Tag

Chờ ngày được dùng lại nước sạch, người dân Thủ đô vẫn chật vật với nước đóng chai

Xã hội 19/10/2019 12:29
aa
TTTĐ - Từ 20 giờ ngày 16/10, nhà máy nước sông Đà đã mở van, tăng áp để cấp nước cho khách hàng. Tuy vậy, trước khuyến cáo chưa nên dùng nước để ăn uống mà chỉ phục vụ các sinh hoạt khác, người dân Thủ đô ở nhiều quận vẫn phải tìm mua nước đóng chai. Đến thời điểm này, nước đóng chai một số nơi vẫn trong tình trạng “cháy” hàng.

Chờ ngày được dùng lại nước sạch, người dân Thủ đô vẫn chật vật với nước đóng chai

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời việc tăng giá bán nước đóng chai nhằm trục lợi

Bài liên quan

Lấy mẫu nước đóng chai để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn

Nhà máy nước sạch sông Đà ngừng cấp nước để súc xả

Vụ nước sạch sông Đà: Phải truy đến cùng trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức

Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân vùng nước nhiễm dầu không sử dụng để nấu ăn

Hà Nội khuyến cáo người dân dùng nước sông Đà để tắm giặt

Người dân “ khát” nước sạch

Mỗi ngày đều đặn, gia đình anh Lê Văn Thông ( Tòa nhà HH3C - Khu đô thị Linh Đàm) mất ít nhất 1 bình 20 lít để phục vụ nấu ăn và tắm cho con nhỏ. Dù nước sông Đà đã về, bể ngầm của tòa nhà đã được súc xả nhưng trước khuyến cáo của UBND TP Hà Nội, anh Thông vẫn phải đi mua nước mỗi chiều.

"Nhà mình chỉ có hai vợ chồng và một cháu nhỏ. Cả ngày hai vợ chồng đi làm, con đi học nên cũng không có thời gian đi lấy nước tại Nhà máy nước Hạ Đình. Vì vậy mình vẫn mua nước đóng bình về ăn uống và tắm giặt cho con. Hai vợ chồng thì dùng tạm nguồn nước chưa được kiểm định kia để tắm giặt", anh Thông cho biết.

Anh Thông cho biết thêm, từ ngày 10/10, ngay khi nước có mùi lạ, người dân trong tòa nhà đã bảo nhau đi mua nước đóng bình về dùng bởi chất lượng nguồn nước khi ấy là không thể sử dụng được. Đến nay, sau gần 10 ngày, số tiền phải bỏ ra mua nước có hộ đã bằng cả năm đóng tiền nước.

"Chúng tôi vẫn mong ngóng mỗi ngày thông báo chất lượng nguồn nước đảm bảo để có thể thoát khỏi tình trạng khó khăn này", anh Thông chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 19/10, tại các siêu thị và cửa hàng nhỏ lẻ quanh khu đô thị HH Linh Đàm, mặt hàng nước đóng chai vẫn đắt hàng. Không còn ồ ạt, nhưng đều đặn các thời điểm trong ngày đều có người dân ghé vào mua các bình, thùng nước đóng chai, tuy số lượng không còn nhiều như vài ngày trước. Một đại lý cho hay, vài ngày trước, cửa hàng bán ra gần 500 bình nước mỗi ngày và luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Một nhân viên tại siêu thị Mường Thanh cho biết, cách đây 2-3 ngày nước lọc đóng chai loại 1,5 lít, 5 lít và 6 lít được sắp liên tục lên kệ nhưng cứ đến cuối ngày, siêu thị lại phải thông báo hết hàng.

"Ngày nào, dân cư từ các tòa nhà cũng đều xuống mua nước rất đông. Nước đóng chai loại 5 lít và 6 lít được mua nhiều nhất. Chúng tôi chỉ bán nước có đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, còn loại bình 20 lít không rõ nơi sản xuất nên chúng tôi không nhập về, dù nhu cầu khách hàng sử dụng rất nhiều", nhân viên của siêu thị này cho hay.

Không chỉ riêng tại khu đô thị HH Linh Đàm, tại quận Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, sức tiêu thụ cả nước đóng chai cũng tăng cao. Theo thông tin từ Vinmart, ngày 16/10, hệ thống cửa hàng thuộc các quận trên đã bán ra khoảng 62.000 chai nước lọc 1,5 lít, thuộc đủ các thương hiệu.

Chỉ tính riêng VinMart Royal City, đã có gần 36.000 chai nước tới tay người dân khu vực này. Để bán được số lượng nước lọc "khổng lồ trên", toàn bộ nhân viên siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội đã làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu tối đa của người dân.

