Tag

Chủ động xây dựng phương án duy trì sản xuất trong trường hợp khu công nghiệp bị phong tỏa

BHXH & Đời sống 21/07/2021 12:00
aa
TTTĐ - Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn chủ động phối hợp với chủ đầu tư, người sử dụng lao động trong các khu, cụm công nghiệp xây dựng phương án, kịch bản duy trì sản xuất trong trường hợp nhà máy bị phong tỏa, cách ly, lấy nhà máy làm nơi cách ly và ổn định sản xuất.
Hà Nội lên phương án ứng phó khi có 5.000 ca nhiễm Covid trong khu, cụm công nghiệp Các địa phương phải chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19 Thêm 2 ca mắc Covid-19 tại Công ty SEI, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long

Tình hình dịch bệnh ở Hà Nội diễn biến phức tạp, 2 ổ dịch có các ca mắc mới, ổ dịch tại Đông Anh có nguy cơ cao do F0 làm việc tại khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người; ổ dịch tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long tiếp tục xuất hiện các ca dương tính.

Nhiều doanh nghiệp lớn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phải dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng; hàng trăm nghìn lao động bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút.

Chủ động xây dựng phương án duy trì sản xuất trong trường hợp khu công nghiệp bị phong tỏa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố, lúc cao điểm, có trên 1.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, gần 50.000 người lao động bị thiếu việc làm, mất việc làm, nghỉ luân phiên.

Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp là do đặc điểm các khu công nghiệp thường thu hút lực lượng lao động đông đến từ nhiều địa phương, người lao động làm việc trong môi trường khép kín, thuận tiện cho dịch bệnh lây nhiễm.

Trong khi đó, phần lớn người lao động ở thuê tại các xóm trọ, nhà trọ dành cho công nhân do tư nhân xây dựng và quản lý, cho nên diện tích ở chật hẹp, số lượng người ở chung một phòng thường đông, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại khu vực này rất cao.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động thành phố đã yêu cầu công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chủ động phối hợp với chủ đầu tư, người sử dụng lao động trong các khu, cụm công nghiệp xây dựng phương án, kịch bản duy trì sản xuất trong trường hợp nhà máy bị phong tỏa, cách ly, lấy nhà máy làm nơi cách ly và ổn định sản xuất.

Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chủ động phối hợp với UBND và Liên đoàn lao động các quận, huyện, thị xã, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và các đơn vị liên quan nắm chắc cư trú, di biến động của người lao động trên địa bàn thành phố; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch của doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm phối hợp với người sử dụng lao động làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động thuộc diện cách ly tập trung tại doanh nghiệp do có ca mắc mới trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tham gia giám sát quản lý các hoạt động đưa đón, di chuyển hằng ngày của công nhân, người lao động, bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, không để phát sinh các ca mới.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, lao động Thủ đô gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế tối đa việc di chuyển từ Hà Nội đến các tỉnh, thành phố khác và ngược lại.

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới BHXH & Đời sống

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt BHXH & Đời sống

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội BHXH & Đời sống

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH BHXH & Đời sống

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững BHXH & Đời sống

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt Xã hội

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả BHXH & Đời sống

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN Xã hội

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH BHXH & Đời sống

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già Xã hội

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm