Tag

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Xã hội 16/02/2017 16:23
aa
TTTĐ.VN - Trong những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra các vụ cháy nhà dân, cháy kho hàng.... Chiều ngày hôm qua 15/2, 2 nhà dân trên phố Bát Đàn (Hoàn Kiếm) đã xảy ra cháy lớn khiến một cụ bà hơn 80 tuổi tử vong. Thiệt hại nghiêm trọng là vậy nhưng khi tổ chức tập huấn thì người dân lại thờ ơi, coi thường giặc lửa.

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Có mục sở thị lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức phòng chống cháy nổ cho người dân do Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) tổ chức tối 15/2, chúng tôi thấy ngạc nhiên vì những thành phần tham dự học. Số người tham gia lớp học, đa phần là những ông lão, bà lão cao tuổi, thậm chí có người mang cả cháu nhỏ vào lớp học.

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 trao đổi với phóng viên báo TTTĐ

Đây là lớp học được cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC số 2 chuẩn bị khá công phu và kỹ lưỡng nhằm trang bị kiến thức phòng chống cháy nổ cho người dân sinh sống trên địa bàn phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa.

Trước khi lớp học diễn ra chừng 1 tuần, lực lượng PCCC, tổ dân phố đã thông báo tới từng hộ dân đến tham gia học để nâng cao kiến thức, qua đó giảm thiểu rủi do cháy nổ. Thế nhưng nhìn vào thành phần góp mặt trong lớp học, nhiều người không khỏi ngao ngán, từ đó cho thấy ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân nơi đây chưa được coi trọng.

Dù vậy, không nản lòng, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC số 2 vẫn nhiệt huyết trên bục giảng, tuyên truyền, phổ biến cho người dân từng bài học, từng kinh nghiệm xử lý khi xảy ra cháy nổ và cách thoát hiểm, chống khói độc.

Buổi học kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ với không khí hào hứng của những người tham gia. Nhiều ông lão, bà lão lần đầu được trực tiếp cầm bình cứu hỏa phun vào đám cháy giả định, thực hành chữa cháy tại chỗ trong từng trường hợp mà trước đó nhiều người không đủ can đảm hay không được biết.

Sau buổi học, nhiều người chia sẻ: “Có đi học mới thấy được cần phải làm gì khi xảy ra cháy nổ, cần phải làm gì để tránh cháy nổ..”.

“Trước buổi hôm nay thì chúng tôi coi thường lắm, chả ai quan tâm xem khi xảy ra cháy phải làm gì đầu tiên nhưng sau buổi hôm nay thì chúng tôi đã hiểu cần phải làm gì để bảo vệ tài sản của mình”, ông Nguyễn Huy Loan, Tổ trưởng Tổ dân phố số 67, phường Ô Chợ Dừa chia sẻ.

Cũng theo ông Loan, Tổ dân phố của ông có hơn 100 hộ dân, nhưng hôm nay đến đây rất ít dù đã thông báo trước 1 tuần. “Trước giờ học, tôi đi gọi nhưng họ cũng không đến. Chỉ khoảng 15% hộ dân đến”, ông Loan chia sẻ.

Cũng tham gia buổi học, bạn Nguyễn Lan Hương, sinh viên năm thứ nhất Học viện Âm nhạc (một trong 2 nữ sinh đến dự - PV) cho biết: “Khu vực chúng em ở có rất đông sinh viên nhưng chúng em không quan tâm mấy đến việc phòng cháy, chữa cháy vì còn mải chơi, hoặc suy nghĩ đơn giản mình không đun nấu gì ở phòng thì không sợ và không quan tâm tìm hiểu. Chiều tối nay em không đi chơi nên khi cô chủ nhà gọi đi, em đã rủ bạn gái cùng phòng tới đây”.

Chia sẻ cảm xúc khi bê bình cứu hoả dập lửa phun ra từ bình ga, Lan Hương cho biết đầu tiên em cũng sợ, lúng túng khi tháo chốt bình để phun vào ngọn lửa. Sau khi làm xong em cảm thấy tự tin hơn và qua bài giảng của anh Cảnh sát PCCC em đã thấy được hiểm nguy khi thờ ơ, không quan tâm đến cách phòng cháy, chữ cháy và thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phỏng Cảnh sát PCCC số 2 cho hay: Năm 2016, đơn vị đã tham mưu cho quận Ba Đình và Đống Đa tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC cho trưởng phó các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị.

“Các tổ dân phố mời các hộ dân đến hội trường, sau đó chúng tôi đến tuyên truyền. Những cuộc tuyên truyền như này chúng tôi không giảng lý thuyết nhiều mà thường đưa ra những nguyên nhân gây cháy nổ trong các hộ gia đình, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa cho họ, phương pháp chữa cháy, tầm quan trọng của PCCC. Tuy nhiên, tồn tại một thực tế đáng buồn là người dân có thể mua sắm rất nhiều tài sản có giá trị lớn để trong gia đình, nhưng lại không mua nổi một bình chữa cháy. Các cuộc tuyên truyền của cán bộ PCCC ở các cơ sở, người dân thường đến nghe rất ít. Đây là vấn đề rất đáng buồn, nguy cơ cháy nổ có thể đến từ bất cứ gia đình nào”.

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Thượng uý Nguyễn Văn Sỹ - cán bộ hướng dẫn kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (Phòng Cảnh sát PCCC số 2) đã hướng dẫn cho người dân sử dụng bình cứu hoả

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Chỉ có gần 30 người, chủ yếu ông lão, bà lão người tuổi đến dự buổi tập huấn

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Lực lượng Cảnh sát PCCC chứng minh cho người dân thấy bình ga không phát nổ mà chỉ nổ khí ga khi gặp lửa nên người dân có thể tiến lại gần để dập lửa

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!


Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Nhạc sỹ Nguyễn Huy Loan - tổ trưởng tổ dân phố 67 cùng một số người dân thực hành chữa cháy khi dò khí ga bắt lửa

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Cháy liên tục xảy ra nhưng dân vẫn coi thường “giặc lửa”!

Em Nguyễn Lan Hương - Sinh viên năm nhất, Học viên Âm nhạc chia sẻ cảm xúc lần đầu tiên được tham dự và thực hành việc chữa cháy



Tin liên quan

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Xem thêm