Tag
Huyện Cần Đước, tỉnh Long An:

Chấp thuận nhiều dự án trái luật, tỉnh chỉ đạo kiểm tra khắc phục sai sót

Dự án 19/11/2018 10:52
aa
TTTĐ - Trên cơ sở Kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh Long An về dấu hiệu sai phạm trong việc đầu tư xây dựng các điểm dân cư trên địa bàn, UBND huyện Cần Đước đã lập đoàn kiểm tra rà soát lại các nội dung liên quan và đề xuất giải pháp xử lý.

Chấp thuận nhiều dự án trái luật, tỉnh chỉ đạo kiểm tra khắc phục sai sót

Dự án Tân Lân Riverside tại ấp Tân Lân đang được chủ đầu tư và đơn vị phân phối bán ra thị trường

Bài liên quan

Long An: Sau Saigon Village và Western City, đến lượt SaiGon Riverpark do DKRA phân phối bị xử phạt

Long An: Hơn 10.000 m2 nhà xưởng xây dựng không phép gần hoàn thiện mới bị xử phạt

Hàng loạt dự án được phê duyệt “bừa”?

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định rõ: Các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản có vốn pháp định không dưới 20 tỷ đồng phải thành lập doanh nghiệp.

Đồng thời, tại Quyết định số 1529/QĐ-UBND năm 2014 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành suất đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, khu dân cư, khu đô thị, các khu cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó thể hiện, tại huyện Cần Đước với diện tích dưới 50ha được quy định mức đầu tư 1ha tương đương với số tiền 10,255 tỷ đồng.

Như vậy, nếu căn cứ theo Quyết định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản, những dự án trên địa bàn huyện Cần Đước có diện tích trên 1,9ha tương đương với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng thì buộc các chủ đầu tư dự án phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Thế nhưng, thời gian qua trên địa bàn huyện Cần Đước có rất nhiều dự án bất động sản có vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng vẫn được chính quyền huyện này chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư. Điều này đi ngược lại với quy định của UBND tỉnh Long An và Luật Kinh doanh bất động sản.

Đơn cử, tại ấp Nhà Dài, xã Tân Lân, huyện Cần Đước đang tồn tại công trình dự án Khu dân cư Nông thôn tập trung ấp Nhà Dài (tên thương mại là Tân Lân Riverside), được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho cá nhân bà Nguyễn Thị Diệu Hiền diện tích 2,4ha; bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, diện tích 3,1ha làm chủ đầu tư.

UBND huyện Cần Đước “vô tư” phê duyệt nhiều dự án cho các cá nhân trái quy định pháp luật
UBND huyện Cần Đước “vô tư” phê duyệt nhiều dự án cho các cá nhân trái quy định pháp luật

Hay dự án Khu dân cư Nông thôn tập trung ấp 3, xã Long Cang (tên thương mại Long Cang Riverside), có diện tích 2,9ha, được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho cá nhân ông Ngô Duy Hoài.

Theo tìm hiểu, ngoài hai dự án Tân Lân Riverside và Long Cang Riverside, hiện nay trên địa bàn huyện Cần Đước còn nhiều dự án khác được chính quyền địa phương “ưu ái” chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể như: Dự án Khu dân cư Nông thôn ấp 6, của ông Nguyễn Thanh Trường; dự án của ông Nguyễn Văn Sang… Tất cả những dự án này đều có diện tích trên 2ha (tương ứng với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng).

Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Long Cang, đã có tới 10 dự án được UBND huyện Cần Đước chấp thuận thiết kế quy hoạch mặt bằng tổng thể cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư, trong đó riêng cá nhân ông Ngô Duy Hoài được chính quyền chấp thuận đến 3 dự án. Hiện nay, các dự án này đang được triển khai xây dựng.

Giáp ranh xã Long Cang là xã Long Hòa cũng có rất nhiều dự án tương tự, trong đó cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cũng có đến 3 dự án được chấp thuận. Theo tìm hiểu của phóng viên, riêng cá nhân bà Nguyễn Thị Kiều Oanh hiện trên địa bàn huyện Cần Đước có đến hơn chục dự án đã được chính quyền chấp thuận.

Ngay sau khi được UBND huyện Cần Đước chấp thuận, các chủ đầu tư này đã tự ý xây dựng hạ tầng kỹ thuật dù chưa có giấy phép và sau đó giao cho các công ty phân phối mở bán dự án.

Chỉ đạo kiểm tra, khắc phục sai sót

Điều khiến nhiều người không khỏi thắc mắc là tại sao UBND huyện Cần Đước lại chấp thuận cho các cá nhân đứng tên chủ đầu tư mà không hướng dẫn họ thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật? Phải chăng do năng lực của cán bộ yếu kém hay đang cố tình “quên luật” để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư lách luật, trốn thuế?

Hiện nay, rất nhiều dự án sau khi được chính quyền huyện Cần Đước chấp thuận đã tiến hành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật rầm rộ dù chưa được cấp phép. Không chỉ vậy, dù nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối dự án tiến hành rao bán, thu số tiền lớn từ khách hàng.

Chỉ cần phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể là các chủ đầu tư tự cho mình quyền được phân lô bán nền một cách vô tội vạ.
Chỉ cần phê duyệt chủ trương mặt bằng tổng thể là các chủ đầu tư tự cho mình quyền được phân lô bán nền một cách vô tội vạ.

Việc UBND huyện Cần Đước chấp thuận cho hàng loạt các dự án nêu trên đã vô tình trở thành “tấm bình phong” để cho nhiều chủ đầu tư và đơn vị phân phối dựa vào để thực hiện hành vi xây dựng và bán dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, dự án Long Cang Riverside (xã Long Cang) đang được Công ty Cổ phần Bất động sản Tây Nam Land làm đơn vị phân phối đã tiến hành rao bán dự án và nhận tiền đặt cọc lớn từ khách hàng.

Tương tự, dự án Tân Lân Riverside đang được Công ty Cổ phần Địa ốc Nam Phong Sài Gòn phân phối và bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Rất nhiều khách hàng khi biết được hàng loạt dự án tại đây đang được cơ quan chức năng tiến hành rà soát hồ sơ để tiến hành thanh, kiểm tra đã vô cùng hoang mang, lo lắng khi “lỡ” vung tiền mua sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây UBND huyện Cần Đước đã thông tin phản hồi tới báo Tuổi trẻ Thủ đô. Theo đơn vị này cho biết: “Đối với nội dung liên quan đến đầu tư xây dựng các điểm dân cư trên địa bàn huyện Cần Đước, UBND tỉnh đã có kết luận chỉ đạo huyện Cần Đước phối hợp với các Sở, ngành liên quan để kiểm tra, khắc phục những sai sót”.

UBND huyện Cần Đước cũng thông tin, hiện nay UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành rà soát đối với tất cả các điểm dân cư trên địa bàn. Sau đó, UBND huyện sẽ báo cáo cụ thể kết quả cho UBND tỉnh Long An và đề xuất các giải pháp xử lý.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Liên tiếp các dự án do Công ty DKRA phân phối tại Long An bị xử phạt vì sai phạm

Long An: Dự án Lexington Garden của PV Invest bị Sở Xây dựng xử phạt hành chính

Sài Gòn Village bị Sở Xây dựng Long An phạt do xây dựng không phép

Long An: Dự án Khu đô thị Western City “cầm đèn chạy trước ô tô”

Tin liên quan

Đọc thêm

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Dự án

Đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô Dự án

Dấu hiệu tăng trưởng tích cực tại khu vực sôi động nhất Thủ đô

TTTĐ - Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Thủ đô.
Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền Dự án

Chiến lược hiệu quả trong phân khúc căn hộ vừa túi tiền

TTTĐ - Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng Bất động sản

Khánh Hòa: Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng KCN Dốc Đá Trắng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 18/3/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự Dự án

Lễ kick-off dự án Eaton Park thu hút 2.700 người tham dự

TTTĐ - Gamuda Land vừa tổ chức buổi lễ kick-off vô cùng hoành tráng cho dự án Eaton Park cùng 24 đại lý phân phối chính thức, đặt bước khởi đầu cho việc ra mắt “siêu phẩm” mới nhất của "ông lớn" bất động sản ngoại này đến thị trường Việt Nam.
Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục Dự án

Ra mắt Vinhomes Royal Island - "Thành phố Đảo Hoàng Gia" đẳng cấp bậc nhất châu lục

TTTĐ - Ngày 15/3, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.
Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư Dự án

Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư

TTTĐ - Dự án The Mansion Hội An (Quảng Nam) được quy hoạch đồng bộ theo mô hình không gian sống xanh, đang tạo sức thu hút lớn với các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu an cư lạc nghiệp tại Hội An và TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Lạc Thành Dự án

Quảng Nam: Chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Lạc Thành

TTTĐ - Dự án xây dựng nhà ở Khu dân cư Lạc Thành, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn vừa được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Đầu tư dự án nhà ở kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện Dự án

Đầu tư dự án nhà ở kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện

TTTĐ - Dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Phú Thiện tại tỉnh Quảng Ngãi có nguồn vốn huy động để đầu tư đến 80% từ ngân hàng thương mại.
Dự án Park Vista tiếp tục bị Thanh tra TP HCM "điểm tên" Dự án

Dự án Park Vista tiếp tục bị Thanh tra TP HCM "điểm tên"

TTTĐ - Thanh tra TP HCM yêu cầu làm rõ việc sử dụng khoản hỗ trợ của chủ đầu tư dự án Park Vista chuyển cho Văn phòng UBND huyện Nhà Bè. Trước đó, dự án này cũng đã từng bị Thanh tra thành phố chỉ ra hàng loạt sai phạm và đến hiện nay vẫn tồn tại nhiều vướng mắc.
Xem thêm