Chiến sĩ công an, thanh niên tình nguyện dầm mình trong nước giúp dân gặt lúa

Mưa lớn kéo dài khiến 30ha lúa đến thời kỳ thu hoạch tại các thôn Đông Phong, Kim Bí, Khu 4 thuộc xã Tiên Phong (Ba Vì, Hà Nội) bị đổ ngã và ngập úng nghiêm trọng. Không để người dân lo lắng, hàng trăm chiến sĩ công an, bộ đội và đoàn viên, thanh niên đã ngâm mình trong nước, giúp dân gặt lúa.

Anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, do anh hưởng của thời tiết xấu, những cơn mưa lớn kéo dài khiến diện tích lớn lúa, hoa màu của người dân tại nhiều xã như Tiên Phong, Vật Lại, Cam Thượng… bị ngập úng nặng. Những ngày tới nước từ thượng lưu đổ về sẽ khiến lúa, hoa màu bị ngập nặng hơn.

Trên các cánh đồng lúa đang kỳ thu hoạch, lúa ngã đổ. Nếu không được gặt kịp thời, hạt lúa lên mầm, sẽ có nguy cơ mất trắng. Mặt khác, những bông lúa chín trĩu hạt dập dềnh trên mặt nước, không thể dùng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch. Trước thực tế đó, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã phối hợp với Đoàn xã Tiên Phong (nơi diện tích lúa bị ngập nặng nhất) cử đoàn viên, thanh niên đến hỗ trợ người dân gặt lúa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai bất thường gây ra.

Chiến sĩ công an cùng đoàn viên, thanh niên không ngại ngâm mình trong nước nhiều giờ liền gặt lúa giúp dân

Ý tưởng này cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của Ban chỉ huy quân sự xã Tiên Phong, Lữ đoàn Công binh 249 và Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên đã giúp các gia đình chính sách, neo đơn, bằng mọi biện pháp thu hoạch nhanh chóng những diện tích lúa đã chín với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", "làm đến đâu, sạch đến đó” và trực tiếp vận chuyển, bàn giao cho các hộ dân.

“Phần lớn cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì là người dân địa phương nên rất hiểu tình hình thực tế và khó khăn, vất vả người dân gặp phải. Vì vậy, dù cán bộ chiến sĩ rất bận với công tác chuyên môn, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ SEA Games 31 nhưng vẫn sắp xếp để có mặt đúng giờ giúp dân gặt lúa”, anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Ba Vì chia sẻ.

Nhiều chiến sĩ, đoàn viên chưa bao giờ cầm liềm gặt lúa hay làm công việc của nhà nông nhưng vẫn ngâm mình trong nước, cắt lúa giúp dân đến khi hoàn thành. Vất vả nhưng họ luôn tích cực làm việc chỉ mong sao thu hoạch thật nhanh những ruộng lúa bị ngập úng.

Vất vả nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi các chiến sĩ trẻ

Vì vậy, sau một buổi chiều dầm mình trong nước, bám ruộng giúp dân, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên đã thu hoạch được gần 5ha lúa và vận chuyển về nhà kịp thời giúp bà con.

Chứng kiến màu xanh áo lính, hòa cùng với màu xanh tình nguyện khẩn trương chạy đua với thời gian dầm mình bì bõm lội nước, lom khom cắt lúa rồi bó lại, bỏ lên thuyền kéo đến tập trung trên bờ chờ đưa vào máy tuốt… nhiều người dân không khỏi xúc động.

Bà Nguyễn Thị Toản (gia đình hộ cận nghèo, khu 14 thôn Đông Phong, Tiên Phong, Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu trông vào cây lúa. Do thiên tai tưởng như lúa bị mất trắng nhưng may mắn được các bạn trẻ kịp thời hỗ trợ thu hoạch. Gia đình tôi biết ơn lắm”.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên ngâm mình trong nước, chân lội bùn, gập lưng gặt lúa để lại nhiều tình cảm thân thương, gần gũi trong lòng Nhân dân.


“Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ Nhân dân trong nhiều hoạt động khác, giúp đời sống người dân ngày càng tốt hơn”, anh Đỗ Quang Hiếu, Bí thư Đoàn xã Tiên Phong chia sẻ.

Cũng với tinh thần hết lòng vì Nhân dân, chiến sĩ công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) cũng xuống đồng gặt lúa giúp dân.

Sau những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày liên tiếp, một số xã trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội lâm vào cảnh ngập úng nặng, như Cần Kiệm, Lại Thượng, Kim Quan... Lúa và hoa màu của bà con chuẩn bị đến ngày thu hoạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước tình hình cấp bách, đoàn viên thanh niên Công an huyện Thạch Thất đã cùng các đơn vị khẩn trương xuống đồng cùng bà con cứu lúa.

Trước đó, UBND huyện Thạch Thất đã phát đi lệnh báo động lũ hỏa tốc do mực nước sông Tích vượt báo động 1 mức 7m2 là 0,4 mét gửi các đơn vị. Trong đó, các xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng là Lại Thượng, Cần Kiệm, Kim Quan, Liên Quan, Cẩm Yên, Thạch Xá, Hạ Bằng, Đồng Trúc.

Ngày 24/5, mức nước lên cao khiến nhiều diện tích hoa màu, lúa của người dân bị chìm trong biển nước, đặc biệt số lúa và hoa màu này sắp tới ngày thu hoạch. Trước tình hình trên, Đoàn Thanh niên Công an huyện Thạch Thất phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Lại Thượng và các đơn vị khẩn trương xuống đồng cùng nhân dân cứu lúa.

Nguyễn Dũng