Tag

Chàng trai yêu màu áo xanh, đam mê tình nguyện

Nhịp sống trẻ 01/01/2023 10:50
aa
TTTĐ - Yêu Đoàn và dành cả tuổi thanh xuân để tham gia hoạt động tình nguyện, cống hiến cho cộng đồng là những từ khóa đầu tiên khi nói về Bí thư Đoàn xã Thư Phú (Thường Tín, Hà Nội) Văn Đình Tưởng. Chàng trai trẻ cũng khiến nhiều người nể phục khi có nhiều sáng kiến vì cộng đồng.
Thanh niên Nam Từ Liêm tình nguyện mùa đông ở Hoà Bình

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại, rồi trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng vì tình yêu với Đoàn, Tưởng chọn về địa phương công tác. Sự năng nổ, nhiệt huyết đã giúp chàng trai trẻ nhận được sự tín nhiệm với vị trí Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thư Phú. Với mong muốn tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện,Tưởng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, dọn vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trên địa bàn…

Đặc biệt, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được Tưởng triển khai nhằm chăm lo cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn như: “Rửa xe gây quỹ” (tổ chức hoạt động rửa xe gây quỹ, không quy định mức phí); “Đổi Giấy lấy cây xanh” bảo vệ môi trường…

Văn Đình Tưởng và các em nhỏ vùng cao
Văn Đình Tưởng và các em nhỏ vùng cao

Trong đó, mô hình “Ngôi nhà 0 đồng” được Tưởng triển khai thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên gia. Điểm đặc biệt chính là xây dựng các mô hình nhà bằng sắt B40 hoặc thùng nhựa có nắp đậy để thu gom vỏ chai, giấy vụn… từ học sinh, gia đình theo tháng rồi phân loại và bán gây quỹ. Toàn bộ số tiền thu được chia thành học bổng hay suất quà trao tặng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình “Trang sách tặng bạn” được Tưởng và Ban chấp hành Đoàn xã triển khai cũng là hoạt động nổi bật. Từ chương trình, nhiều cuốn sách giáo khoa không còn dùng nữa đã được trao tặng tới học sinh vùng cao, vừa tránh lãng phí vừa tăng tính thi đua, vun đắp lòng yêu thương cho trẻ.

Chính niềm say mê với các hoạt động thiện nguyện cũng thôi thúc Tưởng thành lập Câu lạc bộ Tình nguyện nhân đạo Thường Tín. Từ 4 thành viên ban đầu đến nay câu lạc bộ đã có hơn 30 thành viên chính thức, ngoài ra còn có cộng tác viên là học sinh, sinh viên trên địa bàn và các xã lân cận trong huyện. Những năm qua, câu lạc bộ đã có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa hướng đến cộng đồng như: Trung thu yêu thương, Tình nguyện mùa đông… giúp người dân và thanh thiếu nhi vươn lên trong cuộc sống.

Văn Đình Tưởng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trao tặng quà tới người dân
Văn Đình Tưởng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trao tặng quà tới người dân

Chia sẻ về cơ duyên đến với Đoàn, Tưởng cho biết, năm lớp 6, tình cờ xem bản tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Đài truyền hình Hà Nội, hình ảnh những chiếc áo xanh thanh niên Việt Nam đã in đậm vào tâm trí của chàng trai trẻ. Khi đó, cậu bé Tưởng đã mong ước được khoác trên mình chiếc áo xanh và tham gia các hoạt động cống hiến cho cộng đồng. Chàng trai trẻ hiện thức hóa ước mơ bằng cách đăng ký tham gia Đội sao đỏ, Hội chữ thập đỏ của trường.

Khi trở thành sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại (2008 - 2011), rồi trường Đại học Kinh tế Quốc dân (2011 -2013), Tưởng càng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Tình yêu với Đoàn cứ lớn dần lên khiến chàng trai trẻ càng năng nổ trong nhiều hoạt động: Tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, “Mùa hè xanh”…

Tưởng vẫn nhớ lần đầu tiên tham gia hoạt động thiện nguyện, đó là năm 2008 khi Câu lạc bộ Sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại tổ chức chương trình Trung thu tại Trung tâm Trẻ khuyết tật Ngọc Sơn (Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội). “Khi đó, dẫu chỉ tổ chức chiếu phim, hướng dẫn các em vẽ tranh, chơi trò chơi, tặng bánh kẹo… nhưng mình rất hào hứng. Sau lần đó, mình cùng các thành viên trong câu lạc bộ đều đặn đến với các em vào thứ bảy hàng tuần”, Tưởng chia sẻ.

Văn Đình Tưởng (bên phải) trao tặng quà tới các em nhỏ
Văn Đình Tưởng (bên phải) trao tặng quà tới các em nhỏ

Cũng năm tháng đó, cứ thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần Tưởng lại đạp xe gần 17km đi dạy học tại lớp học tình thương ở chùa Hương Lan (thôn Đông Cựu, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Chàng trai trẻ cùng các thành viên CLB Sinh viên tình nguyện của trường giúp các cô giáo quản lý, dạy học cho hơn 20 em khuyết tật, thiểu năng và được các em yêu quý đặt cho biệt danh “thầy giáo Mập”.

Tưởng cho biết: “Mỗi chuyến đi mang đến cho mình những cảm xúc khác nhau, thôi thúc mình phải làm một điều gì đó cho cộng đồng. Đó cũng là lý do khiến mình tham gia các hoạt động không biết mệt mỏi và sẽ nỗ lực nhiều hơn vì cộng đồng”, Tưởng chia sẻ.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm