Tag

Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa Phú Gia

Nhịp sống trẻ 08/09/2020 12:06
aa
TTTĐ - Chợ Phú Gia (quận Tây Hồ, Hà Nội) tiếp tục được chọn là mô hình thí điểm chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa năm 2020.
Mô hình thí điểm chợ dân sinh giảm rác thải nhựa của Đoàn Mô hình thí điểm chợ dân sinh giảm rác thải nhựa của Đoàn

Đây là chương trình do Thành đoàn Hà Nội và Quận đoàn Tây Hồ phối hợp triển khai.

Các sản phẩm nhựa, nilon từ khi ra đời mang lại không ít tiện ích, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống nhưng đặc tính bền, khó phân hủy của nó lại gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả lớn đối với sức khỏe con người và các loại động, thực vật trên trái đất.

Điều đáng lo ngại là phải mất hàng trăm năm, các chất thải từ nhựa mới phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

0938 img 0850
Ông Hồ Minh Tâm, Trưởng phòng Đoàn thể và các hội quần chúng, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến trao làn tặng người dân

Anh Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố thải ra môi trường khoảng 40 tấn rác thải nhựa và túi nilon, trong đó chỉ 17% có khả năng tái chế, còn lại 83% là thải thẳng ra môi trường. Đây là con số lớn và nguy hại tới môi trường đến hàng triệu năm sau.

Đối với quận Tây Hồ, tầm nhìn trước mắt và lâu dài là phát triển du lịch. Trên địa bàn quận có rất nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, đặc biệt là Hồ Tây - nơi cần phải tăng cường vệ sinh môi trường cũng như hạn chế việc sử dụng chất thải liên quan đến nhựa, để làm sao cho môi trường, phát triển tiềm năng du lịch.

Để chung tay cùng các cấp, ngành hạn chế rác thải nhựa, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Quận đoàn Tây Hồ triển khai mô hình điểm chợ dân sinh giảm rác thải nhựa năm 2020 tại chợ Phú Gia trên địa bàn quận. Đây là nơi bà con Nhân dân thường xuyên đến giao thương, vì vậy nhu cầu cũng như việc sử dụng nilon còn nhiều.

0942 img 0856
Các vị đại biểu thực hiện nghi lễ gắn biển chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa tại chợ Phú Gia

“Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tuyên truyền đến từng người dân, đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức hạn chế rác thải nhựa; Chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân đến chợ, mỗi tiểu thương đều hạn chế sử dụng túi nilon. Tôi cũng mong rằng, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, truyền thông điệp đến đông đảo mọi người - sử dụng nilon một cách có trách nhiệm, góp phần xây dựng quận Tây Hồ nói riêng và Thủ đô nói chung xanh, sạch, đẹp, hiện đại”, anh Nguyễn Đức Tiến bày tỏ.

Thời gian qua, các chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ. Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động đã tạo được dấu ấn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại cộng đồng dân cư, thu được những kết quả đáng khích lệ.

Hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống được triển khai thường xuyên, liên tục. Nổi bật như việc tổ chức đồng loạt các “Ngày Chủ nhật xanh” trên toàn quốc, tổ chức cuộc thi "Thách thức để thay đổi", cuộc thi "Hành trình thứ 2 của lốp xe", thực hiện các công trình thanh niên “Biến điểm chân rác thành vườn hoa thanh niên”, công trình “Tranh tường bích họa”…

0945 img 0871
Anh Nguyễn Đức Tiến trao túi thân thiện môi trường tặng người dân

Các hoạt động đó vận động đoàn viên, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực, phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.

Bạn Hoàng Đức Lập, Bí thư Đoàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: Đoàn viên, thanh niên tích cực tuyên truyền, phổ biến về tác hại của túi nilon, rác thải nhựa và các chế phẩm từ nhựa dùng một lần đối với môi trường sống; Vận động người dân tiến hành phân loại rác tại nguồn; Khuyến khích vận động người dân đi mua sắm tại chợ thay đổi thói quen sử dụng túi nilon dùng một lần bằng cách mang theo làn, hộp đựng dùng nhiều lần, túi tái chế hoặc túi làm từ nguyên liệu dễ phân hủy.

Tổ chức Đoàn, Hội tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ cam kết sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như sử dụng túi giấy, túi dễ phân hủy để gói, đựng các sản phẩm; Không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, không xả rác bừa bãi.

Mỗi đoàn viên, thanh niên tích cực bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa gắn với các hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”… như tổ chức vệ sinh môi trường, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, chai thủy tinh; Xây dựng các tuyến đường hoa; biến các điểm tập kết rác trái phép thành vườn hoa thanh niên, thực hiện công trình “Ngõ, phố bích họa”, "Tủ điện, cột điện nở hoa"… góp phần xây dựng một Hà Nội sáng - xanh - sạch - đẹp.

cho dan sinh giam rac thai nhua phu gia
Thanh niên quận Tây Hồ phá túi thân thiện môi trường tặng người dân

“Bằng tinh thần xung kích của thanh niên, mạng lưới rộng khắp của tổ chức Đoàn Thanh niên, tôi tin tưởng rằng các mô hình chung tay cùng cộng đồng hành động chống rác thải nhựa sẽ nhanh chóng được triển khai rộng rãi, tại nhiều địa phương trên toàn thành phố. Với sức trẻ, sự sáng tạo, lòng nhiệt tình, cống hiến cho đất nước, đoàn viên, thanh niên sẽ luôn là lực lượng xung kích giữ gìn, bảo vệ môi trường sống của chúng ta và luôn là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa”, Hoàng Đức Lập bày tỏ.

Là tiểu thương tại chợ Phú Gia, chị Hoàng Thu Lan (40 tuổi) rất phấn khởi khi được phát làn, túi thân thiện môi trường để chống rác thải nhựa. Chị Lan chia sẻ: “Tôi sẽ cố gắng sử dụng thùng phân loại rác, đóng gói sản phẩm bằng các vật liệu thiên nhiên, vật liệu dễ phân hủy thay túi nilon. Chúng tôi sẽ dự trữ hàng bằng hộp, thùng nhựa, inox thay cho thùng xốp, túi nilon. Cảm ơn các bạn thanh niên đã tuyên truyền đến chúng tôi nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường”.

Trong chương trình triển khai mô hình điểm chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa năm 2020 diễn ra ngày 8/9 tại chợ Phú Gia, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã trao tặng nhiều vật phẩm như: Làn, túi giấy, túi thân thiện môi trường, túi đựng rác hữu cơ tự phân hủy; Tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa và hướng dẫn cách phân loại, vứt rác đúng quy định cho người dân…

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm