Thứ ba 19/03/2024 21:01 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Chiếm đoạt 196 tấn phân bón, một nhân viên kinh doanh lãnh án 13 năm tù

Ký sự pháp đình -
In bài viết

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Sóc Trăng vừa có bản án số 23/2023/HS-ST ngày 19/5/2023, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Cảnh là nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Phân bón Hà Lan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án 13 năm tù, đồng thời buộc bồi thường cho công ty hơn 2 tỷ đồng.

Phát hiện 22 bao phân bón mang nhãn hiệu Công ty TNHH Tân Bá Long là hàng giả Phát hiện 22 bao phân bón mang nhãn hiệu Công ty TNHH Tân Bá Long là hàng giả
Buôn bán phân bón chưa được công nhận lưu hành, một công ty bị phạt nặng Buôn bán phân bón chưa được công nhận lưu hành, một công ty bị phạt nặng
Bình Dương phát hiện nhiều sản phẩm phân bón vi phạm về chất lượng Bình Dương phát hiện nhiều sản phẩm phân bón vi phạm về chất lượng

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Minh Cảnh, thường trú tại LK 13-4 đường C1, KDC Minh châu, khóm 1, phường 7, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng được Công ty Cổ phần Phân bón Hà Lan (gọi tắt Công ty) ký hợp đồng lao động không thời hạn trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 4/2021. Nhiệm vụ chính của Cảnh là nhân viên kinh doanh phụ trách khu vực. Cảnh phụ trách tổng cộng 38 đại lý, cửa hàng, hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp (gọi tắt là đại lý) trong khu vực các tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Chiếm đoạt 196 tấn phân bón, một nhân viên kinh doanh lãnh án 13 năm tù
Đối tượng Nguyễn Minh Cảnh (Ảnh CQCC cung cấp)

Đến tháng 4/2021, công ty cho Nguyễn Minh Cảnh thôi việc, đồng thời đối chiếu công nợ đã thu của các đại lý để bàn giao công việc. Từ đây, công ty phát hiện nhiều đại lý có công nợ với công ty trong năm 2020 do Cảnh phụ trách với tổng số hàng hoá là 196 tấn phân bón, trị giá thành tiền là 2.014.900.000 đồng nhưng đối tượng không nộp tiền về công ty theo quy định.

Cụ thể từ ngày 20/5/2020 đến ngày 28/12/2020, Cảnh đã lấy danh nghĩa 19 đại lý đặt mua phân bón của công ty, giả chữ ký của 13 đại lý và lấy mã khách hàng của 6 đại lý để giao dịch mua bán phân với công ty rồi chiếm đoạt 196 tấn phân bón, trị giá thành tiền 2.014.900.000 đồng, đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo Kết luận định giá tài sản số: 44/KL- HDĐGTSTTTHS, ngày 10/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 196 tấn phân bón với số lượng thống kê như trên của Công ty Cổ phần Phân bón Hà Lan sản xuất, cụ thể từng loại phân thể hiện trên phiếu xuất kho và hóa đơn giá trị gia tăng trị giá thành tiền là 2.014.900.000 đồng.

Qua kết quả điều tra đủ căn cứ xác định: Nguyễn Minh Cảnh đã lợi dụng chính sách bán hàng (Công ty chỉ bán hàng phân bón cho các đại lý có mã khách hàng trên hệ thống quản lý của Công ty) và chính sách quản lý khách hàng ngoài thị trường (Đại lý không được trực tiếp đặt đơn hàng mua phân bón với công ty, mà phải thông qua nhân viên kinh doanh phụ trách khu vực hỗ trợ đại lý đặt đơn hàng mua phân). Vì vậy, trong khoảng thời gian từ ngày 20/5/2020 đến 28/12/2020, Cảnh đã thực hiện hành vi gian dối ký giả chữ ký trên 13 hợp đồng của 13 đại lý không còn giao dịch mua bán phân với công ty để lấy mã khách hàng của các đại lý này và lấy thêm 6 mã khách hàng của 6 dđại lý có ký kết hợp đồng mua bán phân bón với công ty rồi tự ý đặt mua để chiếm đoạt 196 tấn phân bón.

Chiếm đoạt 196 tấn phân bón, một nhân viên kinh doanh lãnh án 13 năm tù
Một phần bản án được Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành

Sau mỗi lần chiếm đoạt được phân bón của công ty, Cảnh thuê nhà xe của anh Phan Văn Nhựt (địa chỉ: ấp Mỹ Tân, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) và một số xe khác để vận chuyên phân bón với giá 400.000 đồng/tấn (hiện nay Cảnh không nhớ thuê xe của ai vì thời gian đã lâu). Sau khi nhận phân bón từ công ty, tài xế điện thoại cho Cảnh biết. Có những lần Cảnh yêu cầu giao cho đại lý, có lần lại yêu cầu tài xế vận chuyển phân bón về gửi tại kho của cửa hàng vật tư nông nghiệp Chín Tiền (địa chỉ tại ấp Long Thành, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng).

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, Cảnh dùng thủ đoạn: Khi công ty gửi biên bản đối chiếu công nợ của đại lý cho Cảnh thì đối tượng giữ lại biên bản đối chiếu công nợ rồi ký giả chữ ký trên biên bản đối chiếu công nợ. Đối với các đại lý đến hạn phải thanh toán tiền cho công ty, Cảnh ra phiếu thu tiền giả mạo đối với 10 đại lý và báo về công ty chưa thu tiền được là do mùa màng không thuận lợi nên bị chậm trễ. 9 đại lý còn lại, Cảnh không ra phiếu thu do chưa đến hạn thanh toán tiền nên công ty không phát hiện hành vi phạm tội của đối tượng.

Bằng thủ đoạn này, Cảnh đã chiếm đoạt 196 tấn phân bón trị giá 2.014.900.000 đồng. Toàn bộ số phân này Cảnh đã bán hết được tổng số tiền 1.954.200.000 đồng. Cảnh đã sử dụng số tiền này vào việc chi trả chỉ phí thuê nhà xe vận chuyển 196 tấn phân với số tiền 78.400.000 đồng; chi chiết khấu tạo uy tín cá nhân với đại lý 200 triệu đồng; chi mua quà cho đại lý gần 270 triệu đồng (các khoản chi này Cảnh tự chi, không có nằm trong quy định của công ty). Số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng, Cảnh tiêu xài cá nhân…

Từ các tài liệu, lời khai trong phiên xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã tuyên bị cáo Nguyễn Minh Cảnh phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xử phạt 13 năm tù, buộc bị cáo bồi thường cho Công ty Cổ phần Phân bón Hà Lan số tiền 2.014.900.000 đồng.

VĂN QUÂN
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tin khác
[Xem thêm]
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.