Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại Khu bến cảng Lạch Huyện

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án có vốn đầu tư 6.425,2 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO là nhà đầu tư.

Sẽ kiện toàn các chức danh lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngànhThủ tướng Chính phủ: Không được cầm chừng, ỷ lại lúc giao thời
Sớm điều chỉnh Quy hoạch phát triển Khu bến cảng Lạch Huyện Cảng nước sâu Lạch Huyện sắp đi vào khai thác

Theo đó, mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng 2 bến container số 5, số 6 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng nhằm từng bước xây dựng khu bến cảng container hiện đại theo quy hoạch được phê duyệt; đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng) thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Địa điểm thực hiện Dự án tại khu bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Thời hạn hoạt động Dự án 70 năm.

Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng 2 bến với chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha.

Vốn đầu tư thực hiện Dự án (do nhà đầu tư đăng ký) là 6.425,2 tỷ đồng; giai đoạn 1 (từ năm 2020 - 2025) là 6.072,976 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ năm 2030 và sau 2030) là 352,236 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.

Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại Khu bến cảng Lạch Huyện
Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại Khu bến cảng Lạch Huyện

Về tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án dự kiến thời gian xây dựng trong 4 năm kể từ khi phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư; giai đoạn 2 dự kiến thời gian xây dựng trong 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng.

UBND thành phố Hải Phòng kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO theo đúng quy định về pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, các pháp luật khác có liên quan, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của nhà đầu tư (vốn tự có, tự bổ sung, tự huy động và vốn vay) theo tiến độ thực hiện Dự án.

Bên cạnh đó, Hải Phòng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO khẩn trương thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; chỉ được triển khai Dự án khi báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, tỉnh này cần chỉ đạo các cơ quan liên quan và hướng dẫn Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO khẩn trương thực hiện thủ tục ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật; phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc (nếu có) trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Dự án.

Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO (nhà đầu tư) phối hợp với các doanh nghiệp cảng tại khu vực trong quá trình đầu tư, khai thác, sử dụng cảng biển, bảo đảm phát triển kinh tế gắn với quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả khai thác cảng nước sâu và năng lực cạnh tranh với các cảng biển quốc tế và cảng biển khu vực;...

Chính phủ ban hành Nghị quyết về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 Chính phủ ban hành Nghị quyết về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19

TTTĐ - Ngày 26/2/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Báo Tuổi trẻ ...

Mốc son quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số Mốc son quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số

TTTĐ - Chiều 25/2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh

TTTĐ - Sáng 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về ...

Ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng Ban hành Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Huyền Anh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội

Góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội

TTTĐ - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi được đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h tới 23h hằng ngày, sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông Hà Nội. Đặc biệt, khi khai thác thương mại sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm.
Háo hức khám phá xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm “cực chất”

Háo hức khám phá xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm “cực chất”

TTTĐ - Xe buýt điện VinBus vừa đi vào vận hành đã tạo ra một “làn sóng xanh” ủng hộ khắp cả nước. Với những tính năng thông minh và thân thiện môi trường, buýt điện VinBus được kỳ vọng sẽ xóa bỏ định kiến của người dân với phương tiện công cộng, đồng thời khẳng định năng lực sản xuất ô tô điện của VinFast.
Tin khác
[Xem thêm]
Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải

Cần có giải pháp đồng bộ ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải

TTTĐ - Qua phản ánh của báo chí và người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải lại tái diễn và ngày càng gia tăng. Đáng nói, xuất hiện nhiều trường hợp xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Dù lực lượng chức năng tích cực xử lý nhưng tình trạng này chưa giảm, đòi hỏi phải có chế tài xử phạt kiên quyết hơn.
Xem phiên bản di động