Tag

Chủ tịch HĐQT Sun Group hé lộ “nước cờ hay”

Doanh nghiệp 07/02/2019 09:45
aa
TTTĐ - Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group- đã nói với chúng tôi như thế, khi được hỏi liệu có phải thành công của Tập đoàn là bởi họ “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”?

Chủ tịch HĐQT Sun Group hé lộ “nước cờ hay”

Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường

Bài liên quan

“Những gì làm cho Đà Nẵng là chúng tôi làm đẹp nhất, tốt nhất có thể”

Premier Village Danang Resort đứng đầu trong top Khu nghỉ dưỡng tốt nhất Châu Á dành cho gia đình

Phía sau những công trình kiệt tác của Bill Bensley và Tập đoàn Sun Group

Sân bay Vân Đồn hay “cuộc du ngoạn trên vùng di sản”

- Tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018, ông chia sẻ: khát vọng của Sun Group là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Để hiện thực hóa khát vọng đó, Sun Group đã làm được những gì?

- Không chỉ Sun Group, bất cứ người Việt Nam yêu nước nào cũng có khao khát đó, bởi Việt Nam, nói như nhiều chuyên gia du lịch quốc tế là “một nước vô cùng giàu tài nguyên du lịch”. Chúng ta thậm chí đã “vượt” Bali, trở thành điểm đến yêu thích của du khách Australia và sẽ còn vượt qua nhiều thiên đường du lịch khác, nếu cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư bài bản và Việt Nam biết khai thác, làm đẹp hơn những tài nguyên du lịch đang có.

11 năm kể từ khi trở về từ Ukraine để khởi nghiệp tại Đà Nẵng, chúng tôi đã phần nào biến tham vọng đó thành hiện thực, bằng những công trình nghỉ dưỡng ghi danh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards (WTA) vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới” hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”, cũng là “Khu nghỉ dưỡng và villa trên đảo sang trọng hàng đầu thế giới 2018”. Mới đây nhất, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vừa được WTA 2018 trao tặng danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới”.

Cùng với đó, các resort 5 sao sang trọng mang thương hiệu Premier Village tại Phú Quốc, Đà Nẵng; các khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp như Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Hôtel De La Coupole – MGallery by Sofitel (Sa Pa) cũng đã và đang là những điểm đến lưu trú được dòng khách du lịch sang trọng trong và ngoài nước yêu mến lựa chọn.

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thành công thương hiệu Sun World với 5 tổ hợp gồm: Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Hon Thom Nature Park tại Nam Phú Quốc, Sun World Halong Complex tại Hạ Long- Quảng Ninh, Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa- Lào Cai…

Ngoài ra, Sun Group đã và đang sát cánh với các địa phương trong cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống giao thông trên địa bàn. Cuối năm 2018, chúng tôi cùng với Quảng Ninh khai trương 3 công trình giao thông lớn, gồm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Các công trình này được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho Quảng Ninh trong thời kỳ phát triển mới.

Anh 2

- Giải mã thành công của Sun Group, nhiều người nói do doanh nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Thực tế, “nước cờ hay” của Sun Group có phải vậy hay còn lý do nào khác nữa?

- Khi báo chí hỏi kiến trúc sư Bill Bensley có phải ông hợp tác với Sun Group vì họ có khả năng tài chính mạnh, ông ấy đã trả lời thế này: “Dĩ nhiên, họ rất “mạnh vì tiền bạo vì gạo”, nhưng tôi không làm việc với ai chỉ vì họ giàu. Có nhiều chủ đầu tư còn giàu hơn Sun Group, tại các quốc gia cũng giàu có khác, nhưng tôi đã từ chối thẳng thừng. Tôi may mắn khi được quyền chọn lựa người mình muốn hợp tác. Và tôi kết hợp rất tốt với Sun Group vì cách làm việc hiểu nhau, hợp nhau và tôn trọng lẫn nhau”.

Trần Công Mỹ, một trong những công nhân đầu tiên của chúng tôi những ngày đầu mở lối lên đỉnh xây dựng Cáp treo Fansipan, đã nói: Chỉ có niềm tin vào tương lai, vào sự đổi thay của Sa Pa nhờ có công trình này mới khiến anh và các đồng nghiệp vượt qua thời tiết khắc nghiệt, vượt qua bệnh tật, vượt qua các rủi ro thường trực để trụ lại Fansipan cho tới ngày khánh thành cáp treo. Tiền không phải là lý do để họ mạo hiểm đến thế.

Bác Trần Tịnh, người kỹ sư 60 tuổi vẫn đi khắp các công trình cáp treo của Sun Group, cũng vậy. Tôi rất nhớ câu nói của bác ấy: “Mỗi người được tự do lựa chọn con đường mình sẽ đi. Có người lựa đường dễ để sống an nhàn, có người lại chủ động chọn đường khó để vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn. Tôi thì thấy con đường mình chọn không phải khó hay dễ, mà đó là cơ hội vô cùng lớn để được góp sức làm nên những công trình vĩ đại trên quê hương - những công trình khiến bạn bè thế giới phải nể phục, phải nhìn Việt Nam với con mắt khác".

Cái mà bạn gọi là “nước cờ hay” ấy chẳng có gì to tát cả. Sun Group có ngày hôm nay là bởi chúng tôi có những con người Sun Group như thế, những đối tác như thế.

Anh 3

- Trong quá trình đầu tư, Sun Group bằng cách nào để làm hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của cộng đồng địa phương, cân bằng giữa phát triển và bảo tồn?

- Cân bằng giữa phát triển và bảo tồn các giá trị của thiên nhiên và con người, hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của địa phương nơi mình đầu tư chính là một trong những triết lý hoạt động của Sun Group.

Tôi còn nhớ khi mới bắt tay thi công khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang, tôi và các cộng sự đã được Bill Bensley dẫn đến tham quan một khu nghỉ dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan, nơi có 200 villa nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Để giữ nguyên trạng thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa đều được đào bằng tay. Trong quá trình xây dựng, công nhân nào làm hư hại một cây dừa phải đền 5.000 USD, chết đền 20.000 USD. Với những điều khoản khắc nghiệt ấy, khi hoàn thành, resort vẫn giữ nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo.

Chúng tôi đã tuân thủ tối đa nguyên tắc tôn trọng tự nhiên như thế ở InterContinental Danang, dù phải tiêu tốn 5 năm công sức và thời gian để hoàn thành thay vì mất 2 năm như thường lệ. Trong quá trình vận hành hiện tại, những hoạt động tích cực bảo tồn thiên nhiên hoang dã, những tiêu chuẩn thân thiện với môi trường tại khu nghỉ dưỡng cũng được đặt ở cấp cao nhất. Đó là lý do đưa InterContinental Danang đến với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018”.

Các công trình khác của Sun Group cũng đã và đang tiếp tục được tạo nên trên nguyên tắc này. Suốt quá trình xây dựng cáp treo Fansipan tại Sa Pa, công nhân Sun Group và nhà thầu thuộc nằm lòng nguyên tắc không phá rừng, chặt cây. Những cây đỗ quyên cổ thụ được chúng tôi gìn giữ nguyên vẹn trên khu vực đỉnh. Trước đây, trên đỉnh Fansipan, chỉ có đỗ quyên và trúc lùn sống được. Còn bây giờ, rất nhiều loại đỗ quyên phủ kín những rẻo đất trống, cây hoa nhiều loại quý hiếm được đưa về đây nhân trồng.

Bên cạnh đó, Sun Group luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho hoạt động giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo nguồn việc làm ổn định cho các lao động bản địa, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Anh 4

Đến Sun World Fansipan Legend, du khách đã dần quen với một “Sa Pa thu nhỏ” tại quảng trường ga đi cáp treo. Ở nơi này, chuỗi lễ hội văn hóa mang đậm dấu ấn bản địa gối nhau diễn ra quanh năm, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống do chính các nghệ sĩ người H’Mong, người Dao thể hiện, và có cả một khu chợ tình nên thơ trên đồi hoa tam giác mạch, một chợ phiên miễn phí, để bà con mang các sản vật “cây nhà lá vườn” đến giới thiệu và bán cho du khách. Tạo điều kiện để người dân bản địa có công ăn việc làm, có thêm thu nhập, đó là mục tiêu lớn hơn cả khi kiến tạo nên những công trình du lịch thay đổi diện mạo của những vùng đất.

Ngay cả việc Sun Group tham gia tổ chức các sự kiện du lịch lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF, hay Carnival Hạ Long 2018, chúng tôi cũng xác định đó là những hoạt động để Tập đoàn được góp phần nhỏ bé gia tăng lượng du khách và doanh thu du lịch cho các địa phương, đồng thời đem đến cho cộng đồng những chương trình quy mô, tầm cỡ.

Năm 2018, lượng khách tới Đà Nẵng trong hai tháng diễn ra DIFF tăng 25,54% so với cùng kỳ 2017. Nếu nhìn vào con số doanh thu hơn 58 tỷ đồng từ việc bán vé xem pháo hoa so với 139 tỷ đồng mà Sun Group đã đầu tư, mọi người sẽ hiểu chúng tôi không đặt lợi nhuận lên trên hết khi làm những sự kiện cộng đồng này.

Nâng cao đời sống của nhân dân và tạo nguồn việc làm ổn định, bền vững, từng bước đưa văn hóa bản địa trở thành “đặc sản” làm nên sức hấp dẫn của điểm đến với du khách, đem đến cho cộng đồng những chương trình đẳng cấp, gia tăng lượng du khách, doanh thu cho du lịch địa phương– đó là cách Sun Group thể hiện sự trân trọng với các giá trị tự nhiên, văn hóa và con người. Đồng thời, đó cũng là nguyên tắc xây dựng năng lực địa phương, khẳng định Sun Group không bao giờ tách rời khỏi cộng đồng, mà ngược lại, luôn đảm bảo sự phát triển của mình đồng hành cùng địa phương, nhằm mục tiêu chung là phát triển và nâng cao vị thế của đất nước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
Xem thêm