Tag

Chợ cóc hoạt động tấp nập bất chấp dịch bệnh

Đô thị 11/10/2021 13:22
aa
TTTĐ - Từ ngày 21/9 đến nay, TP Hà Nội thực hiện chống dịch theo Chỉ thị 15 và các biện pháp cao hơn. Theo đó, đối với hoạt động của các chợ truyền thống, siêu thị được phép mở cửa theo đúng quy định nhưng riêng hoạt động chợ cóc, chợ tạm, buôn bán ven đường, vỉa hè, lòng đường… vẫn bị cấm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm hiện tại rất nhiều chợ cóc, chợ tạm cũng như hoạt động buôn bán ven đường, vỉa hè… lại hoạt động khá nhộn nhịp.
Xử lý dứt điểm các chợ cóc, chợ tạm để hạn chế lây lan dịch bệnh Nhếch nhác tình trạng giết mổ gia cầm ở chợ cóc, chợ tạm Dẹp chợ cóc, chợ tạm: Như bắt cóc bỏ đĩa? Xử lý chợ cóc, chợ tạm: quyết liệt nhưng vẫn “không lối thoát”

Chợ cóc, chợ tạm tái hoạt động

Theo quan sát của phóng viên, trong nhiều ngày qua tại nhiều tuyến đường, khu vực dân cư trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều chợ cóc, chợ tạm cũng như những gánh hàng rong hoa quả, hoa tươi tiếp tục hoạt động nhộn nhịp, bất chấp các quy định của cơ quan chức năng.

Đơn cử như ngay trong sáng ngày 9/10, một chợ tạm hoạt động khá nhộn nhịp trong khu đô thị Pháp Vân, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Một tiểu thương bán các loại rau quả tại chợ này cho biết: “Chợ đông từ khoảng 6 đến 7 giờ sáng vì đa số tranh thủ đi chợ về rồi đi làm. Tôi bán quen ở đây rồi nên ngay sau khi Hà Nội hết giãn cách là quay lại buôn bán kiếm ít tiền sinh hoạt".

Chợ tạm trong khu đô thị Pháp Vân, quận Hoàng Mai ngày 9/10
Chợ tạm trong khu đô thị Pháp Vân, quận Hoàng Mai ngày 9/10

Hầu hết những người mua hàng tại chợ cho rằng, họ chọn mua sắm tại các chợ cóc, chợ tạm vì tiện lợi, giá cả thường rẻ hơn so với các cửa hàng tiện ích, siêu thị hay trung tâm thương mại.

“Tôi đi chợ ở đây quen rồi. Đi một vòng là mua đủ các thứ không thiếu gì từ rau củ quả, đến đồ tươi sống như các loại thịt, cá… Bên cạnh đó, ở đây đồ ăn sáng cũng phong phú. Nhà gần đây nên sáng tôi tiện đi chợ mua đồ ăn sáng cho cả nhà luôn. Cũng biết là không đúng quy định nhưng quen rồi nên khó bỏ”, chị Ngọc Trang, ở NƠ4, khu đô thị Pháp Vân cho biết.

Cũng trong sáng ngày 9/10, dưới lòng đường thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, không ít những gánh hàng rau đỗ dưới lòng đường, bày lên cả mặt đường để bán cho người qua lại. Nhiều đợt cao điểm dẹp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thấy lực lượng chức năng, họ bỏ chạy nhưng khi các lực lượng vừa đi khỏi, họ lại bày ra đường để bán.

Những gánh hàng rau bày biện ngay trên lòng đường để buôn bán tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì
Những gánh hàng rau bày biện ngay trên lòng đường để buôn bán tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì

Ngoài ra, tại nhiều tuyến phố thuộc các quận Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân... cho thấy, vẫn có không ít chợ "cóc" họp từ sáng sớm ngay dưới lòng đường, trong các ngõ nhỏ, rất đông người mua kẻ bán, nhưng không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Rất nhiều xe hàng bán rau, hoa quả, đồ ăn vặt... xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố của Hà Nội. Đơn cử như tuyến đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến hướng về phía Linh Đàm, rất nhiều những xe hàng hoa quả lợi dụng lòng đường, vỉa hè để buôn bán mỗi ngày.

Tương tự, trên đường Đặng Văn Ngữ, Hồ Đắc Di cũng… liên tục xuất hiện các gánh hoa quả bán rong, xe đẩy kinh doanh đồ ăn vặt đứng ngay giữa nga ba đường buôn bán. Bên cạnh những người nghiêm chỉnh đeo khẩu trang, vẫn có những người bán không đeo khẩu trang, không sát khuẩn…

Cần tăng cường kiểm soát chặt, không để phát sinh các chợ cóc

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu kiểm soát chặt, không phát sinh các chợ cóc, chợ tạm, bán hàng rong trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, việc xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm hiện nay có nhiều khó khăn nhưng không phải không làm được. Thực tiễn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều địa phương của Hà Nội đã hạn chế được chợ cóc, chợ tạm do kiên quyết trong xử lý vi phạm cũng như tăng cường tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen mua sắm “tiện đâu, mua đấy” như hiện nay.

Bên cạnh đó, ở những địa phương nào chính quyền sở tại thiết lập và duy trì các chốt trực ở mọi thời điểm thì vi phạm hầu như không có cơ hội phát sinh.

Chợ cóc, chợ tạm dân sinh lại hoạt động tấp nập

Nói về nguyên nhân khiến chợ cóc, chợ tạm có nguy cơ tái xuất hiện, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, việc giải tỏa chợ cóc, chợ tạm luôn là việc khó của chính quyền địa phương bởi việc giải tỏa chủ yếu do cán bộ các phường, xã thực hiện nhưng lực lượng này hiện nay đang còn mỏng trong khi chế tài xử phạt vẫn còn nhẹ...

Theo nhiều chuyên gia, không chỉ trong dịch bệnh mà ngay khi cuộc sống trở lại bình thường mới việc dẹp chợ cóc chợ tạm cũng nên cần đặt ra và xử lý kiên quyết. Điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành cũng như ý thức mua sắm của người dân cần được nâng cao hơn nữa.

Nếu để chợ cóc, chợ tạm cũng như những gánh hàng rong hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là khó tránh khỏi. Trên thực tế, trong 4 đợt bùng phát dịch trên địa bàn Thủ đô, những ca lây nhiễm tại các chợ dân sinh xuất hiện rất nhiều lần và nhiều chợ đã phải đóng cửa.

Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “mỗi phường, xã là một pháo đài”, các phường, xã trên địa bàn TP Hà Nội vẫn cần tăng cường kiểm tra để dẹp bỏ những chợ cóc đang hoạt động công khai như hiện nay, loại bỏ và làm giảm nguy cơ lây lan dịch để cuộc sống của người dân sớm trở lại “trạng thái bình thường mới”.

Đọc thêm

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển Đô thị

125 năm đô thị Vĩnh Yên đổi mới và phát triển

TTTĐ - Cách đây 125 năm, ngày 29/12/1899, Vĩnh Yên được thành lập, mở ra thời kỳ phát triển của đô thị trung tâm tỉnh lỵ Vĩnh Phúc.
Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng Đô thị

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.
Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện Đô thị

Lập trật tự an toàn giao thông đô thị khu vực cổng bệnh viện

TTTĐ - Tình trạng xe taxi, xe ôm công nghệ tập trung dừng đỗ để đón khách tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra khá lâu, song đến nay, vấn nạn này vẫn còn nhiều bất cập và chưa thể xử lý dứt điểm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng là vi phạm lại đâu vào đấy, gây bức xúc cho người dân.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Xem thêm