Tag

Chọn rắn đỏ làm "thú cưng", bé trai bị rắn cắn suýt mất mạng

Xã hội 06/05/2022 11:58
aa
TTTĐ - Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé trai 13 tuổi, ở Hà Nội, bị rắn độc cắn nguy hiểm tới tính mạng.
Cảnh báo tai nạn rắn cắn do mùa mưa Đắp hạt đậu chữa vết rắn cắn, bé trai bị hoại tử bàn tay trái Hai người suýt mất mạng vì rắn cắn tại một địa điểm Tiềm năng của nọc rắn trong việc phát triển các loại thuốc cứu mạng con người

"Lén" nuôi ba con rắn độc giấu gia đình

TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc cho biết: "Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh nhưng mệt, mặc dù vừa bị rắn cắn nhưng bàn tay phải sưng nề, thâm tím và chảy máu ngón trỏ, đau nhức…"

Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, con trai chị rất thích nuôi động vật và thỉnh thoảng tìm hiểu về các loài động vật trên mạng. Trước đó 2 tuần, cháu bé đã giấu người nhà tự đặt mua trên mạng 3 con rắn lục về nuôi.

Khoảng 15h30 ngày 3/5, bệnh nhi thay chuồng cho rắn trong phòng riêng của mình, quá trình di chuyển rắn, bệnh nhi có dùng que sắt gắp rắn sang hộp khác, tuy nhiên, trong lúc đóng hộp nuôi rắn lại thì bị rắn cắn vào ngón tay trỏ.

Sức khoẻ bệnh nhi đang dần ổn định. (Ảnh: BV Nhi trung ương)
Sức khoẻ bệnh nhi đang dần ổn định. (Ảnh: BV Nhi trung ương)

Sau tai nạn, bệnh nhi chạy ra báo người nhà và được người nhà chạy vào phòng kiểm tra phát có ba con rắn được để trong hộp và giấu trong tủ quần áo. Gia đình lập tức đưa bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Các bác sĩ Khoa cấp cứu Chống độc đã nhận định được vết thương của bệnh nhi là do rắn độc cắn, qua hỏi bệnh đã biết được do rắn lục đuôi đỏ cắn. Ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ điều trị bằng truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục, chống viêm và kháng sinh phòng nhiễm trùng vết thương…

Hiện tại, sau 1 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi đang dần ổn định. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Mối nguy hiểm khi nuôi "thú cưng" rắn cảnh bán trên mạng

Trong y khoa, rắn độc thường được chia thành hai nhóm chính: nhóm gây rối loạn đông máu và xuất huyết như họ rắn lục (rắn lục xanh, rắn lục đuôi đỏ, rắn chàm quạp) và nhóm ảnh hưởng đến thần kinh trung ương, gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở như họ rắn hổ (rắn hổ mang chúa, hổ đất, cạp nong, cạp nia, hổ mèo...)

Vết thương do rắn cắn trước và sau một ngày điều trị
Vết thương do rắn cắn trước và sau một ngày điều trị

Mức độ nặng - nhẹ khi bị rắn cắn phụ thuộc vào từng loài rắn khác nhau, vị trí cắn khác nhau và mùa khác nhau. Ví dụ, trường hợp bị rắn cắn ở chân, tay (xa thần kinh trung ương) sẽ nhẹ hơn ở vị trí đầu, mặt; bị cắn vào mùa khô thường độc hơn vào mùa mưa…

Được biết, rắn lục đuôi đỏ là một trong số các loài rắn có nọc độc cực mạnh. Mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa. Đặc biệt, khi mang bầu, rắn mẹ có nọc độc cao hơn bình thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, hơn nữa, vết cắn của loài rắn này thường bị chảy máu nhiều và sưng rất nhanh.

Trước đó, các bệnh viện cũng đã tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân nhập viện vì loài rắn này cắn. Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nạn nhân có thể gặp các hiện tượng như chảy máu khó cầm, rối loạn đông máu, phù nề, hoại tử, trụy tim mạch, có thể gây tử vong nhanh chóng (do phản vệ) hoặc để lại di chứng nặng nề.

Ở nước ta, loài rắn cảnh rất đa dạng và phong phú được bán tại các cửa hàng thú nuôi trên mạng. Hướng dẫn cách nuôi rắn tại các cửa hàng cũng khá đơn giản chỉ cần trang bị một hộp có nắp đậy, thiết kế một cái hang, đặt một khay nước thế là xong tổ ấm cho "người bạn không chân". Tuy nhiên, khác với chó, mèo, chim là những loài thú cưng quen thuộc, nhiều nguy cơ nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ tự mua rắn về nhà nuôi.

Đầu tiên phải kể đến, rắn là loài ăn thịt sống thường mắc các bệnh về kí sinh trùng như giun, sán, ve, các bệnh nấm da, nấm miệng rất dễ lây sang người khi tiếp xúc với rắn hàng ngày. Tiếp đến, thức ăn của rắn là thạch sùng, chuột… những động vật trung gian gây bệnh cho người như dịch hạch rất nguy hiểm với con người. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ khi nuôi những loài rắn có nọc độc như rắn lục đuôi đỏ… có thể bị cắn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Từ những nguy cơ trên, bác sĩ Duy khuyến cáo các cha mẹ thường xuyên quan tâm tới trẻ, giải thích cho trẻ không nên cho trẻ nuôi rắn làm thú cưng trong nhà để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe người nuôi lẫn người thân của mình.

BS Duy cũng khuyến cáo, khi trẻ bị rắn độc cắn hoặc nghi ngờ rắn độc cắn, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu đúng cách. Theo đó, ngay lập tức gọi số khẩn cấp cho bệnh viện gần nhất để được cấp cứu bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu, đặc biệt khi thấy vết thương có dấu răng nanh hoặc dấu hiệu đổi màu, bắt đầu sưng đau.

"Trong thời gian chờ sự trợ giúp của nhân viên y tế, nên thực hiện các bước sơ cứu khi bị rắn độc cắn để làm chậm và hạn chế nọc độc xâm nhập vào cơ thể như di chuyển nạn nhân xa ra khỏi tầm hoạt động của con rắn; giữ bình tĩnh và hạn chế cử động, tốt nhất là bất động chi bị cắn bằng nẹp, để làm chậm sự lây lan của nọc độc; tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo chật nhằm tránh gây chèn ép khiến vết thương bắt đầu sưng lên; điều chỉnh tư thế sao cho vùng bị cắn nằm thấp hơn mức tim, chẳng hạn như nằm xuống, kể cả trong lúc được vận chuyển đến bệnh viện; làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý; dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

Chú ý không nên sử dụng băng garo chặt vùng bị cắn, cách này vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử. Không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây... lên vết thương. Ghi nhớ màu sắc con rắn để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết loại rắn để điều trị", BS Duy nhấn mạnh.

Đọc thêm

Chưa thông qua 21 dự án phát triển Nông thôn mới nâng cao Muôn mặt cuộc sống

Chưa thông qua 21 dự án phát triển Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Đối với nội dung Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp TP, HĐND TP Hà Nội thống nhất chưa thông qua 21 dự án phát triển Nông thôn mới nâng cao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Xem thêm