thông lên cao đẳng, đại học.

Hiện tại, Thanh đang được bạn bè, thầy cô và gia đình tiếp tục cỗ vũ ôn luyện để làm bài thật tốt tại cuộc thi tay nghề thế giới sẽ được tổ chức vào tháng 7/2015 tại quốc gia Brazin.

Anh Vũ

Tin liên quan

Đọc thêm

Không còn đường lùi Bóng đá

Không còn đường lùi

TTTĐ - Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đang hứng chịu sức ép rất lớn sau 2 thất bại liên tiếp trước Indonesia. Trận tái đấu tối nay sẽ quyết định cơ hội đi tiếp của Đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Kém Indonesia 1 điểm trên bảng xếp hạng, thầy trò HLV Philippe Troussier không còn đường lùi nếu muốn giành quyền tự quyết.
Trao giải môn Bóng rổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội Thể thao trong nước

Trao giải môn Bóng rổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội

TTTĐ - Môn Bóng rổ trong chương trình thi đấu Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X đã chính thức khép lại sau loạt trận chung kết ngày 25/3.
Để thể dục thể thao Bình Dương phát triển... Thể thao trong nước

Để thể dục thể thao Bình Dương phát triển...

TTTĐ - Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện thực tiễn quá trình 3 năm triển khai Đề án Phát triển thể dục thể thao (TDTT) giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm khoa học Đề án phát triển TDTT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: Kết quả bước đầu và những vần đề đặt ra.
SABECO tiếp tục đồng hành trên chặng đường mang vinh quang về cho Tổ quốc Thể thao

SABECO tiếp tục đồng hành trên chặng đường mang vinh quang về cho Tổ quốc

TTTĐ - Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) vừa ghi dấu ấn năm thứ 2 liên tiếp đồng hành cùng chương trình Vinh quang Thể thao Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền thể thao nước nhà.
Chiến thắng lịch sử của billiard Việt Nam Thể thao trong nước

Chiến thắng lịch sử của billiard Việt Nam

TTTĐ - Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã có chiến thắng nghẹt thở trước hai cơ thủ của Tây Ban Nha để lần đầu tiên giúp Billiards Việt Nam đăng quang giải vô địch đồng đội thế giới 2024.
“Đập hộp” ba siêu thuyền máy đua F1 giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc Thể thao trong nước

“Đập hộp” ba siêu thuyền máy đua F1 giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc

TTTĐ - Ba siêu thuyền máy công thức 1 trị giá hơn 18 tỷ đồng/chiếc của đội Bình Định - Việt Nam đã có mặt tại TP Quy Nhơn và được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng các tay đua “đập hộp”.
Kịch tính những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ trên không trung Thể thao trong nước

Kịch tính những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ trên không trung

TTTĐ - Trong khuôn khổ giải đua mô tô nước thế giới diễn ra tại Bình Định, các vận động viên quốc tế đã có nhiều màn trình diễn với những pha nhào lộn mô tô nước tốc độ cao, rẽ sóng đẹp mắt trên biển.
Hải Phòng: Hơn 1.500 người chạy vì sức khỏe toàn dân Thể thao trong nước

Hải Phòng: Hơn 1.500 người chạy vì sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Sáng 24/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân thành phố năm 2024 chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao Việt Nam và 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thanh Hà quảng bá Cúp xe đạp truyền hình TP HCM Hậu trường

Nguyễn Thanh Hà quảng bá Cúp xe đạp truyền hình TP HCM

TTTĐ - Sự xuất hiện của Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà tại lễ công bố Cúp xe đạp truyền hình TP HCM nhận được sự quan tâm của mọi người. Được biết người đẹp quê Bến Tre góp mặt với tư cách khách mời, đồng hành cùng mùa giải mới.
Mãn nhãn những màn lướt sóng ngoạn ngục đua mô tô nước thế giới Thể thao trong nước

Mãn nhãn những màn lướt sóng ngoạn ngục đua mô tô nước thế giới

TTTĐ - Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) đã chính thức khởi tranh cuộc đua phân hạng, với những màn lướt sóng ngoạn ngục của các tay đua tại vịnh Thị Nại, TP Quy Nhơn, Bình Định.
Xem thêm