Đại diện truyền thông của siêu thị Big C cũng cho biết doanh số mặt hàng nước lọc đóng chai, đóng bình đã "tăng rất mạnh". Cũng theo vị này, đến hết ngày 30/10, các điểm kinh doanh của siêu thị tại Hà Nội sẽ áp dụng chương trình bán nước đóng chai khuyến mãi, giảm giá từ 10-30%.

"Các mặt hàng nước đóng chai tại Big C và GO! đang bán rất chạy, bên cạnh nỗ lực có đủ nước uống đóng chai bán cho khách, chúng tôi cũng làm việc với các nhà cung cấp để chia sẻ khó khăn với khách hàng, bán không lợi nhuận", đại diện Big C nhấn mạnh.

Cửa hàng nhỏ lẻ tranh thủ tăng giá

Do không có giá niêm yết như trong các siêu thị, nhiều chủ cửa hàng tạp hóa tranh thủ tăng mức giá nước lên 10.000-20.000 đồng so với trước đây. Tại một số nơi, giá bình nước còn tăng gấp 2-3 lần ngày thường, thậm chí có nơi lên đến 60.000 một bình do các cửa hàng thấy nhu cầu của người dân lên cao.

Tại các cửa hàng bán lẻ, một thùng LaVie có giá từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng, chênh lệch so với ở siêu thị khoảng 20.000 - 30.000 đồng. Các của hàng tiện lợi tuy không tăng giá so với trước nhưng cũng cao hơn siêu thị khoảng 3.000 - 5.000 đồng (đối với loại chai 500ml).

Anh Phạm Mạnh Cường, cư dân chung cư VP5 bán đảo Linh Đàm cho biết, những ngày đầu, anh phải mua nước tinh khiết Lavie đóng bình loại 18,5 lít với giá 60.000 đồng/bình tại một đại lý trong khu vực bán đảo Linh Đàm.

“Bình thường loại nước tinh khiết này giá 48.000 đồng/bình. Nhưng mấy hôm nước máy nhiễm bẩn thì người ta bán giá 55.000 đồng. Đến tối 16/10 thì tăng lên 60.000 đồng nhưng phải gọi số lượng lớn họ mới mang nước đến. Vì vậy, tôi cùng nhà hàng xóm mua 15 bình nước để dùng”, anh Cường chia sẻ.

Ngoài bán các bình nước có xuất xứ như Lavie, Aquafina, các cửa hàng nhỏ lẻ còn nhập thêm cả bình nước loại 20 lít với giá chỉ 15.000 đồng, dù họ không dám chắc về xuất xứ và chất lượng của các bình nước này.

Để ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng nước đóng chai, đóng bình, mới đây, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công thương vừa có công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT TP Hà Nội đề nghị tăng cường quản lý địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng nước đóng chai, đóng bình lợi dụng tình hình hiện nay để tăng giá bán bất hợp lý nhằm trục lợi, làm lũng đoạn thị trường.

Tổng cục QLTT cũng yêu cầu trong quá trình triển khai cần kết hợp tuyên truyền các quy định pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung và các mặt hàng thực phẩm nói riêng. Theo đó, các vi phạm phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật.

Cười ra nước mắt ngày mất nước

Tối 16/10, anh Thao ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân nhận được 15 thùng quà quê từ Thanh Hóa, bên trong là 60 bình nước khoáng 5 lít.

Về nhà lúc 18h, anh Lê Minh Thao thấy trước cửa nhà mình la liệt những thùng carton đựng nước khoáng đóng chai. Bố mẹ anh kể, cậu mợ ở quê nghe tin người dân Hà Nội phải xếp hàng dài mua nước nên chủ động gửi ra cho cháu. Nhìn căn bếp chật chội ngổn ngang những nước, anh Thao không biết nên khóc hay cười khi "lần đầu trong đời nhận thứ quà quê lạ thế này".

Nhà anh Thao có dự trữ một téc nước 2 m3 nên tạm thời chủ động được một phần nước tắm giặt. Nước không còn mùi nhưng anh cũng không yên tâm dùng để ăn uống. Gia đình anh đã chia sẻ 1/3 số "quà quê" với gia đình họ hàng sống cùng khu phố. Còn lại, gia đình 6 người dùng tiết kiệm phục vụ ăn uống chờ ngày có kết quả chất lượng nước.

Đọc thêm

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Muôn mặt cuộc sống

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Xem thêm