Tag

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo làm rõ sai phạm tại KĐT Phú Lộc I và II

Bạn đọc 29/03/2019 14:58
aa
TTTĐ - Theo chỉ đạo, giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xử lý những nội dung tố cáo của người dân về sai phạm tại KĐT Phú Lộc I, II và xem xét việc Phó giám đốc Sở Xây dựng ký văn bản trả lời đơn thư trái quy định pháp luật.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo làm rõ sai phạm tại KĐT Phú Lộc I và II

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ nội những nội dung tố cáo sai phạm tại dự án KĐT Phú Lộc I, II

Bài liên quan

Lạng Sơn: Công ty Hoàng Dương không thể thoái thác trách nhiệm

Lạng Sơn: Công ty Hoàng Dương phản hồi về những “góc khuất” tại dự án KĐT Phú Lộc

Lạng Sơn: Chủ đầu tư dự án Phú Lộc I và II đang "che giấu" điều gì?

Lạng Sơn: "Khuất tất" tại Dự án Khu đô thị Phú Lộc I và II

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, vợ chồng ông Nguyễn Văn Chính (trú tại khu đô thị Phú Lộc I, khối 7, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) ký hợp đồng mua 2 lô đất NLK 10 - 34 và 10 - 35 tại dự án KĐT Phú Lộc I với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng dịch vụ thương mại Quốc tế Quân Thư (Công ty Quân Thư) - Đơn vị được Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương) làm Chủ đầu tư dự án ủy quyền (độc quyền bán). Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, công ty Hoàng Dương lấy lý do công ty Quân Thư bán trái thẩm quyền nên đã không làm thủ tục cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho gia đình ông.

Chủ đầu tư dự án KĐT Phú Lộc I và II là Công ty Hoàng Dương bị người dân tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Chủ đầu tư dự án KĐT Phú Lộc I và II là Công ty Hoàng Dương bị người dân tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Không những vậy, lô đất NLK 10 - 35 mà gia đình ông Chính mua, hiện đã được cấp sổ đỏ cho Công ty Hoàng Dương. Ngoài ra, cả 2 lô đất còn bị "cắt xén" mất 62m2 do UBND tỉnh Lạng Sơn nhiều lần điều chỉnh quy hoạch khiến gia đình ông càng thêm bức xúc nên đã làm đơn tố cáo Sở Xây dựng khi trả lời đơn người dân thiếu căn cứ pháp luật, vô trách nhiệm, không quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Đồng thời, các hộ dân đang sinh sống tại KĐT Phú Lộc I và II cũng làm đơn kiến nghị phản ánh nhiều bất cập tại dự án này như đất khuôn viên cây xanh, sân vận động, đất bưu điện, ngân hàng bị "biến tướng" phân lô để bán.

Cộng đồng dân cư KĐT Phú Lộc I và II phản ánh hàng loạt sai phạm tại dự án này như biến đất cây xanh, sân vận động, bưu điện phân lô để bán
Cộng đồng dân cư KĐT Phú Lộc I và II phản ánh hàng loạt sai phạm tại dự án này như biến đất cây xanh, sân vận động, bưu điện phân lô để bán

Trước hàng loạt dấu hiệu sai phạm của dự án này, ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo kiến nghị xử lý những nội dung đơn tố cáo của ông Chính như: vi phạm pháp luật trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết KĐT Phú Lộc I và II; trả lời đơn người dân không căn cứ các quy định của pháp luật, vô trách nhiệm.

Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn giao Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ những nội dung tố cáo của người dân tại dự án KĐT Phú Lộc I và II
Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn giao Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ những nội dung tố cáo của người dân tại dự án KĐT Phú Lộc I và II

Trước đó, làm việc với PV, bà Bùi Thị Nga - Phó Giám đốc Công ty Hoàng Dương khẳng định Công ty Quân Thư là đơn vị được ủy quyền (độc quyền bán) toàn bộ đất tại dự án KĐT Phú Lộc I theo bản đồ quy hoạch 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, về 2 lô đất NLK 10 - 34 và NLK 10 - 35 mà Công ty Quân Thư đã bán cho ông Nguyễn Văn Chính năm 2010 thì Công ty Hoàng Dương khẳng định không có trong Phụ lục hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) ký ngày 1/12/2009 giữa hai công ty với nhau.

Hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) giữa Công ty Hoàng Dương với Công ty Quân Thư ký năm 2009
Hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) giữa Công ty Hoàng Dương với Công ty Quân Thư ký năm 2009

Khi PV đề nghị cung cấp Phụ lục hợp đồng ủy quyền để làm rõ có đúng như vậy không thì ban đầu, đại diện Công ty Hoàng Dương cương quyết nói không với lý do đây là văn bản "nội bộ" ký kết giữa hai công ty, không thể cung cấp được. Sau đó, lãnh đạo Công ty Hoàng Dương phải thừa nhận là Phụ lục hợp đồng kèm theo Hợp đồng độc quyền bán chưa được lập với lý do: Thời điểm đàm phán hợp đồng Công ty Hoàng Dương và Công ty Quân Thư có thỏa thuận bằng miệng là sẽ lập phụ lục hợp đồng sau khi kiểm tra, rà soát các ô đất đủ điều kiện bán để đưa vào phụ lục hợp đồng. Sau khi kiểm tra, ra soát xong các ô đất, công ty Hoàng Dương có mời Công ty Quân Thư đến ký kết phụ lục hợp đồng nhưng Công ty Quân Thư không đến ký nên phụ lục chưa được thông qua.

Công ty Hoàng Dương thừa nhận không có phụ lục hợp đồng với công ty Quân Thư
Công ty Hoàng Dương thừa nhận không có phụ lục hợp đồng với công ty Quân Thư

Trên cơ sở phân tích hồ sơ tài liệu, hợp đồng ủy quyền, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Công ty Hoàng Dương phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản trong hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) thể hiện bằng việc phải làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 2 lô đất mà gia đình ông Chính đã mua.

Cụ thể, tại nội dung giá trị pháp lý của Hợp đồng uỷ quyền giữa Công ty Hoàng Dương với tư cách là Chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Phú Lộc I và Công ty Quân Thư là đơn vị được ủy quyền (độc quyền bán) ngày 1/12/2009, tại Khoản 2.2, Điều 2 có nội dung: “Bên B được quyền lựa chọn khách hàng, thoả thuận giá cả mua bán và phương thức thanh toán với khách hàng. Bên B có toàn quyền quyết định không phải hỏi ý kiến bên A”.

Khoản 2.2, Điều 2 nêu rõ Công ty Quân Thư có toàn quyền bán các lô đất tại dự án KĐT Phú Lộc I mà không phải hỏi ý kiến của Công ty Hoàng Dương.
Khoản 2.2, Điều 2 nêu rõ Công ty Quân Thư có toàn quyền bán các lô đất tại dự án KĐT Phú Lộc I mà không phải hỏi ý kiến của Công ty Hoàng Dương.

Hơn nữa, trong hợp đồng ủy quyền có nhắc đến Phụ lục hợp đồng nhưng do phụ lục hợp đồng này chưa có chữ ký, con dấu của Công ty Quân Thư (lời người đại diện Công ty Hoàng Dương - PV) nên không có giá trị pháp lý. Vì vậy, việc Công ty Quân Thư bán toàn bộ các lô đất trong KĐT Phú Lộc I là không sai so với hợp đồng ủy quyền.

Ngoài ra, trong hợp đồng uỷ quyền giữa hai công ty, tại Khoản 4.2, Điều 4 của hợp đồng uỷ quyền quy định Công ty Quân Thư sẽ phải chuyển cho Công ty Hoàng Dương “50% giá trị đất chuyển nhượng ngay sau khi phát sinh giao dịch mua bán với khách hàng”.

Một loạt diện tích đất công cộng như sân vận động, đất cây xanh, bưu điện đã bị
Một loạt diện tích đất công cộng như sân vận động, đất cây xanh, bưu điện đã bị "xe thịt" phân lô bán khiến người dân bức xúc

Nếu Công ty Hoàng Dương phủ nhận việc đã nhận tiền từ Công ty Quân Thư đối với 2 lô đất bán cho ông Chính nhưng thừa nhận khách hàng (ông Chính - PV) đã đóng tiền cho Công ty Quân Thư (thể hiện trên 2 phiếu thu tiền - PV) thì Công ty Hoàng Dương phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các nghĩa vụ tiếp theo (cấp sổ đỏ - PV) đối với 2 lô đất này cũng như toàn bộ dự án Phú Lộc I khi Giám đốc Công ty Quân Thư vướng vào vòng lao lý. Sở dĩ như vậy là vì tại Khoản 2.4, Điều 2 của Hợp đồng uỷ quyền có quy định: Sau khi bên B (Công ty Quân Thư - PV) ký hợp đồng mua bán với khách hàng bên A có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản của hợp đồng với khách hàng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm