Tag
Bảo hiểm thất nghiệp

Chính sách quan trọng hỗ trợ đào tạo lại nghề cho người lao động

Lao động - Việc làm 03/09/2020 15:31
aa
TTTĐ - Với phương châm “học nghề để tạo lập cuộc sống, học nghề để vững chắc tương lai”, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu được vai trò quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ đó, người lao động đã chủ động tham gia các lớp đào tạo lại nghề để sớm quay trở lại thị trường lao động thay vì nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Tăng cường hỗ trợ người lao động Quảng Ninh nỗ lực vượt qua dịch Covid-19 Tuyên Quang: Tích cực “tiếp sức” cho người lao động Giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp và người lao động

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách được quy định trong Luật Việc làm, mục tiêu để hỗ trợ cho người lao động khi những doanh nghiệp phải chuyển đổi cơ cấu sản xuất, chuyển đổi cơ cấu việc làm, gặp tình trạng khó khăn trong sản xuất, người lao động không tiếp tục làm việc hoặc chuyển đổi nghề nghiệp để làm việc khác. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất là đào tạo lại nghề cho người lao động, để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động, có việc làm và đảm bảo thu nhập ổn định.

2948 binh duong 2
Lớp học cắt uốn tóc

Sau 11 năm triển khai thực hiện, chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng khẳng định vai trò là công cụ quản trị thị trường lao động hữu hiệu; Có vai trò rất lớn không chỉ đối với cá nhân người lao động và doanh nghiệp mà còn là liều thuốc làm “hạ nhiệt” sự căng thẳng xã hội do tình trạng thất nghiệp gây ra; Là một trong những công cụ để thực hiện chính sách an sinh xã hội của mỗi quốc gia.

Hiểu rõ được vai trò quan trọng của bảo hiểm thất nghiệp đối với doanh nghiệp và người lao động, những năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã và đang làm tốt công tác hỗ trợ người lao động thất nghiệp, từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu tư vấn giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

Với phương châm “học nghề để tạo lập cuộc sống, học nghề để vững chắc tương lai” Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tuyên truyền đến người lao động để họ nhận thức được là nhận tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ là tạm thời trong thời gian tìm kiếm việc làm và đào tạo nghề, người lao động nên chủ động đào tạo nghề khác hoặc đào tạo nâng cao để có việc làm đảm bảo đời sống lâu dài, được tham gia BHXH, BHYT và các chính sách khác...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty gặp khó khăn, phải cắt giảm nhân sự nên chị Nguyễn Thị Khánh Chi ở thành phố Dĩ An (Bình Dương) đã phải nghỉ việc 3 tháng nay. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chị được tư vấn về những lớp học nghề miễn phí dành cho lao động. Cuối cùng, chị Chi đã lựa chọn lớp kỹ thuật ẩm thực để theo học.

Chia sẻ về việc lựa chọn của mình, chị Chi cho biết: Tôi nghĩ ngành ẩm thực là một công việc thiết thực trước hết cho gia đình và đây cũng là một lựa chọn cho định hướng nghề nghiệp sau này của bản thân. Ở lớp học này tôi đã được trang bị những kiến thức nền tảng để bắt đầu khởi nghiệp cho một công việc liên quan đến ẩm thực như kinh doanh nhà hàng, quán ăn hoặc bán đồ ăn online.

“Trong thời gian học, tôi được tiếp cận những kiến thức mới, trang thiết bị hỗ trợ học rất tốt, giáo viên giảng chuyên nghiệp và thu hút người học. Sau thời gian 6 tháng, tôi đã hoàn thành khóa học với chứng chỉ nghề loại khá. Hiện giờ, tôi đã mở quán ăn và hài lòng với công việc của mình”, chị Nguyễn Thị Khánh Chi chia sẻ.

2945 binh duong 1
Lớp học lái xe nâng

Đa dạng hóa các ngành nghề

Để hỗ trợ cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được nâng cao kỹ năng nghề và học thêm nghề mới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã tổ chức các lớp đào tạo học nghề ngắn hạn dành cho nhiều đối tượng người lao động.

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương hỗ trợ cho người lao động 19 ngành nghề từ sơ cấp đến nâng cao, giúp học viên có nhiều lựa chọn, các ngành nghề đào tạo đều được lựa chọn theo nhu cầu của thị trường lao động, bảo đảm sau khi hoàn thành khóa học, học viên có đủ tay nghề để làm việc.

Cụ thể, hiện tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đào tạo các khóa như: Sửa xe gắn máy, bảo trì máy may công nghiệp, lái xe nâng hàng, điện công nghiệp - điện dân dụng, kỹ thuật ẩm thực, kỹ thuật thẩm mỹ, spa thư giãn, tiếng Hoa thương mại, tiếng Hàn thương mại, vi tính văn phòng, lái xe ô tô hạng B2, hạng C...

Đa phần khi tham gia các lớp đào tạo, người lao động đều được hỗ trợ tối đa học phí giúp học viên yên tâm tham gia các khóa học. Bên cạnh đó, với cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ giáo viên nhiệt tình giảng dạy, luôn cập nhật những kiến thức mới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tạo điều kiện cho người học môi trường tốt nhất.

2951 binh duong 3
Học viên mở tiệm sau khi qua lớp học nghề

Ngoài những ngành nghề hiện có, Trung tâm cũng đã liên kết các trường nghề, cơ sở dạy nghề có uy tín trong và ngoài tỉnh để đa dạng hóa các ngành nghề, mang lại cho người lao động nhiều lựa chọn nghề học thích hợp.

Các lớp đào tạo nghề của Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã dần trở thành địa chỉ tin cậy của người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nói riêng và người lao động trong toàn tỉnh nói chung. Nơi đây ngoài cung cấp thêm kỹ năng và kiến thức đã trở thành nơi ươm ầm những ước mơ, mở ra chặng đường mới trong cuộc đời của người học.

Đã có rất nhiều học viên thành công từ những lớp đạo tạo nghề như thế. Họ không chỉ học nâng cao tay nghề, kỹ năng với mong muốn tìm được công việc với mức lương tốt hơn, mà còn tìm được một nghề cho chính mình; Học để chuyển đổi nghề nghiệp, học với mong muốn chính mình làm chủ.

Đọc thêm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội Lao động - Việc làm

Không ngừng chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. Thành phố cũng thực hiện các khâu đột phá trong giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Bước đột phá trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm

TTTĐ - Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong năm 2023, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều chính sách đặc thù nhằm chăm lo an sinh và nâng cao phúc lợi xã hội. TP cũng thực hiện các khâu đột phá trong giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhờ vậy đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết Lao động - Việc làm

Chuyến xe công đoàn đưa hơn 3.400 lao động về quê đón Tết

TTTĐ - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng bố trí 85 chuyến xe miễn phí đưa 3.400 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết.
Xem thêm