Tag

“Chốt” lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ tăng ở mức 6,5%

Kinh tế 07/08/2017 16:57
aa
TTTĐ.VN- Sáng 7/8, sau gần 3 tiếng đồng hồ họp kín tại trụ sở Bộ Lao động Thương binh &Xã hội, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã chốt phương án tăng lương năm 2018 để trình Chính phủ với mức đề xuất tăng 6,5% .

“Chốt” lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ tăng ở mức 6,5%

>> Tăng lương tối thiểu vùng: "Nóng" việc thương lượng nâng lên, hạ xuống
>> Tăng lương tối thiểu vùng năm 2018: Hài hoà lợi ích DN và quyền lợi người lao động


“Chốt” lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ tăng ở mức 6,5%


Trước thềm phiên họp lần 3 về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 2018, đại diện các bên đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới.

Đại diện hai phía vẫn giữ vững quan điểm của phiên họp lần 2: Phòng Thương mại và Công nhiệp Việt Nam (VCCI) - chỉ tăng dưới mức 5%; Tổng LĐLĐVN – tăng 8%.

Ông Doãn Mậu Diệp - Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: “Hy vọng các bên sẽ chốt mức tăng trong sáng nay”.

“Việc chênh lệch về mức đề xuất là điều bình thường. Hôm nay các thành viên đều hy vọng sẽ đi tới kết quả chung cuối cùng.” – ông Diệp chia sẻ.

Bỏ phiếu chốt mức 6,5%

Các phương án đưa ra ban đầu rất là khác nhau, đề xuất mức tăng cao nhất là 13.3%) và thấp nhất là không tăng. Qua các phiên, thì khoảng cách đã được thu hẹp dần, tại phiên họp thứ hai diễn ra ngày 28/7 thì khoảng cách còn 3%. Đến hôm nay, với tinh thần đối thoại thiện chí của hai bên thì đã thu hẹp còn khoảng cách cực kỳ nhỏ, cuối cùng hội đồng đã chốt được hai phương án: tăng trung bình 6,5% và tăng trung bình 7%.

Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu, có sự góp mặt của 14 thành viên. Kiểm phiếu: 6 thành viên đồng ý mức tăng trung bình 7% , 8 thành viên đồng ý mức tăng trung bình 6,5%.

Dựa trên kết quả đối thoại, thương lượng nâng lên đặt xuống cũng như bỏ phiếu, thì chủ tịch hội đồng tiền lương sẽ có báo cáo trình Thủ tướng phương án tăng lương tối thiểu năm 2018 là 6.5%.


Mức lương tối thiểu vùng trong ba năm gần đây. (Nguồn: Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Đơn vị: Triệu đồng/tháng)



Ông Diệp cho biết: “Mức tăng lương lần này đều được cân nhắc dựa trên bối cảnh kinh tế, sự phát triển của doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời tính toán đến sự chi trả của các doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Hai bên không thỏa mãn

Đại diện phía người lao động – ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN khẳng định “chắc chắn tổng liên đoàn chưa thỏa mãn”

Mức tăng lương tối thiểu năm 2018 phía Tổng LĐLĐ VN đưa ra ban đầu là 13,3% đó là mức tiền lương tối thiểu mà Tổng liên đoàn cho rằng đáp ứng đủ nhu cầu sống tối thiểu của nguời lao động.

“Khi Tổng Liên đoàn khi đã đưa ra mức 7% là đã có tính toán và chia sẻ rất nhiều với doanh nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, tính đến thời điểm tại phiên họ chính phủ ngày 3/7 vừa qua, có thể nói tình hình kinh tế, xã hội cả nước có nhiều điểm sáng. Vì vậy tăng lương tối thiểu 2018 ít nhất và thậm chí không thể thấp hơn của 2017 (7,3%).” – ông Chính cương quyết.

Vì mong muốn có sự chia sẻ với người sử dụng lao động nên phía Tổng Liên đoàn đã điểu chỉnh giảm 0,3% (tức là 7%) - đây mức cuối cùng mà người lao động có thể chấp nhận được mặc dù với mức tăng này, lộ trình tăng lương tối thiểu đáp ứng mức sống tối thiểu sẽ không đạt được vào năm 2018. Tuy nhiên, kết quả cuối vẫn là 6,5% nên việc không thỏa mãn là đương nhiên. “Hội đồng bỏ phiếu thì chúng tôi phải chấp nhận.” - ông Mai Đức Chính nói.

Đại diện phía doanh nghiệp cũng không hài lòng với mức tăng 6,5%.

“Mặc dù tình hình kinh tế được cải thiện hơn, song doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, với mức 6,5% chúng tôi chưa hài lòng” - Ông Hoàng Quang Phòng – Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết.

“Đại đa số khảo sát khuyến nghị không tăng lương, vì trong 10 năm qua năm nào cũng tăng mức lương tối thiểu, tuy nhiên điều kiện sản xuất kinh doanh không ổn định, do đó tăng lương ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Với sự cảm thông chia sẻ của chủ sử dụng lao động với người lao động, doanh nghiệp đã đồng ý đưa ra mức 6,5%. Doanh nghiệp cũng muốn người lao động nhận được mức lương cao hơn, tuy nhiên năng lực chi trả là có mức độ.” – ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.

Theo ông Phòng, doanh nghiệp mong muốn người lao động bằng năng lực, kỹ thuật, nhằm tăng năng suất lao động để có thể tăng lương và tăng mức sống tối thiểu, không thể trông chờ vào tăng lương tối thiểu để nâng cao chất lượng sống của lao động.

“Chốt” lương tối thiểu vùng năm 2018 chỉ tăng ở mức 6,5%


Ghi nhận thiện chí

“Chúng tôi ghi nhận hai bên đã rất thiện chí trong việc đối thoại, thương lượng để đi đến việc chốt mức tăng làm sao hài hòa, chia sẻ được những thành quả phát triển kinh tế xã hội giữa các doanh nghiệp với người lao động” - Ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia chia sẻ.

Ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ: “Doanh nghiệp cũng như một gia đình gắn bó. Các “con” cũng phải chia sẻ cảm thông cho “bố mẹ” để làm sao suy trì cụôc sống ở mức chấp nhận đuợc và mọi nguời trong gia đình cùng phấn đấu để doanh nghiệp có những bước phát triển tốt hơn”. Ông còn nhấn mạnh thêm “chủ doanh nghiệp cũng cần có những đổi mới tốt hơn về công nghệ nhằm nâng cao năng lực quản trị quản lý để chúng ta có điều kiện tăng được năng xuất lao động. Đồng thời, người lao động cũng phải ý thức được về kỉ luật lao động, kỹ thuật, sáng kiến. Đấy là yếu tố quyết định về mức lương được hưởng của nguời lao động trong doanh nghiệp, chứ không chỉ dựa trên mức sống và mức lương tối thiểu.”

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chia sẻ: Mong muốn mức tiền lương tối thiểu thỏa mãn mức sống tối thiểu là mong muốn của tất cả các quốc gia không chỉ VN. Thực chất đây cũng là cuộc rượt đuổi của tất cả các quốc gia cũng đều mong muốn như vậy nhưng dường như rất ít quốc gia có thể thỏa mãn được điều này.

“Chúng tôi ghi nhận hai bên đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động với thái độ thiện chí tuyệt vời, đã cân nhắc trên nhiều mặt: mức sống tối thiểu của người lao động, mức tăng trưởng kinh tế, mức độ tăng năng suất lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp…. để đưa ra được những mức tăng sát lại gần nhau hơn qua các phiên họp. Các bên đều mong muốn các doanh nghiệp ngày càng mạnh hơn, có tích lũy để có thể tạo ra năng suất lao động cao hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Như vậy, trong lương lai lâu dài có thể tăng tiền lương tối thiểu cho người lao động”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm