Tag

Chủ quán karaoke số 231 Quan Hoa có thể đối diện khung hình phạt nào?

Tư vấn pháp luật 11/09/2022 08:45
aa
TTTĐ - Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Huy Hùng, chủ cơ sở karaoke số 231 Quan Hoa (Cầu Giấy), liên quan đến vụ cháy xảy ra ngày 1/8 khiến 3 Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hy sinh. Trước thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, nếu bị kết tội, chủ quán karaoke sẽ đối diện khung hình phạt nào? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc cấp phép, kiểm tra, quản lý ra sao?
Vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương: Đã xác định danh tính 17 nạn nhân Công an Hà Nội hướng dẫn cách thoát nạn khi xảy ra cháy quán karaoke Cương quyết xử lý các quán karaoke cố tình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy Nhiều quán karaoke lén lút hoạt động dù không đủ các điều kiện phòng cháy chữa cháy

Khởi tố chủ quán karaoke vi phạm quy định PCCC

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022 của UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 9/9, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Duy Hùng - chủ cơ sở karaoke tại số 231 phố Quan Hoa (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 1/8/2022 khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy hy sinh.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm, Cơ quan CSĐT sẽ xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động quản lý, xảy ra vụ việc cháy cơ sở karaoke này.

Về việc tăng cường quản lý Nhà nước trong công tác PCCC, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết, Công an thành phố luôn nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố trong việc chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành thực hiện nghiêm túc về công tác PCCC; Đồng thời tăng cường quản lý Nhà nước về PCCC với các cơ sở kinh doanh. Đặc biệt là những cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Hàng năm, Công an thành phố đều có kế hoạch phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương các quận, huyện, thị xã thực hiện nhưng thực tế, vẫn có rất nhiều trường hợp chưa chấp hành nghiêm chỉnh công tác PCCC. Các trường hợp này vẫn hoạt động lén lút, dẫn đến tình trạng cháy như vụ việc xảy ra tại quán karaoke số 231 phố Quan Hoa vừa qua.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định: "Công an thành phố sẽ xử lý thật nghiêm và buộc các trường hợp không đủ điều kiện về công tác PCCC sẽ phải chấm dứt, dừng hoạt động. Trên thực tế, chúng tôi mất rất nhiều nhân lực để giám sát các cơ sở trên địa bàn. Do đó, tình trạng này phải được ngăn chặn".

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh: "Công an Thành phố sẽ xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm về PCCC; Đồng thời quy trách nhiệm cho cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng này. Những cơ sở kinh doanh có điều kiện mà không đảm bảo, quyết không cho hoạt động".

Hiện trường vụ cháy quán karaoke số 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, xảy ra ngày 1/8/2022
Hiện trường vụ cháy quán karaoke số 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, xảy ra ngày 1/8/2022

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tổ chủ quán karaoke 231 Quan Hoa, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Nếu bị kết tội, chủ quán karaoke sẽ đối diện khung hình phạt nào?

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về băn khoăn của bạn đọc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Vụ cháy quán karaoke 231 Quan Hoa để lại hậu quả rất thương tâm. Vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Bởi vậy việc cơ quan chức năng xác minh làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết.

Sau quá trình xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người quản lý cơ sở kinh doanh này về tội vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Với hậu quả khiến 3 người tử vong và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, người vi phạm trong vụ án này có thể phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh là phạt tù từ 7 năm đến 12 năm theo quy định tại khoản 3, Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Cần làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật quy định rất rõ ràng cụ thể về thiết kế hệ thống điện, hệ thống phòng cháy; Quy trình quy chuẩn kỹ thuật để đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC; Quy định về phê duyệt, thẩm định, cấp phép về PCCC đối với từng cơ sở kinh doanh có điều kiện như karaoke, vũ trường...

Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra và các vụ việc đã xảy ra cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh không đảm bảo điều kiện về PCCC; Không đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn tiến hành hoạt động chui, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng của khách hàng. Nếu xảy ra cháy nổ thì nguy cơ thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của khách hàng rất cao...

Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ việc cấp phép đủ điều kiện về PCCC được thực hiện như thế nào. Quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh của các cơ sở này ra sao? Trong trường hợp phát hiện có hành vi cấp phép không đúng quy định hoặc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan điều tra cũng sẽ xem xét xử lý kỷ luật và có thể áp dụng chế tài nghiêm khắc, trong đó không loại trừ chế tài hình sự.

Tiến sỹ luật học Đặc Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp
Tiến sỹ luật học Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp

Đối với vụ án xảy ra tại Cầu Giấy thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi vi phạm về PCCC; Xác định cụ thể những thiệt hại về con người và thiệt hại về tài sản đã gây ra làm cơ sở để buộc tội đối với bị can; Xem xét trách nhiệm đồng phạm của những người khác để xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho gia đình nạn nhân.

Cơ quan điều tra cũng sẽ mở rộng điều tra làm rõ thủ tục cấp phép đối với cơ sở kinh doanh này được thực hiện như thế nào? Việc quản lý, thanh kiểm tra có phát hiện, xử lý các sai phạm về PCCC hay không? Nếu các tổ chức, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

“Có thể thấy rằng các vụ hỏa hoạn quán karaoke xảy ra tại Cầu Giấy, Hà Nội và mới đây nhất là vụ xảy ra tại Bình Dương là những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tính mạng của nhiều người, gây lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội. Bởi vậy, ngoài việc làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xác định trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật thì cơ quan chức năng cũng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát... từ đó, kịp thời phát hiện những cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC, an ninh trật tự để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với những cơ sở kinh doanh vi phạm mà gây hậu quả nghiêm trọng thì phải kiên quyết xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc của pháp luật, trong đó có chế tài hình sự.

Đối với các tổ chức, cá nhân liên quan việc quản lý, cấp phép, giám sát quá trình hoạt động của các cơ sở kinh doanh này mà thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay dung túng cho sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh. Có như vậy mới đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật, giảm thiểu những nguy cơ cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân”, luật sư Cường kiến nghị.

Điều 313. Tội vi phạm quy định về PCCC

1. Người nào vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: a) Làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng…

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 12 năm: a) Làm chết 3 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; d) Gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên…

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật? Tư vấn pháp luật

Kêu gọi từ thiện, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy sao cho đúng pháp luật?

TTTĐ - Trước việc nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi quyên góp hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc kêu gọi, tiếp nhận, phân phối hàng, quà từ thiện cần phải tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể là phải tuân thủ quy định của bộ Luật Dân sự và Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo hoạt động từ thiện được diễn ra một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Xem thêm