Tag

Chủ động hội nhập để nâng tầm vị trí Thủ đô

Thời sự 27/04/2019 13:26
aa
TTTĐ - 44 năm sau ngày thống nhất đất nước, Việt nam đã bước vào hội nhập quốc tế với thế “chủ động, tích cực đóng góp”. Các đóng góp của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín và vị thế của nước ta. Hòa mình vào dòng chảy của thời đại, Hà Nội đã có nhiều bước đi đột phá, nắm bắt những cơ hội mà hội nhập mang lại.

Chủ động hội nhập để nâng tầm vị trí Thủ đô

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội; Ảnh: Minh Việt

Bài liên quan

Hà Nội: Thu hút FDI 4 tháng đầu năm đạt 4,47 tỷ USD, tăng gấp 6 lần cùng kỳ

Hà Nội cam kết xây dựng hạ tầng tốt nhất phục vụ cho giải đua F1

Đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo trong xây dựng văn hóa, con người Hà Nội

Dâng hương kỷ niệm 1080 năm Ngô Quyền xưng Vương, định đô ở Cổ Loa

Lan tỏa thông điệp hòa bình

Xây dựng hình ảnh Thủ đô

Được coi là hình ảnh của đất nước Việt Nam thu nhỏ trong mắt khách du lịch và bạn bè quốc tế. Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã chủ động đẩy mạnh hội nhập về chính trị, an ninh, quốc phòng; triển khai các hoạt động đối ngoại phục vụ kinh tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá du lịch...

Từ năm 2016-2018, Hà Nội đã đón tiếp và làm việc với hơn 660 đoàn khách quốc tế, trong đó có nhiều đoàn đại biểu cấp cao của thủ đô, thành phố lớn các nước và một số tập đoàn. Hà Nội cũng có quan hệ giao lưu, hợp tác với hơn 100 thành phố, trong đó quan hệ chính thức với trên 50 thủ đô, thành phố trên thế giới...

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn, trên hệ thống các cơ quan báo chí, đặc biệt là trên Kênh truyền thông quốc tế CNN để giới thiệu, quảng bá về Hà Nội.

Đáng chú ý, hiệu ứng truyền thông ra quốc về về hình ảnh Thủ đô đã góp phần tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội qua các năm. Năm 2016 tăng 22,4%; năm 2017 tăng 23% (đạt 4,95 triệu lượt); năm 2018 đạt 6,005 triệu lượt, tăng 21,3%.

Tiến sĩ Trần Nghĩa Hòa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội, nhận định: Quan hệ với các đối tác quốc tế của Hà Nội thêm mở rộng và toàn diện. Trong đó, đối ngoại văn hóa đã đạt được nhiều thành quả khích lệ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Thành phố đã phối hợp hỗ trợ nhiều cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ quán các nước tại Hà Nội tổ chức các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, qua đó tăng cường giao lưu, nâng cao sự hiểu biết, tin cậy và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các dân tộc trên thế giới.

Thành phố cũng triển khai được nhiều hoạt động, sự kiện về đối ngoại nhân dân, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Những hoạt động này đã góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết với nhân dân các nước, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn lực các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế Thủ đô

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhiều lần nhấn mạnh ngoại giao phải gắn liền với phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Thức tế, các hoạt động đối ngoại của thành phố đều gắn với kêu gọi xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch vào Hà Nội. Năm 2018, thành phố đã tổ chức thành công nhiều sự kiện với tổng số vốn cam kết đầu tư lên trên 17 tỷ USD, đưa Hà Nội trở thành địa phương dẫn đầu trong xúc tiến đầu tư năm 2018 của cả nước. Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã chọn Hà Nội là điểm đến an toàn và hiệu quả để đầu tư, kinh doanh.

Trong năm 2018, thành phố đã ký 13 thỏa thuận quốc tế, trong đó có 3 thỏa thuận với các đối tác nước ngoài có nội dung trọng tâm liên quan đến hợp tác kinh tế. Đây là những dự án đầu tư lớn, có ý nghĩa tích cực đối với sự phát triển của Thủ đô như thỏa thuận với Tập đoàn Sumitomo về đầu tư hơn 4 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh tại huyện Đông Anh; thỏa thuận với Tập đoàn Fomula One đưa Giải đua xe Công thức 1 (F1) về Hà Nội; tiếp tục hợp tác với kênh truyền hình CNN quảng bá Hà Nội ra thế giới…

Các cuộc tiếp xúc, hội đàm giữa lãnh đạo thành phố với các đối tác quốc tế cũng đạt kết quả tích cực, mở ra hướng hợp tác với những quốc gia hàng đầu thế giới về xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh, y tế, nông nghiệp công nghệ cao…

Việc hội nhập quốc tế trong 5 năm qua đã tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Hà Nội. Riêng năm 2018, Thành phố thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 7,5 tỷ USD, đứng đầu cả nước và cao nhất kể từ 30 năm thực hiện chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài. Tính chung trong 3 năm 2016-2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Hà Nội thu hút được gần 18,29 tỷ USD, bằng 2,92 lần giai đoạn 2011-2015. Kim ngạch xuất khẩu tăng 21,6%, vượt chỉ tiêu được giao, giúp kim ngạch xuất khẩu 3 năm 2016-2018 tăng 11,65%, vượt mục tiêu cả nhiệm kỳ (8-9%).

Thành phố đã ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, chú trọng đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời tích cực đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đẩy mạnh đầu tư vào các sản phẩm, mặt hàng có thế mạnh của Thủ đô; tăng cường xúc tiến đầu tư thương mai, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác tại các thị trường tiềm năng… Nhờ đó, số doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục, với trên 78,7 nghìn doanh nghiệp, chiếm 30,2% tổng số doanh nghiệp thành lập mới từ năm 1992 đến nay, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang hoạt động lên trên 260 nghìn doanh nghiệp. Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu hội nhập quốc tế, tăng trưởng kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, với phương châm tiếp tục chủ động, tích cực phát huy môi trường thuận lợi để hội nhập và phát triển, năm 2019, Hà Nội sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường hội nhập quốc tế.

Trong đó, tập trung cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 để giảm bớt thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hà Nội cũng sẽ huy động tối đa các nguồn lực tạo bước đột phá phát triển kết cấu hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung; xây dựng Hà Nội thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước và khu vực; tăng cường các hoạt động đối ngoại kết hợp với xúc tiến đầu tư, thương mại quảng bá du lịch; xây dựng và triển khai các chương trình hoạt động đối ngoại, gắn chặt với hội nhập quốc tế, lấy hội nhập kinh tế làm trọng tâm.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm