Tag

"Chìa khóa" bảo vệ trẻ em trước đại dịch Covid-19

Nhìn ra thế giới 28/10/2021 12:09
aa
TTTĐ - Hàng loạt quốc gia trên khắp thế giới, từ Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á tới Nam Phi đều đang triển khai hoặc lập kế hoạch tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em. Đây được coi là chìa khóa để các nước chuyển sang giai đoạn bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch bệnh.

Tác động của đại dịch với trẻ em

Mặc dù trẻ em nhiễm virus ít có xu hướng bị bệnh như người lớn nhưng không phải tất cả đều được bảo vệ trước Covid-19. Nhiều quốc gia đang chứng kiến số F0 là trẻ em nhập viện, tử vong tăng vọt.

Theo thống kê, tại xứ sở cờ hoa đã có trên 6 triệu trẻ em mắc Covid-19 được ghi nhận trong 6 tuần qua. Trên 600 trẻ em đã tử vong vì Covid-19, trong đó 158 trẻ từ 5 - 11 tuổi, biến dịch Covid-19 thành một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em Mỹ. Bên cạnh đó, ước tính khoảng 5.000 trẻ em đã mắc phải tình trạng viêm đa hệ nghiêm trọng sau khi mắc Covid-19 có thể gây ra các tác động khiến suy nhược thể chất.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng trẻ em hoàn toàn có thể mắc hội chứng “Covid-19 kéo dài” hay còn gọi là hội chứng hậu Covid-19. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển và tương lai của trẻ mà trước mắt sẽ gây khó khăn cho việc phân biệt với tình trạng tái phát hoặc tái nhiễm bệnh, dẫn đến khó kiểm soát lây truyền.

Gia tăng số ca mắc Covid-19 trẻ em khi trường học mở cửa trở lại (Ảnh: inews)
Gia tăng số ca mắc Covid-19 trẻ em khi trường học mở cửa trở lại (Ảnh: iNews)

Tại Anh, khi các trường học nước này mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ hè, số ca nhiễm mới ở trẻ em đã gia tăng nhanh chóng. Nghiên cứu do Đại học Hoàng gia London tiến hành cho thấy, tỷ lệ mắc Covid-19 ở người từ 13 đến 17 tuổi tại Anh là 2,55% trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 27/9; Tỷ lệ nhiễm bệnh ở nhóm tuổi từ 5 đến 12 là 2,32%. Trong khi đó, tỷ lệ lây nhiễm ở mọi nhóm tuổi trưởng thành ước tính chỉ dưới 1%.

Tại Châu Á, vào tháng 7, Indonesia ghi nhận trên 100 trẻ em tử vong mỗi tuần vì Covid-19, tỷ lệ cao nhất thế giới. Indonesia hiện có khoảng 1.300 trẻ tử vong do Covid-19. Theo Hiệp hội Bác sĩ nhi khoa Indonesia, sự gia tăng các ca bệnh và tử vong ở trẻ em xảy do sự lây lan mạnh của biến thể Delta, cũng như việc khó áp dụng các phác đồ điều trị cho trẻ em.

Trước tình hình này, giới chức y tế Indonesia đã yêu cầu các bậc cha mẹ đưa trẻ em tới bệnh viện kịp thời ngay khi mắc Covid-19; Đồng thời khuyến khích cha mẹ có con từ 12 đến 17 tuổi đưa các em đi tiêm phòng vắc-xin.

Các quốc gia ráo riết triển khai tiêm phòng

Mỹ và Canada là hai nước đầu tiên tiêm chủng cho thanh thiếu niên 12 tuổi trở lên từ tháng 5, sau khi số ca mắc Covid-19 mới tăng vọt do biến chủng Delta. Giới y tế Mỹ đang chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Hiện Canada đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 80% dân số đủ điều kiện tiêm phòng 12 tuổi trở lên. Theo dữ liệu liên bang, trên 50% trẻ em Mỹ từ 12 đến 15 tuổi đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19

Từ tháng 5, việc tiêm chủng cho trẻ em được khởi động khi Liên minh Châu Âu (EU) đã phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer cho đối tượng từ 12 - 15 tuổi và vắc-xin Moderna cho đối tượng trong độ tuổi 12 - 17.

Tiêm vắc-xin cho trẻ em tại Mỹ (Ảnh: CNN)
Tiêm vắc-xin cho trẻ em tại Mỹ (Ảnh: CNN)

Đến nay, đa số trẻ trên 12 tuổi ở Đan Mạch và Tây Ban Nha đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19.

Pháp là một trong những nước Châu Âu đầu tiên cho trẻ trên 12 tuổi tiêm chủng, bắt đầu từ ngày 15/6. Sau hai tháng, hơn 56% số người trong nhóm 12 - 17 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, hơn 32% tiêm đủ hai mũi.

Ở Đức, ban đầu các chuyên gia khuyến cáo chỉ tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi có bệnh nền. Tuy nhiên, khi biến chủng Delta bắt đầu hoành hành hồi tháng 8, nước này đã triển khai tiêm chủng cho toàn bộ trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Ngày 2/8, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã phê chuẩn dùng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 của hãng Sinopharm cho trẻ em từ 3-17 tuổi sau khi đã phê chuẩn vắc-xin của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi từ tháng 5.

Ngày 11/9, Cơ quan quản lý dược phẩm của Nam Phi đã cho phép sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Điểm nóng Đông Nam Á

Là điểm nóng dịch Covid-19, Đông Nam Á cũng đang từng bước đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em.

Bắt đầu từ tháng 10, Thái Lan triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi với mục tiêu bao phủ hơn 5,04 triệu học sinh trên toàn quốc để chuẩn bị cho học kỳ mới bắt đầu từ tháng 11. Vắc-xin được nước này sử dụng là Pfizer.

Từ đầu tháng 7, nhiều địa phương ở Indonesia bắt đầu tổ chức tiêm ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi bằng vắc-xin của hãng Sinovac. Malaysia cũng đã phê chuẩn vắc-xin của Sinovac đối với nhóm tuổi này.

Học sinh tại Thái Lan tiêm văc-xin ngừa Covid-19 để chuẩn bị cho năm học mới (Ảnh: Xinhua)
Học sinh tại Thái Lan tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 để chuẩn bị cho năm học mới (Ảnh: Xinhua)

Trẻ em Philippines từ 12 tuổi cũng bắt đầu được tiêm phòng từ tháng 10. Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc của Philippines đã phê chuẩn sử dụng vắc-xin của hãng Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Tiêm chủng cho trẻ em được coi là một bước quan trọng để mở lại các trường học ở Philippines, vốn là một trong số ít các quốc gia trên thế giới vẫn đóng cửa trường học kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo tờ Khmer Times, nhóm tuổi từ 12 - 17 tại Campuchia đã có hơn 1,77 triệu người đã được tiêm, đạt 90,24% mục tiêu; Đối với nhóm tuổi từ 6 - 12 đã có hơn 1,86 triệu người được tiêm, đạt 98,31% mục tiêu.

Theo hãng tin Reuters, Campuchia sử dụng vắc-xin của Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất, cùng với vắc-xin AstraZeneca của Anh để tiêm cho trẻ em trên 12 tuổi. Riêng trẻ em từ 6 đến 12 tuổi tiêm vắc-xin Sinovac.

Như vậy, có thể thấy nhiều quốc gia trên thế giới đang coi việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em là một trong những giải pháp chủ chốt để tiến tới mở cửa trường học; Là điều kiện cho phép trẻ em tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội, dần đưa cuộc sống trở lại bình thường, đồng thời cũng để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ mắc bệnh và tử vong. Bên cạnh đó, việc tiêm chủng cho trẻ em cũng giúp giảm nguy cơ truyền bệnh cho người khác và nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật trước nguy cơ xuất hiện biến thể mới.

Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn
Cần kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng mạng internet của trẻ em Cần kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng mạng internet của trẻ em
Đại dịch Covid-19 tác động sức khỏe tâm thần trẻ em đáng báo động Đại dịch Covid-19 tác động sức khỏe tâm thần trẻ em đáng báo động

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm