Tag

Chủ tịch UBND TP đề nghị các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa tới ngày 5/4

Xã hội 25/03/2020 18:27
aa
TTTĐ – Nhấn mạnh tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng ngày càng cao với những ổ dịch mang tính chất rất phức tạp, tiềm tàng phát triển, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị tất cả các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa đến ngày 5/4/2020, trừ cửa hàng xăng dầu, thuốc chữa bệnh, cửa hàng cung ứng thực phẩm.

Chủ tịch UBND TP đề nghị các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa tới ngày 5/4

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội: Xuất hiện những "cửa hàng" rau quả di động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, trong công tác chống dịch Covid-19

Rà soát, xây dựng các phương án chống dịch sát với tình hình thực tiễn

Chiều 25/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Hà Nội ghi nhận 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến 12 giờ ngày 25/3, theo số liệu công bố của Quốc gia, Hà Nội ghi nhận 43 trường hợp mắc Covid-19.

Còn theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, thành phố đã ghi nhận 52 trường hợp có xét nghiệm dương tính; 5 trường hợp là người ngoại tỉnh có xét nghiệm dương tính đang thực hiện cách ly tại các điểm cách ly tập trung của Hà Nội (Nghệ An, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang).

Số ca mắc trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, ngoài các ca mắc chủ yếu là ca xâm nhập từ nước ngoài về hiện đã có biểu hiện lây ra cộng đồng và nguy cơ có thêm nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện quận Long Biên cho biết, quận vừa phát hiện một trường hợp là Vũ Thu Hà sinh năm 1995, đang cách ly tại gia đình ở Sài Đồng và còn 2 ngày nữa là hết thời gian cách ly. Tuy nhiên, sáng nay (25/3), đối tượng trên đã bỏ trốn lên sân bay Nội Bài và dự kiến sẽ bay về Anh.

Theo đó, khi nắm bắt tình hình, lực lượng công an quận đã đưa bệnh nhân từ trên máy bay xuống, tiếp tục đưa đi cách ly tại nơi cách ly tập trung. Quận đã giao phường ra quyết định xử phạt, dự kiến mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Hiện quận Long Biên còn 631 trường hợp cách ly, trong đó có 83 trường hợp F1. Quận tiếp tục rà soát, theo dõi và tiến hành phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường; tuyên truyền hạn chế tụ tập đông người và hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Đại diện Công an TP cho biết đã tiếp tục rà soát xác minh các trường hợp liên quan đến các ca dương tính; đồng thời xử lý 65 trường hợp đăng thông tin sai sự thật, xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo y tế; tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự, rà soát các chiến sĩ tiếp xúc với các ca bệnh để có biện pháp phù hợp.

Đối với khu vực trong trại giam chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm. Một số đối tượng vừa bị đưa vào khu tạm giam có biểu hiện ho, sốt nên Công an TP yêu cầu được xét nghiệm Covid-19 trước khi đưa vào trại tạm giam.

Theo đại diện quận Cầu Giấy, quận vừa phát sinh 1 ca bệnh mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn quận là 4 ca. Hai trường hợp nghi ngờ là một người 70 tuổi làm ở khách sạn có tiếp xúc với người nước ngoài và đã được chuyển đến bệnh viện đa khoa Đống Đa. Bệnh nhân thứ 2 đi từ Canada về cũng có biểu hiện sốt, ho, sau đó được chuyển về Bệnh viện đa khoa Đống Đa cách ly, theo dõi.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp tục nhấn mạnh tính chất nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Tại Việt Nam đã bắt đầu có các ổ dịch bùng phát như phố Trúc Bạch, bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội; quán bar Buddha ở TP HCM. Bên cạnh đó, một số nơi phát hiện bệnh nhân đi từ vùng dịch đến Việt Nam đã có nhiều giao tiếp ngoài cộng đồng; nguy cơ diễn biến phức tạp với sự lây lan cộng đồng lớn hơn, “cửa an toàn” hẹp hơn khi vẫn còn rất nhiều người dân không đeo khẩu trang, tụ tập đông người tại chùa chiền, quán cà phê…

Chủ tịch UBND TP phân tích, hiện Hà Nội đang có 4 nguồn lây nhiễm, gồm: lây nhiễm chéo tại bệnh viện Bạch Mai; từ khách du lịch, người Việt Nam về nước; bệnh nhân chưa phát bệnh đi lại trong nước; y tá bác sĩ làm công tác điều trị bệnh bị lây nhiễm chưa được phát hiện.

Từ 4 nguy cơ đó và không loại trừ tiếp tục có thêm các nguồn lây nhiễm mới trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa tới 5/4, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc, lương thực thực phẩm. Công dân nếu phải đi lại làm việc cần phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn 2-3m; công dân Việt Nam, người nước ngoài đi lại trên các chuyến bay có ca lây nhiễm khẩn trương khai báo với các cơ sở y tế.

Thành phố sẽ triển khai bộ xét nghiệm di động để mọi người có thể xét nghiệm xác suất trên đường.TP cũng sẽ hạn chế xe buýt công cộng, đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng xe buýt trong thời gian này. Các nơi làm việc phải tiến hành đo thân nhiệt và khử khuẩn một cách nghiêm túc.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu không tiếp nhận quà tại nơi cách ly tập trung. Các trường hợp trốn khu cách ly như tại quận Long Biên cần xử lý hành chính cao nhất, công bố danh tính cho phương tiện thông tin đại chúng.

Nhấn mạnh hiệu quả từ phương pháp cách ly, xét nghiệm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị mở rộng xét nghiệm tại BV Bạch Mai; người nhà, người thăm bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai trong 10 ngày gần đây cần chủ động liên hệ cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả trại tạm giam, nhà tạm giữ bố trí giam giữ riêng với các trường hợp trước ngày 14/3; lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp này nhằm ngăn chặn từ đầu nguồn bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP cũng sẽ chuyển 312 các trường hợp F1 đang cách ly tại các bệnh viện lên cơ sở tại Láng Hòa Lạc. Các bệnh viện cần chuẩn bị toàn bộ cơ sở vật chất theo tinh thần bác sĩ, y tá thành thạo, tinh thần tốt nhất. Trung tâm CDC Hà Nội tăng tốc xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm nhanh trong thời gian tới trên diện rộng.

Nhấn mạnh “biện pháp cơ hội” hiện nay là người dân đồng lòng thực hiện nghiêm túc việc cách ly, chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, 1-2 tuần Hà Nội có chiến thắng dịch bệnh hay không, “cửa an toàn” có mở rộng ra hay không phụ thuộc vào ý thức người dân. Đồng thời, các quận, huyện cần kích hoạt làm việc với tinh thần tự giác, kịp thời mới có thể thắng lợi được.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm