Tag

Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: Sáng mãi khí phách người Hà Nội

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 20/12/2017 09:03
aa
TTTĐ – Trong niềm tin tưởng sâu sắc của PGS.TS Nguyễn Trọng Phú, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, chính khí phách người Hà Nội góp phần làm nên chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không.

Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: Sáng mãi khí phách người Hà Nội

Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không: Sáng mãi khí phách người Hà Nội
Xác B52 bị quân dân Thủ đô bắn rơi trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội (Ảnh tư liệu)

Chia sẻ tại Hội thảo khoa học Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - Bản hùng ca bất diệt (12/1972-12/2017) do Thành ủy Hà Nội vừa phối hợp với một số cơ quan tổ chức, PGS.TS Nguyễn Trọng Phú, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng xúc động chia sẻ câu chuyện của một nhân chứng của cuộc chiến 12 ngày đêm lịch sử năm 1972 và khẳng định chính khí phách của người Hà Nội đã góp phần lớn làm nên chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không.

Nhận định này của PGS.TS Nguyễn Trọng Phú cũng chính là nhận định chung của nhiều nhà nghiên cứu, tướng lĩnh và nhân chứng lịch sử tham gia Hội thảo.

Là một người chứng kiến Hà Nội 12 ngày đêm, PGS.TS Nguyễn Trọng Phú cho biết ông thực sự xúc động khi nhớ về những tháng ngày lịch sử đã qua. Một câu hỏi đã luôn đau đáu trong ông giữa những ngày khói bom bi thương nhưng oai hùng đó là: Tại sao giữa những loạt bom đạn hủy diệt của máy bay B52, người Hà Nội lại có thể bình tĩnh đến lạ lùng như vậy?

Phó giáo sư kể, lúc đó ông là giảng viên của trường Đại học An ninh nhân dân, nay là Học viện Cảnh sát. Ông có nhiệm vụ dẫn sinh viên của mình đi sơ tán về một ngôi chùa ở Thanh Oai, Hà Nội. Trong khi tiếng bom B52 gầm rú trên bầu trời thì tiếng chuông chùa vẫn cứ chậm dãi ngân lên những hồi chuông ngân vọng. Người giảng viên trẻ khi nghe tiếng bom nổ thì rất hốt hoảng lo cho ngôi làng và các sinh viên của mình nhưng nhà sư trụ trì ngôi chùa chỉ bình thản nói câu “Cứ bình tĩnh” khiến ông vô cùng cảm phục.

Sáng hôm sau nghe tin tức thì ông mới biết rằng chính những tiếng bom gầm rú cùng lúc với tiếng chuông chùa đêm hôm trước đã đánh vào cầu Chui, Gia Lâm, Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Trọng Phú còn kể nhiều câu chuyện xúc động khác.

Đó là câu chuyện về một người cha trong niềm xúc động và đau đớn khôn nguôi về cái chết của cô con gái bé bỏng rất yêu âm nhạc và nghệ thuật của ông vừa chết vì bom đạn vô tình của kẻ thù đã viết một bài thơ gửi báo Nhân dân. Bài thơ được đăng tải đã khiến nhà thơ Xuân Diệu cũng phải rơi nước mắt.

Đó là câu chuyện sáng ngày 19/12/1972, Đài Tiếng nói Việt Nam ngừng phát sóng 9 phút do Đài Phát thanh Mễ Trì bị đánh bom nhưng ngay sau đó Đài đã phát sóng trở lại và tin đầu tiên là tin báo chúng ta bắn rơi máy bay B52 của địch.

Xúc động hơn, ngay sau tin chiến sự, Đài Phát thanh đã nối sóng bằng chương trình dân ca và chèo. Nghệ sĩ Như Hoa hát bài “Em xinh là xinh như cây lúa”. Cả nước nghe bài hát như thở phào cho Hà Nội. Hà Nội vẫn ổn, Hà Nội vẫn hát dù đạn bom đã cày nát một số khu vực, người Hà Nội luôn tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

“Người Hà Nội kiêu hùng quá, khí phách quá. Thật xứng với danh xưng “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người. Tôi cho rằng, bản lĩnh, khí phách của người Hà Nội cũng chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới chiến thắng oanh liệt của quân và dân Thủ đô, trong trận chiến đấu 12 ngày đêm bảo vệ Hà Nội” - PGS.TS Nguyễn Trọng Phú xúc động nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm