Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đơn giản thủ tục để giảm nhân công, tiết kiệm chi phí
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
Bài liên quan
Ngành BHXH không ngừng đổi mới để phục vụ người dân và doanh nghiệp
Từ 1/9: BHXH Hà Nội giải quyết chế độ ngắn hạn qua giao dịch điện tử
Chống tham nhũng “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”
Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). 5 tháng đầu năm 2019, BHXH TP đã nhận hơn 6,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,47%.
BHXH TP thường xuyên rà soát các TTHC, phát hiện những vất đề phát sinh trong quá trình thực hiện để xem xét, sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp hoặc bãi bỏ những thủ tục không cần thiết. Năm 2018, đã cắt giảm 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Giảm số giờ thực hiện các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp từ 335 giờ năm 2014 xuống còn 51 giờ năm 2017, phấn đấu giảm số giờ giao dịch BHXH xuống còn 45 giờ năm 2019.
BHXH TP đã chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết các TTHC. Cụ thể, đơn vị ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 56 vạn người hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC. Bên cạnh đó, BHXH TP thực hiện TTHC liên thông về đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký thường trú trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đến nay còn 6,4% đơn vị tham gia BHXH, BHYT chưa thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của BHXH TP.
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng dù khối lượng công việc lớn nhất cả nước, lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, song BHXH TP đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Trong đó có việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy nghiêm túc, xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, đáp ứng yêu cầu.
Đặc biệt, BHXH là một trong những đơn vị TP đã rà soát các thủ tục, cắt giảm, đơn giản hóa, rút ngắn tốt nhất, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, số giờ thực hiện thủ tục được rút ngắn đáng kể. 100% thủ tục được tiếp nhận qua hệ thống một cửa. BHXH đã chú trọng nâng cao chất lượng, trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thực hiện tốt các chế độ chính sách...
Đồng tình với các giải pháp mà BHXH TP đưa ra, Chủ tịch UBND TP đề nghị BHXH TP nghiên cứu tích hợp in thẻ BHXH của trẻ dưới 6 tuổi với người thân, thay vì phát hành thẻ phụ như hiện nay. “Một năm sẽ giảm được hàng trăm ngàn giao dịch, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí và vẫn đúng với quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND TP nói.
Bên cạnh đó, trong giám định BHYT, BHXH cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích các đơn giá loại thuốc theo bảo hiểm, các loại dịch vụ được bảo hiểm; thí điểm sản xuất một thẻ sinh trắc học để tích hợp sử dụng các dịch vụ.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu BHXH TP cần đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin đi cùng với đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thiết lập mạng lưới liên kết, liên thông dữ liệu điện tử với các ngân hàng thương mại.