Nguyễn Ngọc Hải Long ()

"CHiến binh" thầm lặng đồng hành cùng f0 điều trị tại nhà

“Bất cứ khi nào người dân cần là chúng mình có mặt. Thậm chí, 1, 2 giờ sáng chúng mình vẫn lên đường, chỉ mong người bệnh F0 sớm phục hồi, dịch bệnh được đẩy lùi”, Nguyễn Ngọc Hải Long, Bí thư Đoàn phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ

Đoàn viên, thanh niên phường Ô Chợ Dừa chuẩn bị thuốc trước khi mang đến gia đình F0

Thanh niên tình nguyện phường Ô Chợ Dừa đóng gói các túi thuốc trước khi vận chuyển đến nhà cho bệnh nhân F0

Không chỉ Long, nhiều ngày nay các tình nguyện viên trong đội hình “Hỗ trợ điều trị F0 tại nhà” của phường Ô Chợ Dừa đã làm việc không biết mệt mỏi nhằm “chia lửa” với lực lượng y tế, đồng hành cùng người dân.

Không quản ngày đêm

Gần 12 giờ trưa, Bí thư Đoàn phường Ô Chợ Dừa Nguyễn Ngọc Hải Long vẫn đang mải miết với công việc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Ngoài các phần việc như đo nồng độ oxy trong máu, gọi điện cho bác sĩ tư vấn qua face time, các tình nguyện viên như Long còn mang bình theo bình oxy để hỗ trợ người bệnh tại nhà. Tùy vào trường hợp cụ thể tình nguyện viên phối hợp với người nhà giúp bệnh nhân chuyển đến bệnh viện điều trị.

“Việc hỗ trợ oxy cho người bệnh rất quan trọng vì thế bao giờ cũng mình cũng gọi điện hỏi thăm về tình hình sức khỏe, gia đình đã có bình oxy hay chưa. Những trường hợp chưa có, chúng mình sẽ trực tiếp mang bình oxy đến giúp người bệnh an tâm điều trị tại nhà”, Bí thư Đoàn phường Ô Chợ Dừa Nguyễn Ngọc Thái Long chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố, Đoàn phường Ô Chợ Dừa đã tuyển tình nguyện viên tham gia “Hỗ trợ điều trị F0 tại nhà”, phục vụ tại các cơ sở thu dung, trạm y tế lưu động của phường… Là Bí thư Đoàn phường, Long gương mẫu đi đầu và đã trực tiếp hỗ trợ 5 F0 điều trị tại nhà.

Theo Long, bình thường thanh niên tình nguyện làm theo giờ hành chính. Tuy nhiên, có những trường hợp đột xuất phải hỗ trợ thì đêm muộn hay sáng sớm tình nguyện viên vẫn lên đường, mang thuốc, kit xét nghiệm và cả bình oxy đến hỗ trợ bệnh nhân.

Thuốc, kit xét nghiệm được tình nguyện viên mang đến tận nhà cho bệnh nân

Tình nguyện viên mang thuốc đến tận nhà cho bệnh nhân FO

Trực tiếp hỗ trợ F0 nên câu hỏi Long nhận được nhiều nhất là có sợ hay không? “Nếu nói không sợ thì là nói dối bởi giống như nhiều gia đình khác mình còn con nhỏ. Nếu chẳng may mắc bệnh sẽ ảnh hưởng đến gia đình. Tuy nhiên, nếu ai cũng sợ hãi, ngồi một chỗ thì làm sao có người hỗ trợ F0 và đảm nhận những phần việc khác trong phòng chống dịch”, Long chia sẻ.

Bản thân chàng trai trẻ cũng như các tình nguyện viên khác luôn tuân thủ nghiêm các quy định bảo vệ an toàn cho bản thân. Bên cạnh đó, Long cảm thấy tự tin hơn khi được tham gia các lớp tập huấn do trạm y tế phường, Thành đoàn Hà Nội tổ chức, để hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất.


Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình…

Vượt qua khó khăn nhằm hỗ trợ điều trị F0 tại nhà tốt nhất cũng là việc làm của Nguyễn Bá Tuân, đoàn viên phường Ô Chợ Dừa những ngày qua. Chàng trai trẻ hiện đang là sinh viên năm thứ ba Học viện Phụ nữ Việt Nam. Hoàn cảnh gia đình Tuân khá khó khăn khi mẹ ở nhà nội chợ, bố làm công nhân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh công việc của bố Tuân không đều.

Tuân là con cả trong gia đình nên ngoài học tập còn đi làm thêm kiếm tiền trang trải sinh hoạt cho bản thân và phụ giúp bố mẹ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chàng trai trẻ quyết định dừng công việc, tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.

Ban đầu vì lo cho sức khỏe của con trai nên bố mẹ Tuân phản đối. Bản thân chàng trai trẻ cũng hiểu, việc thường xuyên tiếp xúc với F0 rất dễ lây nhiễm. Tuy nhiên, vượt qua sự sợ hãi của bản thân đến nay Tuân đã hỗ trợ được 5 F0 điều trị tại nhà.

Theo Bí thư Đoàn phường phường Ô Chợ Dừa Nguyễn Ngọc Hải Long, hiện phường có 28 thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ điều trị F0 tại nhà và cơ sở thu dung cũng như trạm y tế lưu động của phường. Với sức trẻ và nhiệt huyết, các tình nguyện viên sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

“Giống như các tình nguyện viên khác, mình thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe, trực tiếp mang thuốc, kit xét nghiệm đến nhà cho bệnh nhân… Công việc không quá khó nhưng phải di chuyển nhiều nên đôi khi rất vất vả”, Tuân chia sẻ.

Số lượng F0 càng tăng thì áp lực lên những tình nguyện viên như Tuân càng lớn. Tuy nhiên, bất cứ khi nào người dân cần, chàng trai trẻ đều sẵn sàng hỗ trợ. Trong đó, có 1 trường hợp cần sự giúp đỡ vào lúc 1h sáng, Tuân không ngần ngại, đạp xe đến trạm y tế phường cùng nhân viên y tế đến hỗ trợ kịp thời.

Những tình nguyện viên như Tuân trở thành người bạn đặc biệt, đồng hành với bệnh nhân F0. Để có thêm động lực làm việc, chàng trai trẻ luôn tự đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh.

“Ai có bệnh, đau ốm đều cảm thấy hoang mang. Để giúp đỡ được họ, mỗi tình nguyện viên phải phấn chấn, lạc quan hơn. Lúc nào, chúng mình cũng giữ tinh thần, nhiệt huyết đó để cùng đồng hành với người bệnh và cả cộng đồng chiến thắng dịch bệnh”, Tuân tâm sự.

Ngoài thuốc, kit xét nghiệm các bạn trẻ mang cả bình oxy hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Bài viết: Nguyễn Dũng