Tag

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em

Nhìn ra thế giới 12/09/2019 15:33
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các đám cháy hoành hành ở Amazon gây nguy hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em

Những cột khói mù mịt bốc lên từ rừng mưa lớn nhất hành tinh. Ảnh: AFP

Bài liên quan

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Cứ 40 giây thế giới lại có một người tự tử

Phát hiện virus tả lợn châu Phi tại Philippines

Hàng ngàn người chết trong các cuộc chiến ma túy

Bà Maria Neira, Giám đốc Trung tâm Y tế công cộng, môi trường và các vấn đề xã hội của WHO cho biết đã nhận được một số báo cáo của các cơ sở y tế địa phương về việc gia tăng lượng người mắc các bệnh đường hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em.

Những người dân sống gần khu vực xảy ra cháy rừng Amazon đã kịp thời được sơ tán và không ghi nhận trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, những người bị các bệnh về đường hô hấp mãn tính như hen suyễn trở nên nghiêm trong hơn nếu sống trong bầu không khí ô nhiễm. Họ có nguy cơ cao bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp do hít phải khói từ các đám cháy.

Tiến sĩ Diana Gall của tổ chức Doctor4U chia sẻ: “Con người hít vào rất nhiều phân tử hóa chất và khí có hại. Chúng có thể phá hủy đường hô hấp và gây tắc nghẽn nguồn cung cấp khí oxy trong cơ thể”.

Các bệnh viêm phế quản mạn tính, tắc nghẽn phổi, hen suyễn… cũng diễn biến trầm trọng hơn khi bệnh nhân hít phải khói bụi độc hại. Việc phơi nhiễm lâu dài với khói bụi sẽ dẫn tới tình trạng phổi bị nhiễm trùng. Bệnh nhân nặng có nguy cơ phải dùng máy thở suốt đời.

Cháy rừng Amazon gây hại đến sức khỏe trẻ em

Mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ gần và cường độ bụi. Do các đám cháy giải phóng các chất ô nhiễm bao gồm các hạt vật chất và khí độc như carbon monoxide, nitơ oxit và các hợp chất hữu cơ không chứa metan vào khí quyển nên WHO cảnh báo các phân tử gây ô nhiễm sẽ tồn tại một thời gian dài tại những khu vực xảy ra cháy.

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), chỉ riêng trong tháng Bảy vừa qua, hơn 2.250ha rừng Amazon đã bị tàn phá, tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái.

Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới với diện tích gần 7,6 triệu ki-lô-mét vuông, trải dài qua các nước Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp.

Được xem là “lá phổi xanh của hành tinh”, rừng Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên trái đất và là nơi sinh sống rất nhiều loài động, thực vật được biết đến trên thế giới.

Các chuyên gia cảnh báo, rừng Amazon cháy đồng nghĩa với việc thế giới mất đi một phần đa dạng sinh học. Mặt khác, điều đáng lo ngại hơn cả là việc rừng liên tục mất cũng gây ra những biến động đáng kể đối với khí hậu, nhất là lượng mưa tại khu vực. Nếu tình hình không sớm được khắc phục, hệ sinh thái Amazon sẽ bị ảnh hưởng đến mức không còn phù hợp để sinh sống, cây rừng chết khô dần. Cuối cùng, toàn bộ rừng rậm Amazon sẽ chết mòn, xóa sổ sự sống của hàng triệu loài động, thực vật. Đến lúc đó, con người không thể cứu vãn.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm