Tag

Chi trả lương hưu tại nhà: Đảm bảo an toàn, nhanh chóng và hiệu quả

BHXH & Đời sống 18/04/2020 19:25
aa
TTTĐ - Sau vài ngày triển khai phương án chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tận nhà cho người dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, hầu hết mọi người đều bày tỏ sự vui mừng, cảm kích và ủng hộ với chủ trương này của thành phố. Qua đó cho thấy, công tác này diễn ra an toàn, thuận lợi, đảm bảo kịp thời, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Chi trả lương hưu tại nhà: Đảm bảo an toàn, nhanh chóng và hiệu quả

Nhân viên Bưu điện Trung tâm 1 thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tận nhà cho người dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội

Bài liên quan

Sẽ chi trả liền hai tháng lương hưu để hạn chế lây lan dịch Covid-19

Đảm bảo chi trả kịp thời, an toàn lương hưu, trợ cấp BHXH

Không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì khó khăn do đại dịch Covid-19

BHXH Hà Nội triển khai nhiều phương án hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19

Từ ngày 16/4, người dân Hà Nội được trả hai tháng lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

Niềm vui “gõ cửa” từng nhà

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; ý kiến của BHXH Việt Nam tại văn bản số 1020/BHXH-TCKT ngày 30/3/2020; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND thành phố (UBND) về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, để đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4, 5/2020 vào cùng một kỳ và chi trả tại nhà.

Tại Công văn số 1123/UBND-KGVX ngày 3/4/2020 về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, UBND thành phố yêu cầu Bưu điện thành phố phối hợp với BHXH xã hội thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án tổ chức chi trả đảm bảo an toàn đến người hưởng. Thời gian chi trả tiền mặt từ ngày 16/4/2020 đến ngày 10/5/2020 và chi trả qua tài khoản cá nhân (ATM) từ ngày 7 - 10/4/2020.

Trong những ngày đầu tiên thực hiện phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà, nhiều người dân tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì được các ban, ngành chức năng quan tâm, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nhiều người dân tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà
Nhiều người dân tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

Bà Nguyễn Thị Hằng (77 tuổi, ở số nhà 3, ngõ 179 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cùng chồng năm nay đã 83 tuổi - là những người đầu tiên được nhận tiền lương hưu tại nhà từ nhân viên Bưu điện Trung tâm 1 - xúc động cho biết: “Chúng tôi đã cao tuổi, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh bùng phát như thế này, sẽ càng khó khăn, bất tiện hơn. Vì vậy, vợ chồng tôi rất phấn khởi đã được Đảng, Nhà nước, cũng như các ban, ngành đoàn thể của Thành phố quan tâm, đến tận nhà trao lương hưu cho chúng tôi, cũng như nhiều người hưu trí, cao tuổi khác trên địa bàn”.

Cũng chung niềm vui được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà trong dịp này, ông Nguyễn Ngọc Nga, ở khu tập thể 79 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), cho biết: "Trước đây tôi và các cán bộ hưu trí thường tập trung lĩnh lương hưu tại hội trường Nhà Văn hóa của khu tập thể, mỗi lần như vậy thường tập trung với số lượng đông, từ 40 - 50 người. Đến nay, thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về “giãn cách xã hội”, việc được chi trả tại nhà đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho những người hưởng lương hưu như hạn chế phải đi ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tật...

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn Đảng, Chính phủ, cơ quan BHXH và Bưu điện cùng chính quyền địa phương đã quan tâm đến đời sống và tạo điều kiện cho những cán bộ hưu trí như chúng tôi được nhận lương hưu tại nhà đầy đủ trong 2 tháng. Qua đây đã thể hiện một chủ trương rất nhân văn, tạo điều kiện cho người cao tuổi như chúng tôi được sống vui, sống khỏe”.

Đảm bảo chi trả an toàn, kịp thời

Thông tin về đợt chi trả lương hưu, chế độ tại nhà cho người hưởng, bà Đinh Thị Thu Hường, Giám đốc Bưu điện Trung tâm 1 cho biết: "Bưu điện Trung tâm 1 được giao phụ trách 3 quận là Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Riêng tại quận Ba Đình, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch chi trả kỹ lưỡng tới gần 29.000 người hưởng, lĩnh lương hưu bằng tiền mặt".

Để đảm bảo chi trả chế độ nhanh, kịp thời và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, kế hoạch chi trả được đơn vị xây dựng chi tiết đến từng tuyến phố, ngõ, ngách. Nhân viên Bưu điện được chia thành các tổ, gọi điện thông báo trước tới người hưởng phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đảm bảo ở nhà trong thời điểm hẹn chi trả, để khi nhan viên đến, việc chi trả được thuận tiện.

“Bưu điện Trung tâm đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình từ lãnh đạo UBND quận, phường sở tại và công an trên địa bàn trong việc hỗ trợ đi chi trả cùng, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đặc biệt, tại mỗi điểm chi trả đều có sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ dẫn đường, chỉ nhà người dân của Bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố, nên việc này khá thuận lợi”, bà Hường cho biết.

Việc chi trả lương hưu, chợ cấp BHXH tại nhà cho người dân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và an toàn về phòng, chống dịch
Việc chi trả lương hưu, chợ cấp BHXH tại nhà cho người dân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và an toàn về phòng, chống dịch

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó, có hơn 440.000 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt. Tổng số tiền phải chi trả đợt này là hơn 3,9 ngàn tỷ đồng trong thời gian từ 16/4 đến 10/5/2020.

Để đảm bảo chi trả an toàn, chu đáo, kịp thời tới người hưởng, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện thành phố và các địa phương thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về phương thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, đại diện các ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng cấp xã, phường, thị trấn cũng tích cực phối hợp và hỗ trợ Bưu điện thành phố xây dựng kế hoạch chi trả chi tiết đến từng tuyến phố, từng địa bàn. Trên cơ sở đó, nhân viên sẽ kiểm tra, thu thập, bổ sung thông tin, thông báo cho người hưởng lịch chi trả, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đảm bảo thuận tiện.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cũng đã cung cấp danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mẫu C72-HD cho cơ quan Bưu điện theo đúng quy định; Đảm bảo kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH để Bưu điện thành phố tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, BHXH Hà Nội cũng chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện trong thực hiện rà soát, thu thập bổ sung thông tin người hưởng bằng tiền mặt; Phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc chi trả, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh và nắm bắt ý kiến đánh giá của người hưởng; Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chi trả gắn với việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới BHXH & Đời sống

Lưu ý khi thực hiện khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội lưu ý người dân thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn mới.
Xem thêm