Tag

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận từng kết luận gì về Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang?

Bạn đọc 07/09/2018 10:17
aa
TTTĐ - Giữa năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kết luận Dự án Khu Du lịch (KDL) Bình Tiên còn nhiều tồn tại, sai phạm (sau đây gọi tắt là Kết luận). Từ đó, giao các đơn vị liên quan rà soát, tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm của chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất khi hội đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật...

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận từng kết luận gì về Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang?

Bài liên quan

Xót xa Khu du lịch nghìn tỷ bỏ hoang giữa bãi biển đẹp nhất tỉnh Ninh Thuận

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin về KDL Bình Tiên do Công ty CP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên làm Chủ đầu tưlà một trong những dự án lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận về cả quy mô lẫn tổng mức đầu tư của tỉnh. Nhưng sau 13 năm kể từ ngày được cấp phép đầu tư, Dự án vẫn đang nằm đắp chiếu.

Tháng 8/2005 của 13 năm về trước, UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép cho Công ty CP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (Công ty Bình Tiên) làm Chủ đầu tư làm KDL Bình Tiên với tổng vốn 550 tỷ đồng. Sau đó, Công ty Bình Tiên đã nâng mức đầu tư lên 2.579 tỷ đồng.

Tại thời điểm Công ty Bình Tiên được chấp thuận chủ trương đầu tư, KDL này được xem là dự án trọng điểm của Ninh Thuận. Dự án có quy mô rất lớn, gồm nhiều hạng mục chính như hệ thống khách sạn cao cấp 500 phòng, Trung tâm Hội nghị Quốc tế 1.000 chỗ ngồi, 200 căn biệt thự và hàng loạt cơ sở hạ tầng phục vụ vui chơi, giải trí (bến du thuyền, sân golf, nhà thi đấu thể thao)...

Sau 13 năm kể từ ngày được cấp phép đầu tư, Dự án KDL Bình Tiên vẫn còn dang dở...
Sau 13 năm kể từ ngày được cấp phép đầu tư, Dự án KDL Bình Tiên vẫn còn dang dở...

Theo tiến độ thực hiện, Dự án KDL Bình Tiên sẽ khởi công và hoàn thành trong 6 năm (từ năm 2005-2010). Đến tháng 10/2009, UBND tỉnh Ninh Thuận gia hạn tiến độ giai đoạn II, đến tháng 9/2014 phải đưa toàn bộ Dự án vào hoạt động.

Cụ thể, để thực hiện Dự án, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thu hồi hơn 190 ha đất ven biển, trong đó có đất sản xuất, đất ở của 72 hộ dân với lời hứa của Chủ đầu tư là “chỉ trong vài năm, khi khu du lịch hình thành, đời sống của bà con sẽ khá hơn nhờ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ...”.

Theo quyết định cấp phép đầu tư ngày 08/8/2005, mục tiêu đầu tư Dự án KDL Bình Tiên của UBND tỉnh Ninh Thuận nhằm khai thác nhưng lợi về thế cảnh quan thiên nhiên để trở thành KDL trọng điểm của khu vực, thu hút khách trong và ngoài nước đến đây nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển du lịch của tỉnh là phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể của tỉnh.

Tuy được kỳ vọng sẽ trở thành “thiên đường” nghỉ dưỡng hoành tráng và khơi sáng tiềm năng du lịch cho tỉnh nghèo, nhưng sau 13 năm xây dựng và trải qua 6 “đời” Chủ tịch UBND tỉnh, Dự án KDL Bình Tiên hiện không có một bóng người thi công, hạ tầng nham nhở, máy móc thực hiện dự án rỉ sét, vài căn biệt thự chưa xây dựng xong phần thô rêu phong bám đầy... lộ rõ cảnh hoang vu, điêu tàn.

Thiết bị, máy móc thi công dự án bị hoen gỉ sau nhiều năm bỏ hoang.
Thiết bị, máy móc thi công dự án bị hoen gỉ sau nhiều năm bỏ hoang.

