Thứ ba 19/03/2024 16:11 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Vụ 1.000 người dân mua đất nền ở Quảng Nam

Chủ đầu tư Bách Đạt An trì hoãn thực hiện cam kết do chính mình đề xuất

Dự án -
In bài viết

TTTĐ - Chủ đầu tư Bách Đạt An cho rằng "việc tiếp tục hợp đồng nhanh hay chậm tùy thuộc vào môi trường kinh doanh hiện tại; Các điều kiện ảnh hưởng đến việc thực hiện cho phép xảy ra nhanh hay chậm”.

Quảng Nam: Người dân kiến nghị xem xét, xử lý Công ty Bách Đạt An Quảng Nam: Công ty Hoàng Nhất Nam có trách nhiệm thương thảo với Bách Đạt An Quảng Nam: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị Công an vào cuộc vụ Công ty Bách Đạt An
Dự án sau nhiều năm triển khai vẫn hoang tàn
Dự án khu đô thị Sentosa Riverside của Công ty Bách Đạt An sau nhiều năm triển khai vẫn hoang tàn

Chủ đầu tư thiếu thiện chí, có dấu hiệu chây ì

Sau những chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền tỉnh Quảng Nam về việc thi hành các bản án liên quan đến 3 dự án bất động sản gồm: Dự án khu đô thị Hera Complex Riverside, khu đô thị 7B mở rộng và khu đô thị Bách Đạt 1 do Công ty CP Bách Đạt An (Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, doanh nghiệp này đã lập tức có văn bản trả lời các cơ quan chức năng.

Theo nội dung trả lời, Bách Đạt An cho rằng doanh nghiệp là đơn vị thành lập theo Luật Doanh nghiệp, là công ty cổ phần và không trực thuộc bất cứ đơn vị nào. Việc quyết định tài chính hoàn toàn độc lập và tuân thủ phê duyệt của Hội đồng quản trị Công ty Bách Đạt An và theo các kế hoạch của đại hội cổ đông hàng năm phê chuẩn thực hiện.

“Về việc liên tục đề nghị, yêu cầu Công ty Bách Đạt An nhận thêm tiền từ công ty Hoàng Nhất Nam là vượt xa yêu cầu của bản án do Tòa án các cấp đã tuyên. Nội dung Tòa tuyên án là: Hai công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận đã ký. Hiện Bách Đạt An đang tiếp tục thực hiện hợp đồng và không có hành vi, động thái nào không thực hiện hợp đồng và các thoả thuận đã ký; Còn việc hợp đồng đó xảy ra nhanh hay chậm cũng tùy thuộc vào môi trường kinh doanh hiện tại, các điều kiền ảnh hưởng đến việc thực hiện cho phép nhanh hay chậm”, văn bản trả lời của doanh nghiệp này ghi rõ.

Việc UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng chỉ đạo thực thi các bản án, Bách Đạt An cho rằng, đây là việc can thiệp thái quá vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - điều pháp luật ngăn cấm; Ép doanh nghiệp phải vi phạm chính hợp đồng đã ký là đi ngược lại bản án được tuyên”.

Văn bản trả lời cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam của Bách Đạt An
Văn bản trả lời cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam của Công ty Bách Đạt An

Doanh nghiệp này còn cho rằng: “Các quyết định trong bản án của Tòa án các cấp có hiệu lực không bắt buộc quy định thời gian thực hiện hợp đồng là bao lâu và giờ nào mà căn cứ điều kiện cụ thể thực hiện, căn cứ hợp đồng và thỏa thuận để thực hiện.

Thực tế, chức năng đôn đốc nhẹ nhàng mềm dẻo và kiểm tra định kỳ theo kế hoạch là chủ đạo được thực thi trong giai đoạn này sẽ thiết thực hơn sự cưỡng ép thực hiện cục bộ tức thời; Tiến trình áp dụng như hiện tại dễ dẫn đến sai sót về sau cho tất cả các bên”.

Công ty Bách Đạt An cũng đề nghị các đơn vị trong quá trình tổ chức nội dung họp không nên đặt nặng yêu cầu Bách Đạt An phải phải nhận tiền từ Hoàng Nhất Nam trong nội dung làm việc giữa các bên khi hai bên chưa thỏa thuận và đề xuất nhận tiền.

Phủ nhận cam kết với chính quyền tỉnh Quảng Nam

Ngay sau khi có văn bản phản hồi của Công ty Bách Đạt An, ông Trương Văn Hào - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết: 5 năm xảy ra tranh chấp kéo dài, Bách Đạt An hầu như không có động thái phối hợp cùng Hoàng Nhất Nam giải quyết. Công ty này chỉ làm việc khi có triệu tập, yêu cầu từ phía các cơ quan Nhà nước như UBND tỉnh, Tòa án, Công an…

Theo ông Hào, từ lúc bản án có hiệu lực, Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam rất nhiều lần mời làm việc có cả 2 bên nhưng Bách Đạt An đều không đến, không tham gia và từ chối dưới nhiều hình thức.

Ngày 13/2/2023 vừa qua là lần đầu tiên hai bên làm việc với nhau, có các ban ngành chứng kiến và do Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam chủ trì. Tại buổi làm việc này, Công ty Bách Đạt An đề xuất và cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính tại 3 dự án và thỏa thuận với Hoàng Nhất Nam trước ngày 20/2/2023 phối hợp, xử lý các vướng mắc tài chính.

Đơn đề nghị khẩn thiết của Công ty Hoàng Nhất Nam
Đơn đề nghị khẩn thiết của Công ty Hoàng Nhất Nam, liên quan đến thi hành bản án có hiệu lực pháp luật

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bách Đạt An có Công văn số 15/2023/CV-BĐA ngày 17/2/2023 phủ nhận những cam kết với chính quyền tỉnh Quảng Nam, tiếp tục kéo lùi thời gian đến sau ngày 10/3/2023.

“Việc Công ty Bách Đạt An liên tục tìm cách trì hoãn thực hiện các cam kết do chính mình đề xuất trước cơ quan Nhà nước thể hiện sự thiếu tôn trọng, phớt lờ các ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam, cũng như coi thường pháp luật.

Đồng thời, hành động này làm cho các buổi làm việc nhằm mục đích tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư trở nên vô nghĩa, gây tiêu tốn nhân lực, vật lực của Quảng Nam; Làm tăng thêm sự bức xúc cho người dân mua đất dự án và ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan Nhà nước trước Nhân dân, nguy cơ làm mất tình hình an ninh trật tự của địa phương”, ông Trương Văn Hào cho biết.

Dự án Khu đô thị số 7 của Công ty Bách Đạt An
Dự án Khu đô thị số 7B của Công ty Bách Đạt An

Ông Hào kiến nghị: "Với tư cách là đơn vị được thi hành án, có quyền và nghĩa vụ trực tiếp với 3 dự án nêu trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Nam có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn đối với hành vi bất hợp tác của Công ty Bách Đạt An. Điều này nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự cũng như làm trong sạch môi trường đầu tư của địa phương.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn trong việc áp dụng các chế tài theo quy định của pháp luật đối với Công ty Bách Đạt An để 3 dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Người dân mua đất sớm được nhận đất, nhận sổ”.

Hà My
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Dự án Park Vista tiếp tục bị Thanh tra TP HCM "điểm tên"

Dự án Park Vista tiếp tục bị Thanh tra TP HCM "điểm tên"

TTTĐ - Thanh tra TP HCM yêu cầu làm rõ việc sử dụng khoản hỗ trợ của chủ đầu tư dự án Park Vista chuyển cho Văn phòng UBND huyện Nhà Bè. Trước đó, dự án này cũng đã từng bị Thanh tra thành phố chỉ ra hàng loạt sai phạm và đến hiện nay vẫn tồn tại nhiều vướng mắc.
Tin khác
[Xem thêm]