
Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách
TTTĐ - Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách.


Nhức nhối tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khu vực trường học

Vụ dân bức xúc vì mòn mỏi chờ thi hành án: Loay hoay với những lý do “bất ngờ”

Đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng doanh nghiệp phá sản, giải thể ngày càng nhiều

Chính sách mới cho TP HCM cần mang tính đột phá, có trọng tâm, tránh dàn trải
“Trông người mà ngẫm đến ta”
Nhiều điểm đến trên thế giới tuy không sở hữu tài nguyên dồi dào, hấp dẫn như Việt Nam nhưng vẫn luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, trong đó có khách Việt Nam. Một trong những bí quyết quan trọng của họ là cách làm dịch vụ bài bản, thân thiện, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.
Điển hình nhất là Thái Lan, “quốc bảo" của xứ sở Chùa Vàng chính là nụ cười. Nhiều khách du lịch quốc tế đã khẳng định như thế và lý giải đó chính là thứ khiến họ luôn muốn quay lại Thái Lan. Nụ cười và sự vui vẻ đã trở thành thương hiệu cho điểm đến này. Thậm chí, người Thái đã nâng tầm sự vui vẻ lên thành một phẩm chất dân tộc, một cách sống đáng được ngưỡng mộ.
![]() |
Cán bộ nhân viên Sun World luôn cười tươi chào đón du khách |
Không chỉ vậy, người Thái đã thực sự lan tỏa cho khách năng lượng tích cực mỗi khi nở nụ cười, khiến khách vui vẻ khi đến Thái Lan, muốn ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, vấn đề văn minh du lịch cũng đã được quan tâm nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có một chương trình, chiến dịch cụ thể nào có tầm bao quát, từng bước thay đổi thái độ ứng xử của người Việt khi đón tiếp khách cũng như khi đi du lịch nước ngoài.
Thế mới có chuyện, mấy năm trước, một người lái xích lô “chặt chém” tiền của khách nước ngoài đi thăm phố cổ Hà Nội khiến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội “muối mặt” trực tiếp xin lỗi khách.
Tình trạng khách bị chửi bới vì không mua hàng, khách bị ép mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, bị móc túi ở Bờ Hồ, bị đặt gánh hàng rong lên vai chụp ảnh rồi tính tiền “giá trên trời”... vẫn còn là chuyện phổ biến ở các điểm đến của Việt Nam.
Với mong muốn biến Việt Nam thành đất nước của những nụ cười, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam cho rằng: “Thái độ và hình ảnh của mỗi người dân chính là hình ảnh của điểm đến, cao hơn nữa sẽ góp phần tạo nên bộ mặt quốc gia. Cần ngay lập tức khởi động chiến dịch “nụ cười Việt Nam” để góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.
![]() |
Cán bộ nhân viên Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo |
Ông Thắng cũng cho rằng cần có những hành động thực tế và có biện pháp để thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch. Việc này phải làm thường xuyên, kiên trì, không phải chỉ đưa ra bộ quy tắc ở mức tuyên truyền mà còn kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau như: tập huấn, cập nhật thông tin, các quy định về ứng xử văn minh cho người làm du lịch, dịch vụ và truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau.
Sun World - “níu chân” du khách bằng “nụ cười”
Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên Châu Á - Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm.
Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” - bà Trần Nguyện - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết.
“Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm bắt những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, Xin chào, Xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ.
![]() |
Lớp đào tạo dịch vụ từ tâm cho CBNV Sun World |
Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.
Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”.
Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa - du khách đến từ TP HCM bày tỏ.
Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan dịch vụ từ tâm của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao.
Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản…, du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.
![]() TTTĐ - Từ vùng đất được biết đến với những mỏ than đầy bụi, Quảng Ninh có bộ mặt mới khi chuyển sang phát ... |
![]() TTTĐ - Miếng bánh thị phần khách du lịch quốc tế sẽ được phân chia lại khi toàn cầu đang diễn ra cuộc chạy ... |
![]() TTTĐ - Đảo Ngọc dần ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bằng hệ sinh thái đa trải nghiệm từ giải trí tới ... |
![]() TTTĐ - Rời thị trấn Dương Đông, xuôi về Nam đảo, trên con đường thưa thớt những ngôi nhà xen kẽ đôi hàng cây bụi, ... |

Nhức nhối tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khu vực trường học

Vụ dân bức xúc vì mòn mỏi chờ thi hành án: Loay hoay với những lý do “bất ngờ”

Quảng Nam: Loạt shophouse "hạng sang" bị bỏ hoang ven sông Cổ Cò

Epson bổ sung model mới cho dòng máy in trắng đen nhằm phục vụ mọi nhu cầu in ấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quận Cầu Giấy: Tín hiệu vui từ xã hội hóa màn hình LED sân trường

Những trò vui bất tận không thể bỏ qua khi đến Hòn Thơm - Phú Quốc hè này
Du lịch 30/05/2023 13:33

Một số bí kíp săn vé máy bay giá rẻ
Du lịch 29/05/2023 18:30

Khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài, kỳ vọng bùng nổ du lịch tại miền di sản
Du lịch 28/05/2023 07:00

Tuần lễ Quốc tế thiếu nhi WonderFest tưng bừng khai hội mùa hè 2023
Du lịch 27/05/2023 16:01

Công viên Châu Á Đà Nẵng tung ra ưu đãi có "1-0-2" cuối tháng 5
Du lịch 27/05/2023 10:44

Tripadvisor đánh giá “không có nơi nào tốt hơn để nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng bằng Premier Village Danang Resort”
Du lịch 27/05/2023 09:29

Khách nước ngoài ấn tượng với cánh diều Việt Nam
Du lịch 27/05/2023 09:06

Gần 1,9 triệu khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm
Du lịch 27/05/2023 08:08

Phát động cuộc thi báo chí - ảnh về du lịch Hải Phòng
Du lịch 26/05/2023 18:00

Quân dân cùng chuẩn bị cho lễ khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài
Du lịch 26/05/2023 13:56

Du khách hưởng lợi nhờ những kỳ nghỉ “all in one” đang là xu thế
Du lịch 26/05/2023 09:39

Khám phá thế giới Phật giáo kỳ diệu trên đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh
Du lịch 25/05/2023 14:17

Quảng Ninh: Cần ngăn chặn du lịch trái phép tại hồ Yên Lập
Du lịch 24/05/2023 10:42

Vô số lễ hội hấp dẫn, đừng để mình phải nuối tiếc khi không tới Đà Nẵng hè này
Du lịch 24/05/2023 08:58

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số
Du lịch 23/05/2023 14:25
Đọc nhiều

Quảng Nam: Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Quảng Nam: Mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land

Thanh Hóa: Án mạng đau lòng sau ván cờ tướng

Quảng Nam: Lừa đảo tiền làm sổ đỏ, một "cò đất" bị khởi tố

80 suất quà tặng thiếu nhi có hoành cảnh khó khăn huyện Thanh Oai

“Chiến thuật” giành điểm cao môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Yên Thành (Nghệ An): Nam sinh lớp 9 mất tích bí ẩn

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam thụ lý đơn tố cáo hành vi trốn thuế của Công ty Phú Long
Đáng chú ý

Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

Phát triển Hà Nội toàn diện, nhanh, bền vững

Hà Nội khẳng định vị trí dẫn đầu về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Tổ quốc và Nhân dân đang rất cần sự dấn thân và lòng dũng cảm của văn nghệ sĩ
Rao vặt

VinUni - trường đại học đầu tiên của Việt Nam nhận giải ISCN Excellence Awards về phát triển bền vững

“Người dùng App thường sống thảnh thơi”, App HDBank luôn tươi mới

Nutifood tặng ngàn phần quà tới trẻ em nghèo dịp 1/6

Vinhomes đạt Top 10 chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại BCI Asia Awards

Taxi Xanh SM có gì khác với taxi công nghệ?
