Chạy thử xong robot đào hầm đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội vào cuối 2019 Kịp thời giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, MRB đã phối hợp với nhà thầu lắp đặt xong, tiến hành kiểm tra chạy thử máy TBM thứ nhất có tên “Thần tốc”. Hiện nay, máy đã đảm bảo 100% các bộ phận và cấu kiện đạt tiêu chuẩn vận hành. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ bàn giao TBM thứ nhất cho chủ đầu tư.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sau khi hoàn thiện lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.

Ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc nhà thầu FECON (đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM) nhìn nhận, lắp ráp robot đào hầm TBM là một hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của loại thiết bị phức tạp này.

Tuy nhiên, ông Hanh cũng khẳng định phần lớn nhân sự trực tiếp lắp ráp robot phục vụ dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã từng tham gia công việc này tại dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) nên không bị choáng ngợp với thiết bị thi công tối tân này và đã có phương án tối ưu nhất để đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dựán tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm gồm ga Kim Mã (ga 09), ga Cát Linh (ga 10), ga Văn Miếu (ga 11) và ga Hà Nội (ga 12); đường dốc hạ ngầm; khu quay đầu/gara; trục cứu nạn. Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai-Ghella.
Quốc Tấn
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội

Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội

TTTĐ - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h tới 23h hằng ngày, sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội. Đặc biệt, khi khai thác thương mại sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm.
Háo hức khám phá xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm “cực chất”

Háo hức khám phá xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm “cực chất”

TTTĐ - Xe buýt điện VinBus vừa đi vào vận hành đã tạo ra một “làn sóng xanh” ủng hộ khắp cả nước. Với những tính năng thông minh và thân thiện môi trường, buýt điện VinBus được kỳ vọng sẽ xóa bỏ định kiến của người dân với phương tiện công cộng, đồng thời khẳng định năng lực sản xuất ô tô điện của VinFast.
Tin khác
[Xem thêm]
Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải

Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải

TTTĐ - Qua phản ánh của báo chí và người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải lại tái diễn và ngày càng gia tăng. Đáng nói, xuất hiện nhiều trường hợp xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Dù lực lượng chức năng tích cực xử lý nhưng tình trạng này chưa giảm, đòi hỏi phải có chế tài xử phạt kiên quyết hơn.
Xem phiên bản di động