Tag

Chạy đua với thời gian cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Sức khỏe 16/12/2020 10:45
aa
TTTĐ - Ngày 16/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯWCT) cho biết: Khoa Tim mạch can thiệp của bệnh viện vừa cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.
Cấp cứu bệnh nhân bị máy xay nghiến nát bàn tay phải Cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch Hai ê kip cùng phối hợp phẫu thuật cứu bệnh nhân bị tay chân đứt lìa Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân

Trong hai ngày 9 và 11/12, liên tiếp 10 bệnh nhân nhồi máu cấp nhập viện, bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành xử lý và cứu sống cả 10 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Ê-kíp 1 do Ths.BS Trần Văn Triệu - Phó khoa, phụ trách Khoa Tim mạch can thiệp và BSCKI Nguyễn Huỳnh Minh Thông. Ê-kíp 2 do BSCKI Nguyễn Văn Nhiệm và BS Dương Hoàng Mẫn. Đến ngày 16/12, tất cả 10 bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân
Các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân

BSCKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch BVĐKTƯWCT cho biết: “Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Đây là tình trạng khẩn cấp, người bệnh có thể tử vong rất nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời. Những trường hợp may mắn sống sót thì nguy cơ suy tim trong tương lai cũng rất cao”.

Nguyên tắc chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý về tim gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh mắc bệnh nên được điều trị càng sớm càng tốt. Kỹ thuật can thiệp mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Hình ảnh động mạch vành trước can thiệp
Hình ảnh động mạch vành trước can thiệp

Mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. Tại Anh, người ta nhận thấy cứ giảm 1oC nhiệt độ không khí sẽ làm tăng 2% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim trong 28 ngày sau đó. Ở Canada, một trong những quốc gia lạnh nhất thế giới, các nhà khoa học đã nhận thấy giảm 10oC sẽ tăng 7% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cấp.

Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg. Sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi trời lạnh nhu cầu ôxy cho cơ tim cao hơn vì thế cũng có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp…

Hình ảnh động mạch vành sau can thiệp
Hình ảnh động mạch vành sau can thiệp

Có nhiều cơ chế để giải thích mối liên quan giữa trời lạnh và nhồi máu cơ tim. Trời lạnh sẽ làm tăng trị số huyết áp, dẫn đến tăng nguy cơ tim mạch. Vào mùa lạnh, người dân cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Người dân cần tránh trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh

Vì vậy, việc chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời lạnh, luôn được các bác sĩ khuyến cáo cho những bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch trước đó. Người bệnh cần tuân thủ điều trị, hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ quá thấp, giữ ấm đầy đủ, nhất là khi ngủ.

Đối với trẻ nhỏ mắc các bệnh tim bẩm sinh, thời tiết lạnh dễ làm bệnh tim nặng hơn, ngoài ra còn dễ khiến trẻ mắc các bệnh lý về hô hấp, như viêm họng, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi. Đối với các trẻ này, cần lưu ý giữ ấm cổ và cơ thể, quàng khăn, đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài trời lạnh, cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh cần được thăm khám và điều trị tại các chuyên khoa về tim mạch

Hiện tại BVĐKTƯWCT được trang bị 2 máy DSA (mạch số hóa xóa nền ), ê-kip can thiệp mạch vành được đào tạo chuyên sâu và có thể triển khai can thiệp nhiều ca cấp cứu cùng lúc. Việc liên tiếp cứu sống 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim đã khẳng định sự thuần thục và hiệu quả trong các kỹ thuật cấp cứu và can thiệp mạch vành của ê-kíp tim mạch can thiệp ê kíp cùng sự phối hợp nhiều chuyên khoa cấp cứu, hồi sức tích cực chống độc, nội tim mạch…

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp cấp cứu
Bệnh nhân ổn định sau can thiệp cấp cứu

Từ lâu, khoa Tim mạch can thiệp trực thuộc trung tâm Tim mạch BVĐKTƯWCT đã trở thành địa chỉ cấp cứu tim mạch tin cậy cho các bệnh nhân tại thành phố Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm