Tag

Chàng trai “vàng” Vật lý luôn khao khát chinh phục những đỉnh cao

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/03/2021 08:09
aa
TTTĐ - Tại kỳ thì Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020) Nguyễn Mạnh Quân, học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc giành huy chương Vàng và là thí sinh có số điểm cao thứ năm toàn kỳ thi với 36,3 điểm (chỉ kém người đứng đầu 3,7 điểm).
5 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Vật lý quốc tế 2020 Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu Cô gái luôn nỗ lực vượt qua giới hạn Thầy giáo trẻ với cẩm nang ôn thi môn Vật lý thời 4.0

Trước đó, chàng trai trẻ đã giành huy chương Vàng và là thí sinh xuất sắc nhất của kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Đây chỉ là vài nét sơ lược trong bảng thành tích “khủng” của chàng trai "vàng" Vật lý này. Quân còn sở hữu rất nhiều thành tích xuất sắc khác.

Chinh phục các đỉnh cao

Quân bắt đầu yêu thích môn Vật lý từ những năm cuối tiểu học nhờ các cuốn sách khoa học thường thức. Năm lớp 9, chàng trẻ bắt đầu bén duyên với các kì học sinh giỏi môn Vật lý.

Quân chia sẻ: “Với mình Vật lý thú vị ở những hiện tượng bất ngờ đòi hỏi cả kiến thức, tư duy để hiểu và giải thích được hay những bí ẩn của tự nhiên mà các nhà khoa học vẫn đang khám phá. Phương pháp để học tốt môn Vật lý là rèn luyện tư duy cũng như nắm chắc các kỹ năng toán học cần thiết cho tính toán”.

Nguyễn Mạnh Quân
Nguyễn Mạnh Quân

Năm 2018, Quân thi đỗ cả 2 trường chuyên hàng đầu Hà Nội: THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và khối Chuyên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chàng trai trẻ quyết định "đầu quân" vào lớp chuyên Lý, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Tại kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA 2019) được tổ chức tại Hungary, Quân xuất sắc giành Huy chương Vàng. Đặc biệt, chàng trai trẻ vinh dự được Ban tổ chức trao giải thí sinh đạt điểm cao nhất toàn cuộc thi (Absolute Winner). Đây là thành tích đáng tự hào và rất bất ngờ bởi môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh Việt Nam còn ít được tiếp xúc với môn khoa học này.

Không “ngủ quên” trên chiến thắng, luôn khao khát chinh phục những đỉnh cao, năm 2020, Quân tiếp tục giành thành tích xuất sắc trong kỳ thì Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020).

Do dịch bệnh Covid-19 nên các kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APho), Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) đều bị hủy nên Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020) là kỳ thi lớn nhất trong năm học 2019 - 2020 ở tầm châu lục và quốc tế. EuPhO 2020 được tổ chức online từ ngày ngày 20 đến ngày 26/7/2020 với sự tham gia của gần 300 thí sinh đến từ 57 quốc gia.

Vượt qua nhiều khó khăn Quân tiếp tục mang về tấm huy chương Vàng và là thí sinh có số điểm cao thứ năm toàn kỳ thi với 36,3 điểm (chỉ kém người đứng đầu 3,7 điểm).

Cống hiến cho xã hội từ việc làm nhỏ

Chia sẻ về tấm Huy chương Vàng Vật lý này, Quân nói: “Điều quan trọng nhất giúp mình có được thành tích này là sự cẩn thận và bình tĩnh trong phòng thi. Nhờ vậy mình có thể tận dụng tốt kiến thức và kỹ năng khi làm bài.

Nguyễn Mạnh Quân nhận lời chúc mừng từ thầy Phạm Xuân Tiến và cô Lê Thị Oanh sau thành công tại IOAA 2019
Nguyễn Mạnh Quân được thầy cô chúc mừng sau thành công tại IOAA 2019

Trước đó, khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong quá trình học và thi là các bài thực nghiệm. Kinh nghiệm và cảm nhận của mình đối với những bài thực nghiệm còn hạn chế nhưng các thầy đã giúp đỡ, cho mình làm thí nghiệm từ căn bản đến nâng cao nên khắc phục được nhược điểm”.

Quân là con thứ hai trong gia đình. Bố chàng trai trẻ làm trong quân đội, mẹ em là giáo viên dạy Hóa. Mẹ cũng là người truyền cảm hứng cho Quân trong khám phá các môn khoa học tự nhiên. Mong ước của chàng trai trẻ là sau này trở thành nhà khoa học về Vật lý. Vì vậy, Quân đang nỗ lực học tập, rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để có thể theo học ngành Vật lý tại Mỹ hoặc Pháp, Singapore.

Theo Quân, mỗi công dân phải có trách nhiệm đóng cho sự phát triển của đất nước, trong đó người trẻ phải tiên phong.

“Có nhiều cách để người trẻ hiện thực hóa điều đó nhưng mình nghĩ trước hết phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của bản thân. Sau khi ra trường, chúng mình có thể cống hiến qua những sản phẩm nghiên cứu khoa học.... Ngoài ra, ai cũng có thể đóng góp cho đất nước từ những điều nhỏ như giúp đỡ hay truyền cảm hứng tích cực cho gia đình và bạn bè”, Quân tâm sự.

Ngoài thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Thiên văn học & Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA 2019) và EuPhO 2020, Nguyễn Mạnh Quân còn từng giành: Huy chương Vàng Châu Á - Thái Bình Dương môn Toán năm 2015 tại Singapore; Huy chương Vàng IMC Toán học trẻ QT năm 2016 tại Thái Lan.

Ngoài ra, Quân còn đạt nhiều giải thưởng khác như: Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Hóa; Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Toán; Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Khoa học; Giải Nhất HOMC Toán Hà Nội mở rộng lớp 8.

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xem thêm