Được biết, tháng 7/2016, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định pháp luật tại 5 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; trong đó nêu những tồn tại, khuyết điểm của Dự án KDL Bình Tiên.

Cụ thể, Dự án KDL Bình Tiên được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 08/8/2005, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiến hành hành cắm mốc giao đất tại thực địa ngày 23/9/2005. Quá trình thực hiện Dự án được giao đất đợt I là 157,29 ha và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 21/11/2008 (chỉ còn 01 hộ bàn giao mặt bằng ngày 26/12/2012). Việc giao đất đợt II còn một phần diện tích của 9 hộ làm đường ra biển chưa giải tỏa xong, nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, Công ty Bình Tiên đã triển khai xây dựng một số hạng mục, tuy nhiên tiến độ quá chậm so với Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo các cơ quan hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện để Công ty Bình Tiên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, đồng thời nhiều lần chấp thuận cho Công ty này điều chỉnh giãn tiến độ, nhưng vẫn không đạt tiến độ yêu cầu, vi phạm Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Đất đai năm 2013.

Về nguyên nhân, trách nhiệm, theo ý kiến của Chủ đầu tư thì Dự án triển khai chậm là do tỉnh chậm bàn giao mặt bằng ở giai đoạn I. Trong quá trình thực hiện Dự án, Chủ đầu tư chưa được giao 100% đất sạch để thực hiện Dự án (giao đất giai đoạn II).

Không khỏi xót xa trước cảnh KDL hàng nghìn tỷ nằm hoang vu cạnh bãi biển đẹp nhất tỉnh Ninh Thuận.
Không khỏi xót xa trước cảnh KDL hàng nghìn tỷ nằm hoang vu cạnh bãi biển đẹp nhất tỉnh Ninh Thuận.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, việc giao đất như Công ty Bình Tiên phản ánh không ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, vì trên thực tế đến thời điểm ban hành Kết luận kiểm tra, tức là sau hơn 3 năm được giao đất nhưng Công ty vẫn chưa tác động để đầu tư xây dựng.

Về công tác bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư, ngày 20/3/2014, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã phối hợp với cơ quan liên quan giao diện tích 29,1968ha đất, ngày 27/01/2016 tiếp tục giao diện tích 8,8788ha đất cho Công ty Bình Tiên. Như vậy, tính đến ngày 27/01/2016, Chủ đầu tư đã được nhận bàn giao đất (đất sạch đã được GPMB) là 38,0756 ha, diện tích còn lại chưa được bàn giao là 3,0036ha do chưa giải phóng được mặt bằng.

Để giải quyết diện tích đất còn lại nói trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND huyện Thuận Bắc nhiều lần đề nghị nhà đầu tư tổ chức thi công, trường hợp các hộ dân không hợp tác, có hành vi ngăn cản không cho thi công thì UBND huyện Thuận Bắc sẽ tổ chức bảo vệ thi công theo đúng quy định. Dù được tạo điều kiện thuận lợi như vậy, nhưng Chủ đầu tư không thực hiện.

"Việc Chủ Dự án cho rằng chưa bàn giao 100% đất đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư là thiếu cơ sở. Phần chưa giao đất không ảnh hưởng đến tính quyết định đầu tư các hạng mục của Dự án theo cam kết phải hoàn thành của Chủ đầu tư. Nguyên nhân Chủ đầu tư thiếu năng lực, thiết quyết tâm đầu tư", Kết luận nêu.

Về đầu tư hạ tầng phục vụ Dự án, theo ý kiến của Chủ đầu tư: Việc xây dựng cơ sơ hạ tầng đến chân hàng rào Dự án như đường giao thông, điện, nước... là trách nhiệm của tỉnh. Công ty đã lập Dự án cung cấp nước được tỉnh chấp thuận, nhưng năm 2010 lại chỉ đạo thỏa thuận với Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Thành Trung để được cung cấp nước. Đến thời điểm kiểm tra, nguồn nước của Công ty CP Thành Trung không đảm bảo cung ứng cho nhu cầu sử dụng của Dự án.

Tuy nhiên, kiểm tra lại cho thấy, theo quy định của Luật Đầu tư năm 2005, Luật Đầu tư năm 2014 và quy định của UBND tỉnh thì Nhà nước không có trách nhiệm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện, nước... đến chân hàng rào của dự án. Tại thời điểm Công ty Bình Tiên yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án cấp nước thì UBND tỉnh cũng đã tiếp nhận đăng ký đầu tư Dự án cấp nước từ hồ Sông Trâu của Công ty CP Thành Trung.

Ngày 27/7/2010, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức họp với sự tham gia của các sở, ngành, địa phương có liên quan với Công ty Bình Tiên. Sau khi nghe Công ty CP Thành Trung trình bày việc đầu tư dự án, ý kiến các đại biểu, căn cứ các yếu tố kỹ thuật, tính an toàn công trình, mức độ ảnh hưởng môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến các dự án lân cận và tính phù hợp với quy hoạch cấp nước khu vực phía Bắc của tỉnh, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương chọn dự án của Công ty CP Thành Trung để cấp nước cho khu vực Bình Tiên - Vĩnh Hy, nguồn nước lấy từ hồ Sông Trâu và quy mô dự án phải được nghiên cứu đảm bảo cung cấp nước cho tất cả dự án du lịch tại khu vực này.

Quá trình tổ chức thi công Dự án cấp nước của Công ty CP Thành Trung chậm tiến độ, UBND tỉnh Ninh Thuận đã nhiều lần đôn đốc yêu cầu khẩn trương hoàn thành dự án để cấp nước cho Dự án KDL Bình Tiên. Đến tháng 12/2014, Công ty CP Thành Trung đã cơ bản hoàn thành tuyến ống cấp nước đến Dự án KDL Bình Tiên vài đã soạn thảo hợp đồng mua bán, Công ty Bình Tiên không thống nhất vì cho rằng nguồn cung cấp nước không đảm bảo về lưu lượng và chất lượng. Tiếp tục giải quyết kiến nghị của Công ty Bình Tiên, UBND tỉnh xác định hệ thông thủy lợi Tân Mỹ đã được đầu tư, dự kiến sẽ kéo đường ống về cấp nước cho khu vực phía Bắc của tỉnh vào năm 2018, cùng với hồ Sông Trâu sẽ đảm bảo nguồn nước theo quy hoạch ở phía Bắc, trong đó có Dự án KDL Bình Tiên.

"Nguyên nhân chính chậm tiến độ là do Công ty Bình Tiên chưa huy động đủ nguồn tài chính để đầu tư. Về phía cơ quan Nhà nước đã làm đầy đủ trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Dự án đầy nhanh tiến độ nhưng vẫn chậm. Việc thực hiện chủ trương lựa chọn phương án cung cấp nước cho Dự án đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo nhưng Công ty Bình Tiên chưa có sự thống nhất, trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp" - Kết luận nêu rõ.

Về các biện pháp xử lý, Kết luận nêu rõ, Dự án KDL Bình Tiên đến thời điểm kiểm tra đã chậm tiến độ ở cả 2 giai đoạn, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có thông báo vi phạm tiến độ tại Văn bản số 4493/UBND-TH ngày 05/10/2010 và tại các văn bản thông báo kết quả làm việc với Công ty Bình Tiên về tiến độ triển khai Dự án; đồng thời nhiều lần chấp thuận cho giãn tiến độ, dù hết thời gian cam kết nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tinh Ninh Thuận đã có thông báo vi phạm tiến độ sử dụng đất ngày 08/3/2016.

"Căn cứ quy định pháp luật hiện hành, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận rà soát, tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm của Chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất khi hội đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật" - Kết luận nêu.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm