Tag

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại

Thời sự 09/12/2022 10:52
aa
TTTĐ - Sáng nay (9/12), tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội phối hợp khai mạc Hội thảo khoa học cấp quốc gia Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972 - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”.
Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: Sáng mãi khí phách người Hà Nội Tuổi trẻ Thủ đô tự hào ôn lại lịch sử 45 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” Xúc động những hình ảnh về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Ý nghĩa mang tầm vóc thời đại còn nguyên giá trị

Tham dự Hội thảo có Đại tướng Lương Cường - UVBCT, Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng hơn 600 đại biểu, nhà khoa học, nhân chứng lịch sử.

Tại Hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo phát biểu đề dẫn: Cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, đế quốc Mỹ mở cuộc tập kích đường không chiến lược, chủ yếu bằng máy bay B-52 vào Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số tỉnh, thành ở miền Bắc, hòng giành thắng lợi áp đảo về quân sự, làm xoay chuyển tình thế trên bàn đàm phán tại Paris có lợi cho Mỹ.

Tuy nhiên, với ý chí quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, trong 12 ngày đêm (từ ngày 18/12 - 29/12/1972), quân và dân miền Bắc đã tiến hành chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng, đánh bại cuộc tập kích của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Sự kiện này đã buộc chính quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom đánh phá miền Bắc và ký kết Hiệp định Paris, rút hết quân viễn chinh về nước, góp phần tạo bước ngoặt quyết định và thời cơ chiến lược để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nỗ lực đưa sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại
Toàn cảnh hội thảo

Thượng tướng Lê Huy Vịnh một lần nữa khẳng định, 50 năm đã trôi qua, nhưng âm hưởng hào hùng của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn vang vọng, là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh của chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, trong đó nòng cốt là Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Tầm vóc, ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm quý báu đúc rút từ Chiến dịch phòng không Hà Nội - Hải Phòng 1972 vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại
Thượng tướng Lê Huy Vịnh

Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Khẳng định một lần nữa giá trị lịch sử to lớn của chiến thắng này, Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nhấn mạnh, những ngày cuối tháng 12/1972, cả thế giới phải kinh ngạc chứng kiến uy danh “Pháo đài bay B-52” - biểu tượng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ bị đập tan trên bầu trời Hà Nội. Mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, “nơi lắng hồn núi sông ngàn năm” lại ghi thêm một chiến công hiển hách trong những chiến công vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại
Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam

Đại tướng Lương Cường đánh giá, chiến công trên bầu trời Hà Nội là “Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh”; Là minh chứng cho dự đoán thiên tài của bác Hồ từ năm 1967: “Sớm muộn gì B-52 cũng đưa ra đánh phá Hà Nội rồi có thua mới chịu thua. Phải dự kiện tình huống này để có thời gian mà suy nghĩ, chuẩn bị… Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua nhưng nó chỉ chịu thua trên bầu trời Hà Nội”. Những lời tiên tri ấy đã giúp bộ đội phòng không - không quân và dân, quân Hà Nội sớm có quyết tâm chuẩn bị mọi tình huống và kế hoạch tác chiến, để đối phó khi B-52 đánh phá Thủ đô.

Những bài học còn nguyên giá trị đối với thế hệ trẻ

Trình bày tham luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, chiến thắng này không chỉ khẳng định đường lối, sách lược đúng đắn của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; Sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, mà còn là vai trò đi đầu của Đảng bộ Hà Nội trong công tác lãnh đạo quân và dân Thủ đô chủ động, tích cực chuẩn bị đối phó với mọi tình huống; Thực hiện tốt các nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn và các tỉnh, thành bạn, tạo nên sức mạnh tổng hợp toàn dân.

Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại
Ông Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" để lại nhiều bài học, kinh nghiệm với Đảng bộ, nhân dân Hà Nội và đặc biệt còn nguyên giá trị với lớp trẻ Thủ đô hôm nay; Nhất là trong bối cảnh cảnh đất nước và Thủ đô đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đái hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng khi nhiều thách thức đan xen.

Nêu rõ công tác tuyên truyền là vô cùng cần thiết, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng cho rằng, thế hệ thanh niên hiện được sinh ra và lớn lên khi chiến tranh đã lùi xa và được thụ hưởng nhiều điều tốt đẹp nhất, đó là thành quả cách mạng của Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh, gian khổ để giành được.

“Tuổi trẻ hôm nay không phải trải qua những năm tháng ác liệt, không được chứng kiến những thời khắc hào hùng của Thủ đô trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972 mà chỉ biết qua những di tích lịch sử, những trang sách, bài ca, thước phim tư liệu hay lời kể của nhân chứng lịch sử. Do đó, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ luôn là việc làm cần thiết, là biện pháp hữu hiệu để khắc phục những tiêu cực, biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy chia sẻ.

Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không 1972”: Nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị tầm vóc thời đại
Các đại biểu tham dự hội thảo

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, hơn lúc nào hết, thanh niên hôm nay cần được trang bị đầy đủ hành trang về kiến thức, tinh thần cảnh giác cách mạng, bản lĩnh vững vàng, đủ sức “đề kháng” trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của kẻ thù. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước và Thủ đô càng phát triển và đi vào chiều sâu thì yêu cầu về giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ càng trở nên cấp thiết.

Đoàn viên, thanh niên phải nâng cao nhận thức về mức độ nguy hại, ý thức được phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, đi đôi khắc phục biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, xem nhẹ, không thể hiện rõ lập trường, quan điểm trước những hành vi tiêu cực, thờ ơ, được trang bị vũ khi lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước.

Một lần nữa, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Phát huy truyền thống lịch sử là nơi khởi nguồn của các phong trào hành động cách mạng của cả nước, là đơn vị đầu tiên của tổ chức Đoàn cấp tỉnh trong toàn quốc vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội cần kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Thủ đô; Phát huy vai trò của thanh niên, đoàn viên cùng với các cấp ngành, noi gương thế hệ đi trước, rèn đức, luyện tài, phấn đấu hết mình cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô và đất nước, xứng đáng với danh hiệu cao quý: “Thủ đô của lương tri và phẩm giá của con người”, “Thủ đô anh hùng”, “Thành phố hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”, để thế hệ trẻ hôm nay xứng đáng là chủ nhân tương lại của Thủ đô và đất nước".

Đọc thêm

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng Tin tức

Công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng

TTTĐ - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội quý I/2024 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I của các năm từ 2020-2023.
Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi Tin tức

Xây dựng thành phố trực thuộc Thủ đô với 6 yếu tố cốt lõi

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 nghiên cứu, xây dựng mô hình TP trực thuộc Thủ đô trở thành các vùng động lực phát triển với 6 yếu tố cốt lõi: Ưu tiên phát triển các ngành quan trọng; hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng cho tương lai; nơi đáng sống; thế chế, chính sách đặc thù, vượt trội; kết nối toàn cầu; đô thị 15 phút.
Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/3, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Xem thêm