Tag

Chớ chủ quan để phải trả giá đắt

Văn hóa 22/08/2020 15:32
aa
TTTĐ - Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn nhưng theo báo chí ghi nhận một bộ phận người Hà Nội vẫn khá chủ quan và lơ là. Những “con sâu làm rầu nồi canh’’ này rất có thể khiến cả cộng đồng phải trả giá đắt, vì thế chúng ta một mặt nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử phạt những trường hợp vi phạm, mặt khác cũng phải lên án gay gắt những người thiếu ý thức này.
Nhiều người dân Hà Nội chủ quan, không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid- 19

Vẫn còn biểu hiện chủ quan, lơ là

Mặc dù Bệnh viện E đã chính thức dỡ bỏ phong tỏa do bệnh nhân 994 không mắc Covid-19 nhưng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch vẫn rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp như hiện nay.

Đa phần các cửa hàng, quán ăn đều thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, giãn cách 1m theo yêu cầu. Người dân cũng chủ động đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay sát khuẩn và tránh tụ tập đông người. Dù vậy, đó đây vẫn còn một bộ phận người Hà Nội chưa thực sự chấp hành triệt để.

Theo như các báo phản ảnh, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 21/8, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong những ngày qua lực lượng chức năng đã tập trung xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, đến những nơi công cộng.

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 208 trường hợp không đeo khẩu trang, với số tiền hơn 41.000.000 đồng.

2918 giancachxh 1597810480641
Một số người dân vẫn tụ tập đông, thậm chí không đeo khẩu trang

Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm cũng ký cam kết cho gần 2.000 các cơ sở, dịch vụ ăn uống thực hiện việc giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại, cơ bản tất cả các trường hợp đã đáp ứng được yêu cầu và quy định. Với những trường hợp chưa thực hiện tốt, quận đã yêu cầu các phường nhắc nhở, nếu tái diễn sẽ xử lý.

"Đối với các phường, hiện nay chúng tôi đã thành lập 475 tổ giám sát, tuyên truyền về phòng chống dịch. Mỗi tổ sẽ phụ trách từ 40 - 60 hộ gia đình để giám sát, tuyên truyền và xử lý", đại diện quận Hoàn Kiếm thông tin.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng và 18 phường trên địa bàn đã đồng loạt thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, quận yêu cầu các nhà hàng kinh doanh thực hiện các quy định như đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước khử khuẩn, dựng vách ngăn.

Quận đã yêu cầu dừng các hàng, quán nước vỉa hè. Đồng thời trên địa bàn có 37 cửa hàng karaoke đã dừng hoạt động, không có tình trạng hoạt động lén lút, không xảy ra tình trạng tập trung đông người.

Đến nay các lực lượng chức năng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã xử phạt tổng các trường hợp không đeo khẩu trang là 7.200.000 đồng.

2920 hangquangiancach 8 1597810463116
Một vài quán vỉa hè vẫn mở, người dân ngồi san sát, không đảm bảo giãn cách 1m

Tại huyện Thanh Trì, lực lượng chức năng đã yêu cầu tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để phòng dịch. Đồng thời, UBND huyện cũng yêu cầu 16 xã, thị trấn thành lập được 30 tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Huyện cũng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết được 1.005/1.109 cơ sở kinh doanh ăn uống, đạt 91%. Các lực lượng chức năng cũng duy trì việc kiểm tra, giám sát 69 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, xử phạt 20 trường hợp không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Trước đó, quận Nam Từ Liêm đã xử phạt 213 trường hợp không đeo khẩu trang và bán hàng rong; Riêng trong ngày 18/8 đã xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang, bốn trường hợp bán hàng rong.

Còn trong ngày mồng 1 tháng 7 Âm lịch vừa qua, hàng ngàn người chen nhau dâng lễ cầu mong bình an đến nỗi phủ Tây Hồ phải đóng cửa chống dịch. Điều này cho thấy một số người dân vẫn khá chủ quan và coi thường sự nguy hiểm, nguy cơ lây lan trong cộng đồng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tại các phố lớn, mặt đường rộng, dễ quan sát thì người dân sẽ thực hiện nghiêm túc hơn. Đáng ngại là trong các ngõ nhỏ, tại những khu dân cư khuất sâu thì những quán trà đá vẫn hoạt động. Một số người dân chưa ý thức rõ virus SARS-CoV-2 có thể len lỏi vào bất cứ đâu chứ không “chừa mình ra”.

Đừng coi thường pháp luật và cộng đồng

Những biểu hiện lơ là, thực hiện thiếu nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch không chỉ là ý thích cá nhân, là vấn đề của riêng ai nữa mà chính là vấn đề của cả cộng đồng.

Bởi lẽ, trong khi virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh từ người sang người, Việt Nam đã có hơn 20 trường hợp tử vong do bị virus tấn công khi đang mắc nhiều bệnh nền cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này. Thời gian dịch bệnh diễn ra đã lâu, các ca tử vong trên thế giới và những ca mắc tăng cao, cả thế giới lao đao; Chính quyền các nước nỗ lực, ngành Y tế làm việc cật lực, các nhà khoa học ngày đêm gấp rút nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh thì không ai có thể ngoài cuộc.

Những người có khả năng bị lây nhiễm cao, nếu mắc bệnh thì vừa có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng mà có thể lây nhiễm sang người thân, đồng nghiệp, cộng đồng. Như vậy, việc cần thiết và đơn giản chúng ta có thể làm chính là đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch. Như vậy, chúng ta cũng đã góp phần vào công cuộc chống dịch của Hà Nội, đất nước và toàn cầu.

2913 09b87553e2100b4e5201 15978386652341862793231
Phủ Tây Hồ ngày mùng 1 Âm lịch đông người đến lễ đến nỗi sau đó phải đóng cửa để chống dịch

Vẫn biết, dịch bệnh kéo dài lâu, tâm lý mọi người dần trở nên “bão hòa” và cuộc sống vẫn phải diễn ra, không thể ngưng trệ được song hoàn cảnh bắt buộc chúng ta phải thích nghi và thay đổi. Mỗi cá nhân thay đổi để vì mục đích lớn lao cho cộng đồng nhanh chóng khống chế, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, hy vọng nhịp sống bình thường trước kia sớm trở lại.

Đất nước chúng ta từng trải qua những cuộc chiến tranh vệ quốc kéo dài mấy chục năm, chúng ta vẫn vững vàng chiến thắng. Giờ mới chỉ hơn nửa năm chống dịch, điều kiện không quá thiếu thốn khó khăn, nhiều phương tiện truyền thông giải trí, ai nấy đều không phải chịu cảnh bom rơi đạn lạc, không bị tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, nên chăng chúng ta cần phải đặt ý thức lên hàng đầu.

Bởi lẽ, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch là tuân thủ pháp luật, quy định của nhà nước và thành phố để tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong diện rộng. Khi dịch lây lan trong cộng đồng thì chẳng chừa một ai, không ai có thể khoanh tay đứng ngoài.

Tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng là thể hiện ý thức công dân, vì chính bản thân mình và vì cộng đồng, vì một thành phố Hà Nội ổn định, an toàn và phát triển.

2916 232
Hãy thể hiện lòng yêu bản thân, cộng đồng và yêu nước bằng việc làm đơn giản nhưng thiết thực

Tuân thủ các biện pháp phòng dịch cũng chính là thể hiện văn hóa của mỗi người dân trong việc thực thi trách nhiệm của mỗi cá nhân với công cuộc xây dựng văn hóa chung của cả Hà Nội. Trong những lúc dịch bệnh như thế này văn hóa không phải là điều gì quá xa vời mà nó hiện hữu ngay chính trong suy nghĩ, hành động của mỗi người.

Văn hóa ứng xử, thái độ, tâm thế của con người trước dịch bệnh sẽ quyết định sự thành bại của công cuộc chống dịch. Thực tế cho thấy, dù các chủ trương đường lối, chính sách phòng chống dịch của Nhà nước có đúng đắn bao nhiêu nhưng văn hóa tiếp nhận, chấp hành của người dân không cao thì vẫn xảy ra các trường hợp lây lan trong cộng đồng.

Chính bởi vậy, yêu bản thân, yêu gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, yêu Thủ đô Hà Nội, yêu đất nước không cứ phải là những việc làm lớn lao mà ngay lúc này, mỗi người hãy chấp hành nghiêm chỉnh biện pháp phòng dịch. Đó chính là sự thể hiện tình yêu ấy một cách tha thiết, thiết thực nhất.

Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy Quảng Nam: Người dân vẫn chủ quan khi lưu thông bằng đường thủy
Các trường hợp tiếp xúc gần có kết quả âm tính: Không chủ quan với đại dịch Covid-19 Các trường hợp tiếp xúc gần có kết quả âm tính: Không chủ quan với đại dịch Covid-19
Thủ tướng yêu cầu không để tái diễn việc tụ tập đông người, mở cửa bán hàng Thủ tướng yêu cầu không để tái diễn việc tụ tập đông người, mở cửa bán hàng

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm