Tag

Chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp múc đất tràn lan tại chi lưu sông Thanh Hà

Bạn đọc 03/09/2019 12:42
aa
TTTĐ - Liên quan đến đơn kêu cứu của gần 90 hộ dân tại thôn Xuân Him, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), người dân cho rằng Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (chi lưu sông Thanh Hà) để khai thác đất trái phép.

Chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp múc đất tràn lan tại chi lưu sông Thanh Hà

Bài liên quan

Núp bóng dự án khơi thông chi lưu sông Thanh Hà để múc đất sét, gần 90 hộ dân “đội đơn” cầu cứu

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, tại Quyết định số 796/UBND-SNN (quyết định 796), ngày 23/10/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc phê duyệt phương án nạo vét khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (chi lưu sông Thanh Hà) đoạn chảy qua xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn có yêu cầu: Dự án nạo vét chỉ được thực hiện trong mùa khô và chia làm hai giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn một thực hiện từ năm 2018-2019, tổng khối lượng nạo vét đất cấp II là 41.958 m3, còn lại là đất cấp I (bùn rác); giai đoạn hai, thực hiện từ năm 2019-2020, tổng khối lượng nạo vét, san gạt tạo phẳng là 7.194 m3 (100% là đất cấp II).

Quyết định phê duyệt phương án của Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình về việc nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (chi lưu sông Thanh Hà)
Quyết định phê duyệt phương án của Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình về việc nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái (chi lưu sông Thanh Hà)

Trong quyết định 796 ngoài việc ghi rõ những thông số khi nạo vét suối Gạo thì còn quy định: Khối lượng đất trong quá trình nạo vét được sử dụng để san lấp mặt bằng tại địa điểm gia đình ông Nguyễn Thanh Xuân và một số hộ dân, tổ chức có nhu cầu san lấp đầm, ao, cải tạo vườn trong khu vực.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình đã không tuân thủ các nội dung trong phương án đã được phê duyệt tại Quyết định số 796. Cụ thể, đã đưa máy móc vào đào bới, múc đất không theo luồng, tuyến của dòng chảy.

Bà Bùi Thúy Hòa - người dân thôn Xuân Him bức xúc cho biết: “Nói là khơi thông nhưng họ lấy đất mang đi bán cho các lò gạch. Nếu khơi thông thì nó phải theo dòng chảy, đây có thể thấy cứ chỗ nào có đất sét là họ vào múc và cho lên xe chở đi”.

Sau khi doanh nghiệp múc đất, người dân không còn nhận thấy đâu là dòng chảy của suối Gạo...
Sau khi doanh nghiệp múc đất, người dân không còn nhận thấy đâu là dòng chảy của suối Gạo...

Cùng chung bức xúc với bà Hòa, anh Bùi Văn Hưng người dân thôn Xuân Him cho rằng, từ trước đến nay dòng chảy suối Gạo chưa hề bị ách tắc, cho nên việc chính quyền cho phép doanh nghiệp nạo vét, khơi thông dòng chảy người dân chúng tôi rất bất ngờ và thực tế, doanh nghiệp đã lợi dụng để khai thác đất trái phép.

Anh Bùi Văn Hưng người dân thôn Xuân Him, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Anh Bùi Văn Hưng người dân thôn Xuân Him, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

“Khi sự việc vỡ lở, người dân hỏi thì xã không biết, huyện cũng không biết. Vậy, dự án này từ đâu mà có, đây có phải dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy hay là khai thác đất. Có những chỗ họ đào sâu từ 7-8 mét và từng có 2 cháu bé suýt đuối nước vì những “hố tử thần” này”. - một người dân khác bức xúc chia sẻ.

Để tìm hiểu về dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy suối Gạo, suối Cái, phóng viên đã tìm tới UBND xã Thanh Lương. Tại đây, vị phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận việc Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình múc đất để bán cho các công ty gạch.

UBND xã thừa nhận việc Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình khai thác đất mang đi bán cho các lò gạch ngoài huyện.
UBND xã thừa nhận việc Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình khai thác đất mang đi bán cho các lò gạch ngoài huyện.

“Chúng tôi đã lập biên bản về những sai phạm của Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình. Họ múc đất để bán cho các lò gạch ngoài huyện, cứ những chỗ nào có đất sét là họ múc”. - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương nói.

Vị phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cũng cho biết thêm, bên phía công ty đã múc đất tại khu vực này được một khoảng thời gian, chủ yếu là múc trộm vào ban đêm.
Vị phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cũng cho biết thêm, bên phía công ty đã múc đất tại khu vực này được một khoảng thời gian, chủ yếu là múc trộm vào ban đêm.

Có thể thấy, quyết định 796 quy định nơi khai thác và đổ đất rất rõ ràng nhưng Công ty Cổ phần gạch ngói Hòa Bình lại “bậy đâu múc đó”, không đúng với nội dung phương án được phê duyệt. Đây chính là mấu chốt dẫn đến việc đơn thư khiếu nại của người dân kéo dài.

Câu hỏi được đặt ra, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy liệu có phải là vỏ bọc cho việc khai thác đất sét để mang đi bán? Cá nhân, chính quyền cấp nào phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng khai thác trái phép nêu trên?

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm