Tag

Chiến thắng của cậu bé mắc căn bệnh lạ liên quan đến Covid-19

Quốc tế 21/05/2020 14:14
aa
TTTĐ - Jack McMorrow, 14 tuổi, thức dậy với những cơn đau và triệu chứng của bệnh suy tim. Cậu bé được chẩn đoán đã mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em. Đây là căn bệnh nguy hiểm và có liên quan đến virus SARS-CoV-2.

Chiến thắng của cậu bé mắc căn bệnh lạ liên quan đến Covid-19

Bệnh viện Morgan Stanley, nơi cũng đang có ít nhất 17 trẻ em khác mắc căn bệnh lạ giống Jack McMorrow

Bài liên quan

Xuất hiện căn bệnh lạ khiến bệnh nhân tử vong sau 48 giờ

New York: Nhiều trẻ em mắc hội chứng viêm lạ liên quan đến SARS-CoV-2

WHO: Tái dương tính Covid-19 không phải là tái nhiễm

Hội chứng bệnh bí ẩn

Giữa tháng 4, khi xuất hiện những vết mẩn đỏ trên tay, người cha cho là cậu bé đã lạm dụng các dung dịch sát khuẩn. Đây điều bình thường trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đang lây lan toàn cầu.

Khi Jack có biểu hiện lóa mắt, họ nghĩ rằng do cậu bé thường xem ti vi hoặc bị cuốn hút vào trò chơi điện tử đến đêm muộn.

“Khi cháu cảm thấy đau bụng và không muốn ăn tối, họ nghĩ rằng đó là vì cháu đã ăn quá nhiều bánh quy hay bất cứ thứ gì đó tương tự”, Jack kể.

Tuy nhiên, trong 10 ngày tiếp theo, Jack cảm thấy ngày càng mệt mỏi hơn. Cha mẹ Jack đã hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa qua hình thức gọi video trực tuyến và đưa cậu đến một phòng khám chăm sóc khẩn cấp vào cuối tuần.

Một buổi sáng, Jack thức dậy mà không thể cử động được. Cậu bé sốt cao, tăng nhịp tim, giảm huyết áp, nổi hạch và liên tục chịu những cơn đau nhói chạy khắp cơ thể.

“Cháu có thể cảm nhận những cơn đau chạy xuyên qua tĩnh mạch và nó gần giống như ai đó đang tiêm vào cơ thể”, Jack nhớ lại.

Trước đây, Jack là cậu bé khỏe mạnh. Sau đó, cậu phải nhập viện vì suy tim là một trong những ví dụ rõ ràng về hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em mới được phát hiện liên quan đến virus SARS-CoV-2. Hội chứng này đã được phát hiện ở khoảng 200 trẻ em tại Mỹ và Châu Âu. Trong số đó, nhiều trường hợp đã tử vong.

Jack McMorrow trong thời gian điều trị hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em
Jack McMorrow trong thời gian điều trị hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em

Hội chứng này đã làm lung lay niềm tin rằng phần lớn trẻ em sẽ tránh được đại dịch Covid-19. Thay vì tấn công phổi như virus SARS-CoV-2, nó gây viêm khắp cơ thể và có thể làm tê liệt tim.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ cảnh báo: “Chúng ta không được chủ quan và cho rằng trẻ em miễn nhiễm với dịch bệnh”.

So sánh với một bệnh viêm nhiễm hiếm gặp khác ở trẻ em là Kawasaki, các bác sĩ cho biết hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em thường xuất hiện ở trẻ đang trong độ tuổi đi học, thay vì trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, sự hồi phục của Jack sẽ giúp giới y học hiểu thêm về sự nguy hiểm của hội chứng bệnh bí ẩn có liên quan đến virus SARS-CoV-2 này. “Khi hệ tim mạch bị suy yếu thì những cơ quan nội tạng khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, cậu bé có thể tử vong”, Gheorghe Ganea, bác sĩ của gia đình Jack chia sẻ.

Tiểu bang New York đã báo cáo ba trường hợp tử vong và tính đến cuối tuần vừa qua, có 137 trường hợp đang được xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng lên tiếng cảnh báo và kêu gọi các bác sĩ trên toàn quốc báo cáo các trường hợp nghi ngờ.

Bố mẹ và Jack đều không biết cậu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 từ đâu. Từ ngày 18/3, khi bắt đầu lịch học trực tuyến tại nhà, Jack chỉ ra khỏi nhà một lần duy nhất để giúp bố mẹ mang quần áo lên phòng giặt của toà nhà nơi họ sinh sống. Cả bố mẹ và chị gái 22 tuổi của Jack cũng tránh đi ra ngoài và hiện đều có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Cuộc chiến đấu giành lại sự sống

Một tuần sau khi bị phát ban và đau bụng, Jack sốt cao và đau họng. Qua các cuộc gọi video, bác sĩ đã kê đơn cho Jack dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, những ngày sau Jack không khá hơn mà còn cảm thấy buồn nôn, ho khan và thấy vị kim loại trong miệng; Tiếp đến là những cơn đau dữ dội ở lồng ngực.

Sau khi nhập viện tại bệnh viện NewYork - Presbyterian, các bác sĩ đã truyền dịch qua tĩnh mạch và cố gắng chẩn đoán tình trạng của cậu bé. Jack không có những biểu hiện suy hô hấp rõ rệt như ở Covid-19. Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của cậu bé cũng cho kết quả âm tính. Vì vậy, các bác sĩ nghi ngờ Jack có thể mắc bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn và có thể được xuất viện để điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, với linh cảm của một người mẹ, bà liên tục nài nỉ các bác sĩ tiếp tục theo dõi thêm tình trạng con mình. Sau cuộc trò chuyện với bác sĩ chuyên khoa nhi, bệnh viện tiệp tục tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 lần hai đối Jack. Lần này kết quả là dương tính.

Sự phục hồi của Jack McMorrow sẽ giúp giới y học nghiên cứu và điều trị cho các trường hợp tương tự
Sự phục hồi của Jack McMorrow sẽ giúp giới y học nghiên cứu và điều trị cho các trường hợp tương tự

Sau đó, Jack đã được chuyển tới bệnh viện nhi Morgan Stanley, cơ sở chuyên điều trị các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. “Cháu van xin để được về nhà nhưng bác sĩ bảo nếu quay về, cháu sẽ chết. Câu nói đó khiến cháu muốn chiến đấu và chiến thắng căn bệnh”, Jack nhớ lại.

Khi nhập viện, nhịp tim của Jack cao gấp đôi bình thường để chống chọi lại mức huyết áp thấp. Bác sĩ Steven Kernie của Đại học Columbia cho rằng, Jack bị suy tim khá nghiêm trọng khiến việc lưu thông máu và oxy trong cơ thể gặp nhiều khó khăn.

Các bác sĩ cũng chưa lý giải được tại sao cậu bé đột ngột bị suy tim dù các chỉ số hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, chú ý đến hiện tượng viêm mạch máu ở khắp cơ thể, từ đó các bác sĩ phỏng đoán về chứng viêm cơ tim nghiêm trọng.

Vào ngày điều trị tích cực thứ 3, thuốc huyết áp theo đường uống không có tác dụng nên các bác sĩ đành phải đặt ống thông để bơm trực tiếp vào cơ thể Jack. Bệnh viện cũng chuẩn bị thêm máy thở phòng trường hợp tim Jack suy giảm chức năng nghiêm trọng.

Các bác sĩ không chắc thuốc steroid là phương pháp điều trị hiệu quả hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em. Tuy nhiên, loại thuốc này bắt đầu được ứng dụng và ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Sau một tuần, Jack hoàn toàn bình phục và có thể gửi email cho giáo viên từ giường bệnh. Jack vẫn phải kiểm tra tim mạch định kỳ và uống thuốc steroid trong vài tuần tới. Các bác sĩ hy vọng một vài tổn thương tim mạch còn sót lại sẽ tự lành và không tái phát. Các nhà nghiên cứu vẫn đang xem xét liệu hội chứng này có nguồn gốc từ gene di truyền hay không.

Kết quả dương tính virus SARS-CoV-2 của Jack là đầu mối giúp các bác sĩ tìm hiểu và điều trị những trường hợp tương tự. Bệnh viện nhi Morgan Stanley đã tiếp nhận hàng chục trường hợp có triệu chứng như cậu bé Jack McMorrow. Sau đó các bác sĩ đã quyết định kiểm tra lại những trường hợp này để tìm ra mối liên hệ với virus SARS-CoV-2, bao gồm cả xét nghiệm kháng thể. Hầu hết, kết quả thu đươc sau đó là dương tính.

Đọc thêm

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm